Tổng thống Nga Putin chỉ rõ: Chính quyền nào là hợp pháp ở Ukraina

© Sputnik / Sergey Bobylev / Chuyển đến kho ảnhChuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Vladimir Putin tới Trung Quốc. Ngày thứ nhì
Chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Vladimir Putin tới Trung Quốc. Ngày thứ nhì - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.05.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Chính quyền hợp pháp duy nhất ở Ukraina vẫn là Quốc hội và Chủ tịch Verkhovnaya Rada, ông Vladimir Putin tuyên bố trong cuộc họp báo theo kết quả chuyến thăm Uzbekistan.
“Hiến pháp Ukraina quy định việc gia hạn quyền lực, nhưng chỉ là quyền lực của Quốc hội. Hiến pháp Ukraina không hề nói gì về gia hạn đặc quyền của Tổng thống”, ông Putin nhấn mạnh.
“Nghiêm túc mà nói thì theo đánh giá sơ bộ, chính quyền hợp pháp duy nhất ở Ukraina vẫn là Quốc hội và Chủ tịch Rada. Nhìn chung, nếu muốn tiến hành bầu cử Tổng thống thì cần phải bãi bỏ đạo luật về tình trạng chiến tranh, thế thôi. Tổ chức bầu cử nhưng họ lại không muốn làm việc đó”, ông Putin nhấn mạnh.
Nguyên thủ quốc gia Nga lưu ý rằng cần phải tiến hành phân tích nghiêm túc và sâu sắc về vấn đề này. Ông Putin nói thêm rằng Hiến pháp Ukraina trong thời kỳ tình trạng chiến tranh quy định gia hạn quyền lực của Quốc hội chứ không gia hạn quyền lực của Tổng thống. Đồng thời, trong đạo luật cơ bản không nói gì đến việc kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống trước đây sẽ được gia hạn nếu không tổ chức cuộc bầu cử mới.
Chuyến thăm và làm việc của Tổng thống Vladimir Putin tới Uzbekistan. Ngày thứ nhì - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.05.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tổng thống Putin: Các đại diện NATO cần phải hiểu họ đang chơi trò gì
“Có Điều 111 trong Hiến pháp Ukraina quy định rằng trong trường hợp này quyền lực tối cao, trên thực tế là quyền hạn của Tổng thống, sẽ được chuyển giao cho Chủ tịch Quốc hội”, ông Putin nói rõ.
Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh rằng mưu đồ từ các ông chủ của Ukraina bao hàm ở chỗ để chính quyền Kiev hiện tại phải hứng chịu gánh nặng từ những quyết định không được lòng dân. Trong số nhiều bất mãn khác, chuyện ở đây nói về quyết định tiếp tục hạ thấp tuổi nhập ngũ. Sau những bước đi không thành công như vậy, rất có thể các chủ nhân sẽ thay thế “đại diện chính quyền hành pháp” bằng những người không chịu trách nhiệm về quyết định sai trái này. Ông Putin lưu ý rằng “nếu là ý tưởng trong đó, thì logic đã rõ”.
Nguyên thủ quốc gia nói thêm rằng Nga sẽ hành động theo cách Matxcơva thấy phù hợp, bất kể là ai nắm quyền ở Ukraina.
Chuyến thăm và làm việc của Tổng thống Vladimir Putin tới Belarus - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ông Putin tuyên bố: Tính hợp pháp của Zelensky đã hết
Nhiệm kỳ của Zelensky hết hạn vào ngày 20 tháng 5. Cuộc bầu cử Tổng thống ở Ukraina lẽ ra cần tiến hành vào ngày 31 tháng 3 và vào tháng 5 cử hành lễ nhậm chức của tân Tổng thống đắc cử. Tuy nhiên cuộc bỏ phiếu đã bị hủy bỏ viện lý do tình trạng chiến tranh và tổng động viên. Zelensky tuyên bố rằng bầu cử bây giờ “không thích hợp” và nhấn mạnh “đặt dấu chấm hết cho vấn đề này”.
Như ông Putin tuyên bố hồi tuần trước, Matxcơva xuất phát từ chỗ tính hợp pháp của Zelensky đã kết thúc. Trong bối cảnh đó, nguyên thủ quốc gia Nga lưu ý rằng khi nối lại đàm phán với Ukraina, cần phải hiểu có thể làm việc với ai và ai đủ tư cách ký vào các văn bản pháp luật.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала