Ngân hàng Nhà nước “ra tay”, giá vàng SJC giảm sâu thấy rõ

Vàng miếng SJC - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.06.2024
Đăng ký
Sáng nay, giá vàng miếng SJC giảm còn 85 triệu đồng/lượng. Chỉ trong vòng 3 ngày, giá vàng miếng SJC đã giảm hơn 5 triệu đồng/lượng. Nếu so sánh với mức đỉnh cách đây 3 tuần, giá vàng miếng đã giảm tới hơn 7 triệu đồng/lượng.
Các chuyên gia dự báo giá vàng sẽ còn giảm sâu hơn nữa, về mức 80 triệu đồng/lượng. Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh 4 ngân hàng quốc doanh (Vietcombank, Vietinbank, Agribank và BIDV) sắp bán vàng cho người dân từ ngày 3/6 tới.

Giá vàng miếng SJC giảm sâu

Sáng 1/6, giá vàng miếng SJC đã giảm mạnh về mức 85 triệu đồng/lượng. Theo đó, vào 9h sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC 82 - 85 triệu đồng/lượng lần lượt theo chiều mua vào - bán ra, giảm 2 triệu đồng/lượng so với đầu giờ sáng.
Ngoài ra, các doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn khác như Doji, Bảo Tín Minh Châu cũng đã điều chỉnh giá vàng miếng SJC về 84,5 triệu đồng/lượng.
Như vậy, chỉ trong vòng 3 ngày, giá vàng miếng SJC đã giảm hơn 5 triệu đồng/lượng. Nếu so sánh với mức đỉnh cách đây 3 tuần, giá vàng miếng đã giảm tới hơn 7 triệu đồng/lượng.
Giá vàng trong nước hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2024
Các ngân hàng sẽ không thu mua lại vàng từ người dân
Theo giới chuyên gia, giá vàng sẽ tiếp tục giảm còn 80 triệu đồng/lượng, thậm chí giảm sâu hơn nữa trong bối cảnh 4 ngân hàng quốc doanh (Vietcombank, Vietinbank, Agribank và BIDV) sắp bán vàng cho người dân từ ngày 3/6 tới.
Theo ông Huỳnh Trung Khánh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, việc Ngân hàng Nhà nước bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng quốc doanh cũng tương tự như đấu thầu vàng. Biện pháp này có thể xem là tích cực, nhưng kết quả có thành công hay không vẫn phụ thuộc ở yếu tố giá bán ra.

“Chúng ta vẫn chưa biết cụ thể giá bán bao nhiêu. Tuy nhiên, nếu Ngân hàng Nhà nước căn cứ theo giá thế giới, mà hiện giá vàng quốc tế khoảng 72-73 triệu đồng/lượng thì giá bán ra mức 80 triệu đồng/lượng là tuyệt vời, chỉ chênh lệch 5-7 triệu đồng/lượng”, báo Tiền phong dẫn lời ông Khánh.

Dù vậy, theo ông Khánh, việc giá vàng giảm còn phụ thuộc vào số lượng vàng bán ra, bởi nếu ít quá thì giá cũng khó giảm, dù cho bán rẻ. Nếu ngân hàng bán ra bao nhiêu lại bị mua hết bấy nhiêu thì lại khan hàng, giá sẽ tiếp tục tăng trở lại. Ông Khánh ước tính, cần bán ra ít nhất 3-4 tấn trong vòng một tháng mới có thể giảm giá vàng về mức mong muốn.
Trong khi đó, chuyên gia Đinh Trọng Thịnh nhận định, nếu Ngân hàng Nhà nước bán vàng cho 4 ngân hàng quốc doanh với giá quốc tế, cộng thêm chi phí, thuế và chỉ cho phép ngân hàng hưởng phí thấp, giá vàng miếng sẽ giảm mạnh trong thời gian tới. Giá vàng miếng SJC có thể giảm về 80 triệu đồng/lượng.
Giá vàng tăng mạnh sát mốc 86 triệu đồng/lượng - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2024
Giá vàng trong nước giảm sốc
Ông Thịnh cho rằng, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đang rất quyết tâm trong việc thực hiện giải pháp bình ổn thị trường vàng, với mục tiêu kéo giá vàng SJC về sát với giá vàng thế giới.
“Người dân cũng cần cẩn trọng, tiếp tục cập nhật diễn biến giá vàng trong tuần tới, không nhất thiết phải “đổ xô” đi mua vàng ngay trong ngày mở bán (ngày 3/6) bởi nguồn cung vàng được các các ngân hàng khẳng định dồi dào”, chuyên gia khuyến nghị.
Nhiều chuyên gia cho rằng, trong suốt một thời gian dài, giá vàng trong nước tăng do có tới 3 yếu tố tác động cùng lúc.
Thứ nhất là giá vàng thế giới tăng do bất ổn kinh tế, chính trị. Thứ hai, nhiều năm nay không có khung vàng miếng ở thị trường nội địa, trong khi nhu cầu mỗi năm đều có, lại đặc biệt tăng mạnh vào năm 2022 – 2023, vốn là những năm thị trường bất động sản suy thoái, dòng tiền đổ vào kênh đầu tư vàng. Thứ ba, lãi suất tiết kiệm giảm cũng gián tiếp khiến làm tăng nhu cầu mua vàng.
Bên cạnh đó, tình trạng giá vàng trong nước chênh lệch lớn với giá vàng thế giới còn có nguyên nhân từ sự mất cân đối cung - cầu. Trong nhiều năm nay, Ngân hàng Nhà nước không nhập khẩu vàng, nên nguồn cung chính thức không có.
Việc Ngân hàng Nhà nước trực tiếp bán vàng cho 4 ngân hàng quốc doanh được cho là giải pháp hiệu quả nhất ở thời điểm này nhằm kéo giảm mức chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. 

 - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2024
Thống đốc nói về 3 ngân hàng chuyển giao bắt buộc và việc sửa Nghị định 24

4 ngân hàng quốc doanh sẽ bắt đầu bán vàng từ 3/6

Được biết, Ngân hàng Agribank sẽ bắt đầu bán vàng vào lúc 14h ngày 3/6, tức là thứ Hai sắp tới. Ngân hàng này sẽ bán vàng tại 4 trụ sở, phòng giao dịch ở Hà Nội và TP.HCM.
Ngân hàng Vietinbank bắt đầu bán vàng từ 13h30 ngày 3/6/2024 tại hệ thống cửa hàng của Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank Gold & Jewellery) tại Hà Nội và TP.HCM.
Ngân hàng BIDV thông báo bắt đầu bán vàng từ 14h30 ngày 3/6. Từ 4/6/2024, BIDV sẽ thực hiện bán vàng từ 9h00 đến 11h30 sáng và từ 13h30 đến 16h chiều trong các ngày làm việc.
Trong khi đó, Ngân hàng Vietcombank cho biết sẽ bắt đầu bán vàng từ 13h30 ngày 3/6 tại 6 điểm giao dịch.
Các ngân hàng khẳng định sẽ bán vàng miếng SJC với chính sách “3 không”, bao gồm: không vì mục đích lợi nhuận; không giới hạn khách hàng cá nhân; không giới hạn số lượng.
Ngoài ra, các ngân hàng lưu ý chỉ bán vàng chứ không mua vàng từ khách hàng. Nếu muốn bán vàng, người dân có thể đến các doanh nghiệp kinh doanh vàng như SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu,…
Theo Tổng giám đốc BIDV Lê Ngọc Lâm, giá bán vàng miếng sẽ được công bố công khai trên website chính thức của các ngân hàng thương mại nhà nước để người dân tiện theo dõi.
Ông Lâm khẳng định, việc ngân hàng bán vàng không nhằm mục tiêu lợi nhuận, mà là để góp phần sớm hiện thực hóa mục tiêu giảm chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới.
Lên 92 triệu đồng/lượng - giá vàng SJC xác lập đỉnh mới - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2024
Độc quyền vàng miếng không mang lại lợi ích cho SJC, thậm chí còn bị mang tiếng trục lợi
"Chúng tôi xác định nhằm thực hiện chủ trương bình ổn thị trường của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước nên không đặt ra mục tiêu lợi nhuận mà sẽ cung ứng với mức giá phù hợp trên cơ sở giá mua từ nhà điều hành", báo Dân trí dẫn lời ông Lê Ngọc Lâm.
Trong khi đó, Tổng giám đốc Agribank Phạm Toàn Vượng khẳng định, về cơ bản, các thủ tục sẽ rất thuận tiện, đơn giản.
"Tuy nhiên, khách hàng cũng cần lưu ý các thủ tục liên quan đến định danh của cá nhân và tuân thủ một số quy định giao dịch, thanh toán hợp pháp về hóa đơn và phòng chống rửa tiền", ông Vượng khuyến nghị.
Theo đó, các giao dịch vàng đều được xuất hóa đơn, thanh toán qua tài khoản, giúp khẳng định được giao dịch hợp pháp, quyền sở hữu của người mua, cũng như giúp cơ quan quản lý nhà nước nắm được các giao dịch, lượng vàng luân chuyển trong cá nhân, tổ chức và các đơn vị được phép kinh doanh vàng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала