Hà Nội bắt đầu cấp thẻ căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi

© Ảnh : Phương QuyênTheo dự thảo Luật Căn cước, nhiều thông tin trên mẫu thẻ căn cước công dân gắn chip được Bộ Công an đề xuất sửa đổi.
Theo dự thảo Luật Căn cước, nhiều thông tin trên mẫu thẻ căn cước công dân gắn chip được Bộ Công an đề xuất sửa đổi. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 1/7, luật Căn cước 2023 chính thức có hiệu lực, công an toàn quốc triển khai tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước cho công dân dưới 6 tuổi, từ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi, từ 14 tuổi trở lên và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch.
Từ 7h cùng ngày, Công an TP.Hà Nội và công an các quận, huyện, thị xã trên địa bàn đồng loạt tổ chức lễ phát động triển khai luật Căn cước năm 2023 và nhận hồ sơ cấp căn cước, giấy chứng nhận căn cước cho công dân.
Đại diện Cục Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) Bộ Công an cho hay, luật Căn cước được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6 và có hiệu lực từ ngày 1/7. Luật có hiệu lực giúp hoàn thiện pháp luật, đáp ứng thực tiễn về quản lý dân cư, cải cách hành chính, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số và phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.
Mặt trước của thẻ căn cước - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.03.2024
Những ai bắt buộc phải đổi sang thẻ căn cước từ 1/7?
Theo đại diện C06, luật Căn cước có 10 điểm mới, trong đó những điểm mới quan trọng của luật là việc đổi thẻ căn cước công dân thành thẻ căn cước; mở rộng đối tượng được thu nhận hồ sơ, cấp thẻ căn cước cho công dân dưới 6 tuổi, từ 6 đến dưới 14 tuổi, từ 14 tuổi trở lên và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch từ ngày 1/7.
Đại diện C06 cho hay, thẻ căn cước có giá trị tương đương như thẻ căn cước công dân. Đối với các trường hợp công dân đang sử dụng thẻ căn cước công dân vẫn còn thời hạn sử dụng thì vẫn tiếp tục được sử dụng đến khi hết thời hạn mới phải đổi sang thẻ căn cước, trừ trường hợp công dân có nhu cầu đổi từ thẻ căn cước công dân sang thẻ căn cước.
"Với kinh nghiệm đã triển khai thành công chiến dịch cấp thẻ căn cước công dân thì Bộ Công an hoàn toàn chủ động và tin tưởng cũng sẽ triển khai thành công việc cấp thẻ căn cước", đại diện C06 cho hay.
Kể từ ngày 1/7, khi người dân đi làm thẻ căn cước, Công an sẽ lấy dữ liệu sinh trắc học mống mắt, vân tay và ảnh khuôn mặt (từ đủ 6 tuổi trở lên).
Thích Minh Tuệ - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.06.2024
Ông Thích Minh Tuệ nhận căn cước công dân, tiết lộ muốn đến Ấn Độ đảnh lễ
Chỉ khi người dân có nhu cầu đổi sang thẻ căn cước mới bắt buộc phải thu thập mống mắt. Đối với căn cước công dân đã được cấp trước ngày 1/7 có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được in trên thẻ, người dân vẫn sử dụng bình thường, không bắt buộc phải thu thập mống mắt để bổ sung.
Nếu công dân đã được cấp thẻ căn cước công dân trước ngày 1/7 vẫn muốn bổ sung mống mắt thì có thể đến cơ quan công an làm thủ tục cấp thẻ căn cước để đăng ký. Về quy trình thu nhận mống mắt tương tự như khi cấp mới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала