10 luật có hiệu lực thi hành từ tháng 7 và các điểm đáng chú ý

© Depositphotos.com / AndreyPopov Luật sư với cặp tài liệu trong phòng xử án
Luật sư với cặp tài liệu trong phòng xử án - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - 10 luật, nhiều quy định mới của Việt Nam sẽ có hiệu lực thi hành từ tháng 7.
1. Luật Căn cước 2023: Luật Căn cước số 26/2023/QH15 đã bổ sung một loại giấy tờ mới cho công dân là thẻ Căn cước.
Theo đó, mặt trước của thẻ căn cước sẽ có các thông tin: ảnh khuôn mặt, biểu tượng chip điện tử, số định danh cá nhân, họ tên khai sinh, ngày tháng năm sinh, giới tính, quốc tịch.
Mặt sau của thẻ căn cước sẽ là các thông tin: nơi cư trú, nơi đăng ký khai sinh, chip điện tử, mã QR, thời gian cấp và thời gian hết hạn.
Riêng thẻ căn cước dành cho công dân dưới 6 tuổi sẽ không có ảnh khuôn mặt.
2. Luật Các tổ chức tín dụng 2024: Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15 quy định nhiều nội dung đáng chú ý về việc cho vay. Trong đó có thể kể đến việc cấm bán bảo hiểm không bắt buộc kèm khoản vay tại khoản 5 Điều 15.
Đáng chú ý, điều 11 của nghị định trên quy định cụ thể về những trường hợp tài khoản thanh toán bị phong tỏa một phần hoặc toàn bộ số dư:
Khi tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện có nhầm lẫn, sai sót khi ghi có nhầm vào tài khoản thanh toán của khách hàng hoặc thực hiện theo yêu cầu hoàn trả lại tiền của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chuyển tiền do có nhầm lẫn, sai sót so với lệnh thanh toán của bên chuyển tiền sau khi ghi có vào tài khoản thanh toán của khách hàng.
Số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không được vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót.
Tài khoản có thể phong tỏa khi có quyết định hoặc yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật; khi có yêu cầu phong tỏa của một trong các chủ tài khoản thanh toán chung, trừ trường hợp có thỏa thuận trước bằng văn bản giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các chủ tài khoản thanh toán chung; theo thỏa thuận trước giữa chủ tài khoản thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán hoặc theo yêu cầu của chủ tài khoản.
Theo dự thảo Luật Căn cước, nhiều thông tin trên mẫu thẻ căn cước công dân gắn chip được Bộ Công an đề xuất sửa đổi. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2024
Hà Nội bắt đầu cấp thẻ căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi
3. Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 19/2023/QH15 đã ban hành nhiều quy định mới có lợi cho người tiêu dùng.
Trong đó, điều 24 nghị định này quy định về việc công khai, gỡ bỏ thông tin cảnh báo người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng.
Cụ thể, danh sách tổ chức và cá nhân kinh doanh trên không gian mạng có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại trụ sở, đăng tải trên cổng thông tin điện tử của bộ, cơ quan ngang bộ, UBND cấp tỉnh.
Nội dung công bố công khai gồm: tên, địa chỉ tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; hành vi và địa bàn vi phạm; cơ quan ban hành, số, ngày, tháng, năm có quyết định xử lý vi phạm.
Thời hạn công khai vi phạm như trên là 30 ngày. Sau khi hết thời hạn, cơ quan đăng tải thông tin sẽ dừng hoặc gỡ bỏ thông tin về tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Qaung cảnh Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2024
Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi) vừa được thông qua
4. Luật Giá 2023: Theo Luật Giá số 16/2023/QH15, hàng loạt hàng hóa, dịch vụ không còn nằm trong danh mục bình ổn giá gồm điện; đường ăn, bao gồm đường trắng và đường tinh luyện; muối ăn.
5. Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở 2023: Theo luật này, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở sẽ chính thức được tham gia bảo hiểm xã hội.
6. Luật Tài nguyên nước 2023: Một trong các hành vi bị nghiêm cấm được bổ sung tại Điều 8 Luật Tài nguyên nước số 28/2023/QH15 là việc lấp sông, suối, kênh, rạch trái phép.
7. Luật Giao dịch điện tử 2023: Luật Giao dịch điện tử 20/2023/QH15 có hiệu lực chính thức bổ sung các khái niệm chữ ký điện tử, chữ ký số, hợp đồng điện tử.
8. Luật Viễn thông 2023: Luật Viễn thông 24/2023/QH15 bắt đầu điều chỉnh 3 dịch vụ mới là dịch vụ trung tâm dữ liệu, điện toán đám mây và dịch vụ viễn thông cơ bản trên internet.
9. Luật Hợp tác xã 2023: Luật Hợp tác xã số 17/2023/QH15 quy định 2 tiêu chí để phân loại hợp tác xã thành siêu nhỏ, nhỏ, vừa và lớn là tiêu chí số lượng thành viên chính thức và doanh thu hoặc tổng số vốn.
10. Luật Phòng thủ dân sự: Phòng thủ dân sự được hiểu là bộ phận của phòng thủ đất nước gồm các yếu tố: Các biện pháp phòng, chống, khắc phục hậu quả của chiến tranh; Các biện pháp phòng, chống, khắc phục hậu quả của sự cố, thiên tai, thảm họa, dịch bệnh; Là các biện pháp được sử dụng để bảo vệ nhân dân, cơ quan, tổ chức và nền kinh tế quốc dân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала