Khó khăn vẫn tồn tại trong quan hệ Trung Quốc và Mỹ, hợp tác với Nga vẫn còn dư địa để phát triển

© POOL / Chuyển đến kho ảnhNhà lãnh đạo Nga đến Trung Quốc trong chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài hai ngày
Nhà lãnh đạo Nga đến Trung Quốc trong chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài hai ngày - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2024
Đăng ký
Vào ngày 16 tháng 5, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình đã hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm cấp nhà nước, tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh. Trong thời gian thảo luận về các vấn đề hợp tác song phương, ông Putin xác định năng lượng, công nghiệp và nông nghiệp là những lĩnh vực ưu tiên.
Tổng thống Nga đặc biệt ghi nhận sự hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ đổi mới, xây dựng cơ sở hạ tầng và giao thông. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nga đã thông qua và ký tuyên bố chung về củng cố sâu sắc quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược nhân kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
Sputnik đã thảo luận với chuyên gia Trung Quốc về những đường lối chủ đạo trong hợp tác Nga-Trung và triển vọng quan hệ giữa hai nước trong tương lai.
Giám đốc Viện Quan hệ Quốc tế tại Đại học Nhân dân Trung Quốc Wang Yiwei, trong cuộc phỏng vấn với Sputnik đã lưu ý: theo truyền thống, năng lượng là lĩnh vực hợp tác trọng điểm giữa Trung Quốc và Nga.
Nhà lãnh đạo Nga đến Trung Quốc trong chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài hai ngày - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2024
Tổng thống Nga Putin công bố kế hoạch hợp tác với Trung Quốc trong lĩnh vực năng lượng
“Theo mức độ phát triển quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược đang bước vào kỷ nguyên mới, hợp tác giữa hai nước ngày càng mở rộng về mọi mặt, các lĩnh vực mới đã xuất hiện, chẳng hạn như nông nghiệp. Mọi người đều biết rằng Nga là nước xuất khẩu nông sản lớn và mặc dù trước đây Trung Quốc chủ yếu mua nông sản từ Mỹ nhưng đã bị ảnh hưởng tiêu cực bởi thuế hải quan từ phía Mỹ và buộc phải tìm kiếm các nhà xuất khẩu mới đáng tin cậy”,- chuyên gia lưu ý.
Wang Yiwei tin rằng Trung Quốc và Nga là hai nước láng giềng nên việc tiến hành thương mại bằng đường bộ sẽ ổn định và an toàn hơn bằng đường biển, điều này cũng góp phần giảm thiểu rủi ro trong thương mại toàn cầu.
“Nga dưới lệnh trừng phạt của phương Tây đã “hướng nhãn quan về phương Đông”, quan hệ kinh tế với Trung Quốc ngày càng thân thiết hơn. Chúng bao gồm các lĩnh vực khác như phát triển vùng Viễn Đông của Nga, cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông, thương mại hàng hóa có giá trị gia tăng cao, cũng như xây dựng các đường ống dẫn liên quan đến năng lượng.
Cuộc gặp của Tổng thống  Hoa KỳJoe Biden và Chủ tịch CHND Trung Hoa Tập Cận Bình bên lề hội nghị G20 tại Indonesia - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2024
Trung Quốc tìm được đồng minh bất ngờ trong cuộc chiến chống Mỹ
Hiện kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và Nga có xu hướng đạt mốc 300 tỷ USD. Nếu tính đến tiềm năng của hai nước, tôi tin rằng vẫn còn dư địa, cònnhiều khả năng để phát triển hơn nữa. Trung Quốc chủ yếu xuất khẩu hàng công nghiệp và sản phẩm điện sang Nga. Liên quan đến sự phát triển khái niệm "lực lượng sản xuất chất lượng mới" ở Trung Quốc, hai nước đã mở ra nhiều triển vọng hợp tác trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, big data và các lĩnh vực công nghệ đổi mới và kỹ thuật số khác.
"Đồng thời, nếu nói về quan hệ Trung-Mỹ, bất kể ai sẽ lên nắm quyền ở Mỹ sau cuộc bầu cử tổng thống, những khó khăn trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc rất có thể sẽ vẫn còn tồn tại. Những mối quan hệ này sẽ tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong điều kiện này, đảm bảo sự ổn định của hợp tác kinh tế đối ngoại và chuỗi cung ứng, hợp tác với các nước có mức độ tin cậy chiến lược cao, đặc biệt là với các nước láng giềng, là hướng phát triển ưu tiên của Trung Quốc”,- chuyên gia Trung Quốc bổ sung kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала