Mục tiêu tăng trưởng 6-6,5% của Việt Nam năm 2024 là khả quan

© AFP 2023 / Roslan RahmanNgân hàng United Overseas Bank.
Ngân hàng United Overseas Bank. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.06.2024
Đăng ký
Chuyên gia UOB cho rằng, với những thành tựu kinh tế đã đạt được trong quý I/2024, mục tiêu tăng trưởng 6-6,5% năm nay của Việt Nam là khả quan.
Cũng theo UOB, Fed có thể sẽ cắt giảm lãi suất 2 lần trong năm nay, vào tháng 9 và tháng 12. Đồng VND cũng được dự báo sẽ phục hồi vào cuối năm 2024.

Tác động từ thế giới và triển vọng khả quan của Việt Nam

Nói với báo Đầu tư, ông Abel Lim, Giám đốc Tư vấn và Chiến lược quản lý tài sản, Tập đoàn UOB cho biết, trong quý đầu năm 2024, kinh tế Việt Nam đã cho thấy đà tăng trưởng và khả năng phục hồi tích cực. Nhiều tổ chức, trong đó có UOB, đánh giá mục tiêu tăng trưởng 6-6,5% năm 2024 của Việt Nam là khả quan.
Theo ông, những yếu tố chính củng cố cho triển vọng tích cực của Việt Nam năm nay là nhu cầu nội địa mạnh mẽ; sản xuất và xuất khẩu tăng cao nhờ nhu cầu về thiết bị điện tử và điện thoại. Cùng với đó là sự phục hồi của chu kỳ bán dẫn, tăng trưởng ổn định ở Trung Quốc và châu Á, cũng như khả năng cắt giảm lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn trong những tháng tiếp theo.
Ngoài ra, dòng vốn FDI, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất và chế biến, đã cho thấy niềm tin bền vững của nhà đầu tư vào môi trường kinh doanh Việt Nam. Đầu tư vào các dự án hạ tầng và chuyển đổi kỹ thuật số cũng đóng góp vào tăng trưởng và khả năng cạnh tranh lâu dài của Việt Nam.
Tuy vậy, ông Abel Lim cũng lưu ý, bên cạnh các yếu tố thuận lợi, vẫn còn nhiều thách thức cho nền kinh tế trong nước.
Thủ tướng tọa đàm với doanh nghiệp Trung Quốc về kinh tế xanh, kinh tế số - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.05.2024
Việt Nam-Trung Quốc giữ biên giới hòa bình để hợp tác kinh tế
Chẳng hạn, xung đột ở Biển Đỏ - nơi chiếm 12% thương mại toàn cầu với 17.000 tàu thuyền đi qua mỗi năm - có thể làm cho chi phí giao hàng tăng cao và gây ra sự gián đoạn trong mạng lưới vận chuyển. Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các nhà xuất khẩu, nhà sản xuất và chuỗi cung ứng toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.
“Một yếu tố khác cần xem xét là việc thực hiện thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam đối với các doanh nghiệp đa quốc gia, có hiệu lực từ ngày 1/1/2024. Khoảng 122 công ty nước ngoài sẽ bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi này, với mức tăng doanh thu thuế hàng năm là 14.600 tỷ đồng. Các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là doanh nghiệp đa quốc gia sẽ đối mặt với việc chi phí thuế cao hơn”, ông Abel Lim phân tích.
Năm 2024, lạm phát sẽ tiếp tục xu hướng tăng nhẹ trong bối cảnh các cấu phần chính trong rổ hàng hóa tính toán chỉ số giá tiêu dùng, bao gồm giá nhiên liệu, lương thực thực phẩm, chi phí y tế giáo dục, tỷ giá…, tiếp tục chịu áp lực tăng.
Những vấn đề toàn cầu như xung đột, chiến tranh, rủi ro vận tải biển, biến đổi khí hậu sẽ là các nguyên nhân chính gây áp lực lên lạm phát.
Vàng miếng SJC - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.06.2024
Ngân hàng Nhà nước “ra tay”, giá vàng SJC giảm sâu thấy rõ

VND được dự báo sẽ phục hồi vào cuối năm 2024

Cũng theo ông Abel Lim, hồi tháng 5 vừa qua, Fed đã quyết định giữ nguyên lãi suất quỹ liên bang (FFR) ở mức 5,25-5,5%. Mức lãi suất này đã được Fed giữ nguyên liên tục sau các cuộc họp kể từ tháng 7/2023, cũng là mức lãi suất cao kỷ lục của Fed trong 2 thập kỷ qua. Do lạm phát tăng cao hơn dự kiến trong năm 2024, Fed đã phát tín hiệu cho biết họ cần duy trì lãi suất ở mức cao lâu hơn.
Trong bối cảnh đó, đồng USD đã mạnh lên, dẫn đến sự suy yếu của các đồng tiền châu Á, trong đó bao gồm VND. Tuy nhiên, UOB cho rằng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất hai lần trong năm nay, vào tháng 9 và tháng 12.

“Chúng tôi cũng kỳ vọng, Ngân hàng Nhà nước sẽ giữ nguyên lãi suất trong năm nay. Do đó, sức mạnh của USD sẽ giảm bớt trong những tháng tới và VND sẽ phục hồi vào cuối năm 2024”, báo Đầu tư dẫn lời ông Abel Lim.

Doanh nghiệp dệt may Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.05.2024
Nhiều “đại bàng” đến Việt Nam 1-2 tuần rồi đi
Liên quan đến sự mất giá của VND từ đầu năm đến nay, ông Đinh Đức Quang, Giám đốc điều hành Khối Kinh doanh tiền tệ UOB Việt Nam cho rằng, việc lãi suất USD neo ở mức rất cao trên 5% đã gây áp lực mất giá lên hầu như toàn bộ đồng tiền chính trên thế giới, trong đó có VND.
Ông Quang nhận định, nhìn vào dữ liệu tổng hợp của các đồng tiền từ các nền kinh tế lớn và nhất là trong hoạt động thương mại, đầu tư toàn cầu, có thể thấy mức giảm giá từ đầu năm 2024 đến nay của VND nằm trong xu thế chung và ở mức trung bình.
Theo báo cáo của UOB, VND và các đồng tiền khác có khả năng tăng giá trở lại so với USD trong nửa sau năm 2024, khi lãi suất USD có thể được cắt giảm, trong khi lãi suất VND hầu như không có khả năng giảm thêm và sẽ tăng trở lại.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала