3 ngân hàng Việt Nam cho ACV vay 1,8 tỷ USD làm sân bay Long Thành

© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến ký kết giữa Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) với Ngân hàng Vietcombank, Ngân hàng BIDV, Ngân hàng Vietinbank.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến ký kết giữa Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) với Ngân hàng Vietcombank, Ngân hàng BIDV, Ngân hàng Vietinbank. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.06.2024
Đăng ký
Chiều 1/6, tại Hà Nội, đích thân Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ ký kết hợp đồng cấp tín dụng trị giá 1,8 tỷ USD cho dự án thành phần 3 của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Theo đó, 3 trong 4 nhà băng quốc doanh (nhóm Big 4) của Việt Nam là Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - đầu mối thu xếp vốn) cùng các Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) là các đơn vị cung cấp đến 1,8 tỷ USD cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm dự án sân bay Long Thành.
Được biết, đây là khoản cấp tín dụng trung dài hạn bằng ngoại tệ cho khách hàng có giá trị lớn nhất từ trước đến nay của ngành ngân hàng Việt Nam.

3 ngân hàng cho ACV vay 1,8 tỷ USD

Theo báo Chính phủ, hợp đồng cấp vốn tín dụng 1,8 tỷ USD của 3 ngân hàng Vietcombank - VietinBank - BIDV cho ACV này tương ứng khoảng 45% tổng mức đầu tư của dự án.
Trong đó, ngân hàng đầu mối Vietcombank cho vay 1 tỷ USD, 2 ngân hàng hợp vốn là VietinBank tài trợ 450 triệu USD, BIDV là 350 triệu USD.
Từ cuối tháng 11/2022, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có văn bản chấp nhận cho phép Vietcombank, VietinBank, BIDV cho ACV vay bằng ngoại tệ trung dài hạn để thực hiện dự án.
Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2024
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhắm hút 20 triệu dân nhà giàu Trung Quốc sang Việt Nam
Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng giám đốc Vietcombank cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư ACV và các ngân hàng hợp vốn, bố trí nguồn lực tốt nhất với mức ưu tiên cao nhất để đảm bảo tiến độ giải ngân đáp ứng tiến độ triển khai của dự án, góp phần tạo ra động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế.
Nhấn mạnh về trụ cột hạ thống hạ tầng giao thông, Thủ tướng Phạm Minh Chính vui mừng về tiến độ triển khai nhanh dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành và đang nỗ lực triển khai ngay giai đoạn 2 của dự án.
Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, sân bay Long Thành không chỉ là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành GTVT, mà có ý nghĩa quan trọng chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía nam cũng như với sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam.
Dự án đã được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2015 với mục tiêu xây dựng sân bay Long Thành trở thành Cảng HKQT quan trọng của quốc gia.
Dự án sân bay Long Thành có diện tích hơn 5.000 ha, lớn nhất Việt Nam, công suất hoạt động đón 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại trong quản lý và vận hành.
Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành được dự báo tạo 200.000 việc làm và đóng góp 0,98% vào quy mô GDP Việt Nam năm 2030.
Đây sẽ là cảng hàng không quốc tế thông minh và trở thành đô thị sân bay. Cùng với Tân Sơn Nhất (mở rộng), Cảng HKQT Long Thành sẽ tạo thành một cụm Cảng HKQT hiện đại, có quy mô và sức chứa lớn, năng lực khai thác đồng bộ, chất lượng, trở thành trung tâm trung chuyển hàng không, logistics với tầm cỡ hàng đầu khu vực và quốc tế.
© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.06.2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu

“Chỉ bàn làm, không bàn lùi”

Nhấn mạnh, phát triển kinh tế hàng không ngày càng có vai trò quan trọng trong nền kinh tế, Thủ tướng tin tưởng, Việt Nam có đủ năng lực, điều kiện để phát triển hệ thống này trong thời gian tới.
“Vấn đề là có tìm ra cơ chế, chính sách hợp lý, quyết tâm làm hay không? Phải quyết tâm với tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi”, Thủ tướng lưu ý.
Theo công bố, tổng mức đầu tư khái toán cho toàn bộ sân bay Long Thành là hơn 16 tỷ USD, chia thành 3 giai đoạn. Tổng vốn đầu tư cho giai đoạn 1 là hơn 5,4 tỷ USD, trong đó dự án thành phần 3 có nhu cầu vay vốn tính đến ngày 13/12/2023 là 1,8 tỷ USD (33%).
Nhấn mạnh tầm quan trọng của khoản vay 1,8 tỷ USD, Thủ tướng bày tỏ, kết quả này thể hiện một bước phát triển bứt phá của các ngân hàng thương mại (NHTM) trong nước về thu xếp vốn ngoại tệ cho khách hàng.

“Đây là dự án có tổng số tiền tài trợ và đặc biệt là bằng ngoại tệ lớn nhất từ trước đến nay bởi các NHTM Việt Nam, cụ thể là bởi các ngân hàng thương mại nhà nước. Đây cũng là dự án đầu tiên được thu xếp hoàn toàn bằng nguồn vốn vay USD trung dài hạn từ các ngân hàng thương mại Việt Nam, với các điều kiện cạnh tranh hơn so với phương án vay vốn trực tiếp từ các định chế tài chính quốc tế”, Thủ tướng nhắc lại.

Xây dựng sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2024
Sở TN-MT bảo ACV chưa nghiêm túc khắc phục ô nhiễm: ACV nói gì?
Khoản vay cũng tạo tiền lệ mới tích cực giúp khuyến khích, phát huy sự chủ động của các nhà đầu tư trong nước không phải phụ thuộc quá nhiều nguồn vốn vay nước ngoài thời gian tới.
Nhân dịp này, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan có cơ chế, chính sách phù hợp khuyến khích các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng cho vay vốn với điều kiện ưu đãi, phù hợp, đưa dòng vốn tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên như đầu tư phát triển hạ tầng, sản xuất, kinh doanh.

Kịp tiến độ

Đối với ACV, Thủ tướng yêu cầu cần đặc biệt lưu ý khớp nối tiến độ, thời gian hoàn thành các gói thầu còn lại để tránh xung đột, giao cắt trong quá trình thi công, bảo đảm tính liên kết và tiến độ của cả dự án.

“Sớm nghiên cứu, đề xuất phương án triển khai công tác chuẩn bị phục vụ thi công giai đoạn 2 để không làm ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của giai đoạn 1, trên cơ sở điều chỉnh chủ trương đầu tư giai đoạn 1”, người đứng đầu Chính phủ nhắc.

Ngân hàng Nhà nước tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ ngoại hối theo quy định của pháp luật.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, kiểm tra tiến độ Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3, Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.02.2024
Thủ tướng giao hoàn thành nhà ga T3 Tân Sơn Nhất trước 30/4/2025
“Phải có kiểm tra, giám sát hoạt động ngoại hối nhằm ổn định giá trị đồng tiền, tỷ giá và cải thiện cán cân thanh toán quốc tế, góp phần tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội”, Thủ tướng bày tỏ.
Lãnh đạo Chính phủ cũng giao Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm tổng điều phối, thực hiện kỷ cương, kỷ luật trong cập nhật, theo dõi tiến độ, kết nối toàn bộ các dự án thành phần sân bay Long Thành. Tỉnh Đồng Nai nhanh chóng bàn giao mặt bằng, không làm ảnh hưởng tiến độ dự án.
Thủ tướng mong, với quyết tâm, trí tuệ, tinh thần đoàn kết, đổi mới sáng tạo, ACV sẽ hoàn thành thi công và khai thác kỹ thuật đường cất hạ cánh của sân bay Long Thành trước ngày 30/4/2025 (vượt tiến độ 3 tháng so với hợp đồng), tiến đến 6 tháng đầu năm 2026 tập trung hoàn thành, bàn giao đưa vào khai thác toàn bộ dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала