Các ngân hàng sẽ không thu mua lại vàng từ người dân

© Ảnh : TTXVN - Trần Quốc ViệtGiá vàng trong nước hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao
Giá vàng trong nước hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Từ ngày 3/6, bốn ngân hàng quốc doanh sẽ bán vàng miếng SJC để bình ổn thị trường. Tuy nhiên, các ngân hàng này chỉ bán ra, không thực hiện thu mua vàng miếng từ người dân.
Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) thông báo từ 3/6 sẽ triển khai bán vàng miếng bình ổn thị trường tại một số chi nhánh ở Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên, nhà băng này chỉ bán ra, không mua lại vàng từ người dân.
Người dân có nhu cầu bán vàng miếng có thể liên hệ các doanh nghiệp kinh doanh vàng như SJC, DOJI, PNJ... Đại diện hai ngân hàng trong nhóm Big 4 cũng khẳng định sẽ không thu mua vàng từ người dân và chỉ triển khai ở 2 thành phố lớn trước, sau đó mới mở rộng mạng lưới phân phối ra các địa phương khác.
Lên 92 triệu đồng/lượng - giá vàng SJC xác lập đỉnh mới - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2024
Việt Nam: Dân có thể mua vàng trực tiếp từ 4 ngân hàng
Mặc dù nhiều ngân hàng có giấy phép kinh doanh vàng miếng, song thời gian qua họ không thu mua từ người dân. Việc mua lại tùy thuộc vào nhu cầu dự trữ của từng ngân hàng.
"Không dễ để các ngân hàng thực hiện nghiệp vụ thu mua vàng miếng từ dân. Họ sẽ phải đầu tư hệ thống và nhân sự chuyên về vàng, trong khi nhiều năm qua gần như không làm nghiệp vụ này", một chuyên gia ngành nhận định.
Lâu nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) vẫn thu mua lại vàng miếng từ khách hàng, ngay cả khi không mua trực tiếp từ họ hay vàng miếng có bao bì hư hỏng. Các đơn vị khác tuỳ theo chính sách riêng, song đều có hệ thống xác thực nguồn gốc và chất lượng vàng miếng.
Giá vàng tăng mạnh sát mốc 86 triệu đồng/lượng - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2024
Giá vàng trong nước giảm sốc
Về phương thức mua vàng "bình ổn" từ ngân hàng, người dân có thể thanh toán bằng tiền mặt, chuyển khoản hoặc mở tài khoản tại đây trước khi giao dịch nếu mua số lượng lớn. Họ sẽ được cấp hóa đơn điện tử, phải tuân thủ các quy định về phòng chống rửa tiền.
Đại diện một ngân hàng quốc doanh cho biết họ bán vàng theo khung giá do Ngân hàng Nhà nước quy định, không vì mục đích lợi nhuận. Phương thức bán vàng này được áp dụng sau khi các đợt đấu thầu không mang lại hiệu quả như mong muốn.
Sau thông tin bốn ngân hàng bắt đầu bán vàng, giá mặt hàng này đã giảm, khiến chênh lệch với thế giới thu hẹp còn 15,6 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng SJC hiện ở 84-87,5 triệu đồng/lượng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала