Ngoại trưởng Nga: Cánh cửa BRICS mở ra cho nhiều hệ thống kinh tế và chính trị khác nhau

© Cơ quan báo chí của Bộ Ngoại giao Nga / Chuyển đến kho ảnhBộ Trưởng Ngoại Giao Nga Sergei Lavrov
Bộ Trưởng Ngoại Giao Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2024
Đăng ký
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết trước cuộc họp của các ngoại trưởng nhóm BRICS diễn ra tại Nizhny Novgorod vào tháng 6 cánh cửa BRICS đang mở ra cho nhiều hệ thống kinh tế và chính trị khác nhau.

“Cánh cửa luôn mở ra cho đại diện của nhiều hệ thống kinh tế và chính trị, các khu vực vĩ ​​mô, điều kiện duy nhất là các bạn phải đồng ý làm việc trên cơ sở nguyên tắc then chốt - bình đẳng về chủ quyền giữa các quốc gia, điều mà các đồng nghiệp phương Tây của chúng tôi không thể làm được”, Bộ trưởng nói trong cuộc họp của Hội đồng Kinh doanh BRICS, lưu ý hiện khoảng 30 quốc gia nộp đơn xin tái hợp tác với BRICS “dưới hình thức này hay hình thức khác”.

Ông Lavrov lưu ý, mục tiêu hợp tác trong khuôn khổ BRICS là tạo điều kiện cho tăng trưởng kinh tế của các nước tham gia và phát triển quan hệ đối tác trong khuôn khổ BRICS là ưu tiên chiến lược của Nga.
Quốc kỳ Thái Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2024
Bộ Ngoại giao Thái Lan bình luận về ý định gia nhập BRICS

GDP của các nước sáng lập BRICS từ lâu đã vượt qua GDP của G7 phương Tây

Theo ông, sau khi 5 quốc gia thành viên mới gia nhập BRICS kể từ đầu năm nay (Iran, Saudi Arabia, Ethiopia, UAE, Ai Cập), các quốc gia thuộc hiệp hội chiếm hơn 30% diện tích đất liền trên trái đất, trong đó 3,6 tỷ người sinh sống - 45% dân số thế giới, đồng thời cung cấp hơn 40% tổng khối lượng dầu và khoảng một phần tư xuất khẩu các loại hàng hóa khác nhau.
Bộ trưởng cho biết tổng GDP tính theo sức mua tương đương, nếu lấy năm quốc gia BRICS sáng lập (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi), đã vượt qua G7, theo trích dẫn dữ liệu từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế: vào cuối năm 2023, năm quốc gia sáng lập BRICS có GDP là 58,9 nghìn tỷ đô la (33,5% GDP thế giới), trong khi của G7 ít hơn 5 nghìn tỷ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала