Angela Phương Trinh lại phát ngôn sốc, TP.HCM vào cuộc xác minh

© AFP 2023 / StringerAngela Phương Trinh
Angela Phương Trinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.06.2024
Đăng ký
Trong các bài viết gần đây về ông Thích Minh Tuệ, diễn viên Angela Phương Trinh liên tục gọi những quan điểm trái ngược với cô là "truyền thông bẩn", những người có quan điểm trái ngược là "giặc", cho rằng họ đang "phá hoại, lật đổ Phật giáo".
Theo luật sư, hành vi của Angela Phương Trinh đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật, có thể bị xử phạt theo Nghị định 15/2020/NĐ-CP. Trước đó, năm 2021, cô từng bị xử phạt khi đăng tin sai sự thật về việc chữa trị Covid-19 bằng giun đất.

TP.HCM vào cuộc vụ Angela Phương Trinh phát ngôn “sốc”

Báo Vnexpress dẫn lời đại diện Sở Văn hoá Thể thao TP.HCM cho biết, đơn vị sẽ làm việc với Sở Thông tin & Truyền thông TP.HCM để xác minh các phát ngôn gây tranh cãi của tài khoản Angela Phương Trinh về tôn giáo và xã hội.
Trước đó, báo chí có phản ánh về việc diễn viên Angela Phương Trinh gây tranh cãi vì loạt phát ngôn liên quan đến vụ việc ông Thích Minh Tuệ đi bộ, thực hành phương pháp tu tập theo "hạnh đầu đà".
Nội dung các bài viết và video mà nữ diễn viên này đăng tải có giọng điệu gay gắt, sử dụng ngôn từ nặng nề, mang tính kích động, có mục đích quy chụp, hạ thấp uy tín của một số cá nhân, tổ chức.
Nhà xác - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2024
Một người tử vong do sốc nhiệt khi đi theo ông Thích Minh Tuệ tu tập
Angela Phương Trinh liên tục gọi những quan điểm trái ngược với cô là "truyền thông bẩn", những người có quan điểm, hành vi trái ngược với cô là "giặc", cho rằng họ đang "phá hoại, lật đổ Phật giáo". Thậm chí, trong một bài viết, nữ diễn viên còn chỉ trích một tôn giáo khác.
Những bài đăng của Angela Phương Trinh đã thu hút hàng nghìn lượt tương tác. Phần lớn người dùng mạng đều bày tỏ cảm xúc "phẫn nộ" với từng bài viết, video mà cô đăng tải.
Nhiều người cho rằng hành vi của cô cần được xử lý nghiêm. Hiện tài khoản mang tên Angela Phương Trinh đã khóa chức năng bình luận.
Về điều này, Sở Văn hoá Thể thao cho biết đã nắm được được thông tin sự việc, sẽ làm việc với Sở Thông tin & Truyền thông từ góc độ chuyên môn văn hóa và đưa ra phản hồi trong tuần sau.

Có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Liên quan đến vụ việc, báo Vietnamnet dẫn lời luật sư Trần Bá Học (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng, những nội dung mà Angela Phương Trinh đăng tải trên mạng xã hội gần đây là những thông tin chưa được kiểm chứng, chưa có căn cứ hay bằng chứng xác thực. Phát ngôn của cô đã gây tranh cãi, kích động, hoang mang trong xã hội.
Luật sư nhận định, hành vi trên đã có dấu hiệu vi phạm quy định tại điểm d khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử: “Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân, kích động bạo lực…".
Chưa hết, hành vi của Angela Phương Trinh còn có dấu hiệu vi phạm các quy định tại khoản 4, khoản 5 Điều 4 Bộ quy tắc Ứng xử trên mạng xã hội, ban hành kèm theo Quyết định số 874/QĐ-BTTTT của Bộ trưởng Bộ TT&TT.
Chùa Tam Chúc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2024
Ông Thích Minh Tuệ sắp đi qua Quảng Nam, tỉnh kêu gọi dân không tụ tập
Theo đó, các dấu hiệu vi phạm bao gồm: "chia sẻ những thông tin có nguồn chính thống, đáng tin cậy" và "có các hành vi, ứng xử phù hợp với những giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam; không sử dụng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo";
Ngoài ra, khoản 4 Điều 8 Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật theo Quyết định 3196/QĐ-BVHTTDL cũng quy định: “Không đăng tải, chia sẻ và lan truyền các nội dung vi phạm pháp luật, thông tin sai sự thật, vi phạm bản quyền, thông tin chưa được kiểm chứng…".
Căn cứ Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP, mức xử phạt được quy định gồm phạt tiền từ 10 triệu - 20 triệu đồng, có thể bị buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1 và 2 Điều này.
Trước đây, Angela Phương Trinh từng bị phạt hành chính về hành vi cung cấp thông tin trên mạng xã hội có nội dung sai sự thật việc chữa trị Covid-19 bằng giun đất. Theo luật sư, nếu tiếp tục bị xử lý, nữ diễn viên sẽ bị xem xét tình tiết tăng nặng tái phạm, áp dụng các biện pháp nghiêm khắc hơn.

Nhiều lần bị phạt vì “lộng ngôn”

Theo báo Công luận, Lê Ngọc Phương Trinh, nghệ danh Angela Phương Trinh (sinh ngày 8/2/1995), là một nữ diễn viên, ca sĩ kiêm người mẫu người Việt Nam. Cô từng nhiều lần đưa ra những phát biểu đầy tranh cãi, thiếu hiểu biết và phiến diện trên mạng xã hội.
Thích Minh Tuệ - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2024
Những điều chưa biết về “Thích Minh Tuệ”
Nhiều năm nay, Angela Phương Trinh hầu như không có tác phẩm, không đóng góp gì cho nghệ thuật lẫn giải trí. Cô thường đăng tải lên mạng xã hội các câu chuyện về luật nhân quả gây tranh cãi.
Tháng 8/2021, cô đăng tải câu chuyện “nhân quả bẻ chân nhái” về một cặp trẻ song sinh có đôi chân khuyết tật bẩm sinh do "bố mẹ hành nghề bắt nhái", kèm theo hình ảnh không xác định của một cô bé khuyết tật.
Angela Phương Trinh cũng thường xuyên lan truyền các kiến thức sai lệch, không có cơ sở khoa học. Trong một bài viết, cô hướng dẫn người dùng mạng "chữa ung thư bằng cách nói chuyện với khối u và niệm Phật".
Tháng 10/2021, Angela Phương Trinh bị phạt 7,5 triệu đồng về hành vi cung cấp thông tin sai sự thật việc chữa trị Covid-19 bằng giun đất. Đáng nói, chỉ 1 ngày sau đó, Angela Phương Trinh tiếp tục chia sẻ bài viết có tiêu đề "Ung thư đầu mặt nhỏ dần nhờ dùng địa long tươi và lạy Phật sám hối". Trong đó, cô cung cấp hình ảnh “người thật, việc thật” về "một người phụ nữ khỏi bệnh ung thư đầu mặt sau 4 tháng nhờ nuốt giun và sám hối".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала