Belarus cáo buộc Ba Lan khơi mào cuộc khủng hoảng di cư

© AP Photo / Leonid Shcheglov/BelTATrại người di cư bất hợp pháp ở biên giới Belarus-Ba Lan
Trại người di cư bất hợp pháp ở biên giới Belarus-Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2024
Đăng ký
Tổng tham mưu trưởng LLVT Belarus, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng Pavel Muraveiko cho biết Ba Lan đã khơi mào một cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới với nước này nhằm chứng tỏ tầm quan trọng của mình đối với EU và nhận tiền tài trợ.

“Đã bắt đầu khởi động một chiến dịch thông tin tuyên truyền rằng Ba Lan là tiền đồn duy nhất ở biên giới giữa Belarus xấu xa và toàn bộ châu Âu. Nhờ đó hình thành nên các điều kiện để nối lại nguồn tài trợ cho nền kinh tế Ba Lan, phân bổ nguồn tài chính nhất định. Ba Lan đã phô trương rằng họ cần cho châu Âu. Và một lần nữa nước này được hứa hẹn sẽ cung cấp số tiền cần thiết. Người ta sẵn sàng ký kết hợp đồng với họ, phát triển quân đội của họ v.v…”, - ông Muraveiko cho biết trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình ONT.

Ông nhấn mạnh rằng tất cả những lời cáo buộc mà giới lãnh đạo Ba Lan nhắm vào Belarus đều là tấm gương phản chiếu những hành động mà chính họ đã làm.
“Ba Lan đã khơi mào cuộc khủng hoảng này. Hơn nữa qua đó chứng tỏ rằng trong xã hội Ba Lan đang diễn ra cuộc điều tra việc thị thực thương mại được bán cho những người di cư này như thế nào. Ở bên ấy đã có cả chục người bị cơ quan công tố điều tra”, - ông Muraveiko lưu ý.
quân đội Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.08.2023
Chính trị gia Pháp: việc Ba Lan điều quân đến biên giới Belarus sẽ dẫn đến chiến tranh thế giới
Gần đây lính biên phòng Ba Lan hầu như ngày nào cũng đưa tin về hành vi hung hãn của người di cư sau hàng rào thép ở biên giới ngăn cách với Belarus. Thông thường người ta nói đến hành vi ném đá và cành cây về phía lực lượng biên phòng Ba Lan. Trung bình mỗi ngày có khoảng 200 người cố gắng xông qua hàng rào. Gậy gộc và gạch đá liên tục được ném vào lính biên phòng Ba Lan. Gần đây một người trong số dân di cư bất hợp pháp khi cố gắng vượt qua biên giới Ba Lan-Belarus đã dùng dao làm bị thương một người lính Ba Lan. Người lính này đã qua đời vài ngày sau đó.
Bộ Ngoại giao Ba Lan đã trao cho Đại biện lâm thời Belarus công hàm yêu cầu dẫn độ người đã khiến quân nhân Ba Lan bị thương nặng. Như Bộ Ngoại giao Ba Lan chỉ rõ, trong công hàm phản đối, nước này kiên quyết yêu cầu chấm dứt các hành động khiêu khích ở biên giới Ba Lan-Belarus.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала