- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Đức cho rằng có khả năng Ukraina dùng Patriot chống lại máy bay ở Nga

© Ảnh : U.S. ArmyHệ thống tên lửa phòng không «Patriot».
Hệ thống tên lửa phòng không «Patriot». - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thiếu tướng Christian Freuding, người đứng đầu ban tham mưu đặc biệt về các vấn đề Ukraina của Bộ Quốc phòng Đức, thừa nhận trên kênh truyền hình ARD rằng Kiev có khả năng sẽ dùng từ hệ thống phòng không Patriot do Berlin chuyển giao bắn hạ máy bay Nga bay trên lãnh thổ Nga.
“Hoàn toàn có khả năng các hệ thống Patriot giờ đây cũng sẽ được sử dụng ở khu vực Kharkov và phía trên lãnh thổ Nga <...> Chúng có thể được sử dụng trong khuôn khổ luật pháp quốc tế. Chung tôi khá chắc chắn rằng người Ukraina <…> sẽ tuân thủ nó (luật pháp quốc tế)", - viên tướng nói.
Đồng thời, Freuding không nói rõ liệu lãnh thổ Nga có bị bắn phá bằng vũ khí do Đức cung cấp hay không.
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius ngày 30/5 thông báo Berlin vào giữa tháng 4 đã quyết định chuyển giao tổ hợp Patriot thứ ba tới Kiev.
Theo báo Bild trích dẫn nguồn tin riêng của mình cho biết, quân đội Ukraina ít nhất từng một lần sử dụng dù chưa được phép một trong những tổ hợp phòng không do Đức cung cấp để tấn công các mục tiêu của Nga.
Tổ hợp Patriot - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Đức chuyển giao cho Ukraina một phần tư số tổ hợp Patriot của mình
Người phát ngôn chính phủ Đức Wolfgang Buchner hôm 31/5 xác nhận Berlin đã cho phép Kiev sử dụng vũ khí của Đức để tấn công lãnh thổ Nga giáp khu vực Kharkov. Ông nhấn mạnh rằng Đức với tư cách là nhà cung cấp vũ khí cho Ukraina không trở thành một bên trong cuộc xung đột.
Trước đó một ngày, tức ngày 30/5, các cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Pháp, Anh và Đức đã nhất trí rằng Kiev có thể sử dụng vũ khí phương Tây để đẩy lùi các cuộc tấn công ở tỉnh Kharkov.
Những loại vũ khí có thể được sử dụng trong số các loại do Đức cung cấp gồm pháo tự hành Panzerhaubitze 2000 và hệ thống MLRS MARS-II.
Ông Pistorius nhấn mạnh rằng quyết định này ngụ “tất cả” các hệ thống của Đức được chuyển giao cho LLVT Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала