Tình tiết bất ngờ vụ bé 5 tuổi bị bỏ quên trong xe ở Thái Bình

© Sputnik / Taras IvanovHà Nội
Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.06.2024
Đăng ký
Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, chiếc xe liên quan đến vụ cháu bé 5 tuổi bị bỏ quên hơn 11 tiếng đồng hồ trong ô tô dẫn đến tử vong được Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp phù hiệu nhưng lại hoạt động ở Thái Bình.
Các văn bản quy phạm pháp luật đã quy định rõ, đơn vị kinh doanh vận tải phải có phương án kiểm soát đảm bảo không còn hành khách trên xe. Đặc biệt, lái xe phải kiểm tra khoang hành khách trước khi rời khỏi xe.

Báo cáo của Cục Đường bộ về chiếc xe chở học sinh

TTXVN cho hay, Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về việc trẻ mầm non bị tử vong trên xe ô tô đưa đón học sinh xảy ra tại xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình.
Theo Cục Đường bộ, xe khách trong vụ tai nạn có biển kiểm soát 17F-00091 do Phạm Văn Đông (tổ 8, phường Phú Khánh, thành phố Thái Bình) là chủ phương tiện.
Xe này đăng kiểm ngày 20/5/2024, ngày hết hạn 19/8/2024. Đáng chú ý, phương tiện 17F-00091 thuộc Hợp tác xã Vận tải Hồng Hà do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội quản lý cấp phù hiệu “Xe hợp đồng” nhưng lại hoạt động ở Thái Bình.
Lái xe trong vụ tai nạn là Nguyễn Văn Lâm (sinh năm 1965, trú tại tổ 1, phường Quang Trung, thành phố Thái Bình). Tài xế này được cấp giấy phép lái xe hạng D được ngày cấp 10/3/2022 và ngày hết hạn là 10/3/2027.
Giáo viên - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2024
Xấu hổ về vụ Hiệu trưởng chỉ thẳng mặt phụ huynh, ngăn phát biểu
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết các quy định đối với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, lái xe vận chuyển học sinh, sinh viên, cán bộ công nhân viên đã được quy định cụ thể, chi tiết tại Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và Thông tư số 12/2020 của Bộ Giao thông Vận tải.
Theo đó, các văn bản quy phạm pháp luật này đều quy định rõ: “Đơn vị kinh doanh vận tải phải có phương án kiểm soát đảm bảo không còn hành khách trên xe, người lái xe phải thực hiện kiểm tra khoang hành khách để bảo đảm không còn hành khách ở trên xe trước khi rời khỏi xe”.
Nghị định 10/2020 quy định trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải phải xây dựng và thực hiện quy trình bảo đảm an toàn giao thông.
Thông tư 12/2020 đã có hướng dẫn chi tiết quy trình đảm bảo an toàn giao thông áp dụng chung cho tất cả loại hình kinh doanh vận tải, bao gồm cả hoạt động vận tải đưa đón học sinh, trẻ em mầm non.
“Trong đó, có quy định người lái xe kinh doanh vận tải hành khách sau khi kết thúc hành trình hoặc kết thúc ca làm việc, trước khi rời khỏi xe phải kiểm tra khoang hành khách để bảo đảm không còn hành khách ở trên xe”, lãnh đạo Cục Đường bộ lưu ý.
Thêm nữa, tại dự thảo Luật Đường bộ đã bổ sung riêng một điều đối với hoạt động vận tải đưa đón học sinh, trẻ em mầm non.
Trẻ mầm non đi qua đường, Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.05.2024
Từ 1/9 trẻ mầm non 5 tuổi ở Việt Nam sẽ được miễn học phí
Trong đó, quy định chi tiết về điều kiện đối với xe ôtô, lái xe ôtô chuyên chở học sinh, việc bố trí người quản lý trên xe và quy định trách nhiệm của cơ sở giáo dục, đào tạo phải xây dựng, tập huấn cho người lái xe và người quản lý học sinh, trẻ em mầm non phải nắm vững và thực hiện xây dựng quy trình bảo đảm an toàn khi đưa đón học sinh, trẻ em mầm non.
Đặc biệt, phải chịu trách nhiệm bảo đảm trật tự an toàn giao thông khi tổ chức đưa đón học sinh, trẻ em mầm non của đơn vị mình.

Đã khởi tố 4 người

Như Sputnik đưa tin, lúc khoảng 6h20 sáng ngày 29/5, tài xế Nguyễn Văn Lâm (SN 1965, trú tại phường Quang Trung, TP Thái Bình) lái ô tô 29 chỗ cùng Phương Quỳnh Anh có nhiệm vụ đưa đón trẻ mầm non từ nhà đến Trường Mầm non Hồng Nhung 2 (xã Phú Xuân, TP Thái Bình), trong đó có cháu T.G.H (sinh năm 2019, ở huyện Vũ Thư).
Tuy nhiên, đến 17h cùng ngày, người thân đến đón không thấy bé T.G.H nên báo cáo nhà trường tìm kiếm và sau đó phát hiện cháu vẫn ở trên xe đưa đón học sinh của trường suốt hơn 11 tiếng đồng hồ.
Mọi người nhanh chóng đưa cháu bé đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu nhưng bé đã tử vong trước khi vào viện. Công an bước đầu nhận định, nguyên nhân tử vong là do cháu bé ở trên ô tô đưa đón của nhà trường trong thời gian dài, thời tiết nắng nóng, sức lực cháu suy kiệt, dạ dày không có thức ăn, kết hợp với không gian hẹp do đó cảnh sát nhận định cháu bé bị suy hô hấp.
Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Thái Bình đã khởi tố vụ án và 4 bị can về các hành vi "Vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Trẻ em - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.05.2024
Sự thật vụ “mẹ không đóng tiền, con không được ăn liên hoan” ở Hải Dương
Ban đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vô ý làm chết người” xảy ra tại Trường Mầm non Hồng Nhung cơ sở 2 và khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Phương Quỳnh Anh (sinh năm 1986, trú tại thôn Phúc Hạ, xã Vũ Phúc, thành phố Thái Bình) là nhân viên đưa đón của trường Mầm non Hồng Nhung 2 về tội “Vô ý làm chết người”.
Hôm qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra lệnh khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Văn Lâm (sinh năm 1965, trú phường Quang Trung, thành phố Thái Bình) là lái xe đưa đón của Trường Mầm non Hồng Nhung cơ sở 2 để điều tra về tội "Vô ý làm chết người" quy định tại Điều 128 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Công an Thái Bình đã khởi tố bị can và ra Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với hai giáo viên phụ trách lớp có học sinh tử vong là Đoàn Thị Nhâm (sinh năm 1998, trú tại tổ 4, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình, trình độ đào tạo Cao đẳng Sư phạm Mầm non) và Nguyễn Thị Phương (sinh năm 1966, trú tại thôn Đại Lai 2, xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình, trình độ đào tạo Đại học Sư phạm Mầm non) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала