Trung Quốc cảnh báo về hậu quả sau chuyến thăm Đài Loan của các nghị sĩ Mỹ

© Sputnik / Anna RatkogloTòa nhà Bộ Ngoại giao Trung Quốc ở Bắc Kinh
Tòa nhà Bộ Ngoại giao Trung Quốc ở Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2024
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Hoa Kỳ nên hạn chế tổ chức các chuyến thăm của các thành viên Quốc hội tới Đài Loan, nhưng nếu Washington nhất quyết làm theo cách của mình, họ sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về hậu quả, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin nói trong cuộc họp báo hôm thứ Năm.
Trước đó có thông tin cho biết Chủ tịch Ủy ban Chính sách đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ, Michael McCaul sẽ dẫn đầu một phái đoàn đến thăm Đài Loan vào cuối tháng 5 để chúc mừng lễ nhậm chức của người đứng đầu chính quyền mới hòn đảo này.
Nhà ngoại giao phát biểu: “Trung Quốc luôn kiên quyết phản đối mọi hình thức liên lạc chính thức giữa Hoa Kỳ và Đài Loan, cũng như sự can thiệp của Washington vào các vấn đề của Đài Loan dưới bất kỳ hình thức hoặc lý do nào”.
Ông nói thêm Quốc hội Mỹ là một bộ phận không thể thiếu trong chính phủ Mỹ và phải tuân thủ nghiêm ngặt chính sách “một Trung Quốc” mà Mỹ theo đuổi.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.05.2024
Bộ Ngoại giao Nga: Mỹ và đồng minh đang leo thang tình hình ở eo biển Đài Loan
“Nếu các nghị sĩ Hoa Kỳ đến thăm Đài Loan, đó sẽ là sự vi phạm trắng trợn nguyên tắc “một Trung Quốc” và các quy định của ba thông cáo chung Trung-Mỹ, can thiệp vào công việc nội bộ Trung Quốc, cũng sẽ gây tổn hại đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, và gửi một tín hiệu sai lầm nghiêm trọng tới các lực lượng ly khai ủng hộ nền độc lập Đài Loan”, ông nói.
Đồng thời, Wang Wenbin nhấn mạnh “Trung Quốc yêu cầu Mỹ tuân thủ nguyên tắc “một Trung Quốc” và các quy định trong ba thông cáo chung Trung-Mỹ, không tổ chức các chuyến thăm của các thành viên Quốc hội tới Đài Loan, chấm dứt liên lạc chính thức giữa hai nước. Hoa Kỳ và Đài Loan, đồng thời ngừng tạo ra căng thẳng ở eo biển Đài Loan”.
Ông nói: “Nếu Hoa Kỳ nhất quyết đi theo con đường của mình, họ sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về hậu quả”.
Hoa Kỳ và Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.05.2024
Chuyên gia phương Tây nêu “chiến trường” của Mỹ và Trung Quốc ở Đài Loan
Tình hình xung quanh Đài Loan trở nên tồi tệ hơn đáng kể sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ lúc đó là bà Nancy Pelosi tới hòn đảo vào đầu tháng 8 năm 2022. Trung Quốc, vốn coi hòn đảo này là một trong các tỉnh của mình, tổ chức các cuộc tập trận quân sự răn đe quy mô lớn và lên án chuyến thăm của bà Pelosi, cho rằng Hoa Kỳ ủng hộ chủ nghĩa ly khai của Đài Loan.
Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương Trung Quốc và hòn đảo gián đoạn vào năm 1949 sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo, bị đánh bại trong cuộc nội chiến với Đảng Cộng sản Trung Quốc, chuyển đến Đài Loan. Các mối liên hệ kinh doanh và không chính thức giữa hòn đảo và Trung Quốc đại lục được nối lại vào cuối những năm 1980. Kể từ đầu những năm 1990, 2 bên bắt đầu liên lạc thông qua các tổ chức phi chính phủ - Hiệp hội phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan và Quỹ trao đổi qua eo biển Đài Bắc.
Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần không thể tách rời của CHND Trung Hoa và việc tuân thủ nguyên tắc “một Trung Quốc” là điều kiện tiên quyết đối với các quốc gia khác mong muốn thiết lập hoặc duy trì quan hệ ngoại giao với CHND Trung Hoa. Nguyên tắc “một Trung Quốc” và không công nhận nền độc lập của Đài Loan cũng được Hoa Kỳ tuân thủ, mặc dù thực tế họ vẫn duy trì liên hệ chặt chẽ với Đài Bắc trong nhiều lĩnh vực và cung cấp vũ khí cho hòn đảo. Bắc Kinh thường xuyên coi vấn đề Đài Loan là vấn đề nhạy cảm nhất trong quan hệ với Washington.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала