- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Mỹ sẵn sàng thảo luận với Ukraina về việc mở rộng địa bàn tấn công Nga

© AP Photo / Pablo Martinez MonsivaisNhà Trắng
Nhà Trắng - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2024
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Ông John Kirby, điều phối viên truyền thông chiến lược tại Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết Mỹ sẵn sàng thảo luận với Ukraina về việc mở rộng địa bàn tấn công chống lại Nga, nhưng chưa thể nói liệu các cuộc tham vấn như vậy có dẫn đến các quyết định chính trị mới hay không.
Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nói với Sputnik tuần trước rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ủy quyền cho Ukraina sử dụng vũ khí của Mỹ để phản công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga đe dọa Kharkov. Theo nguồn tin của The Wall Street Journal, Washington đã cho phép sử dụng hệ thống tên lửa GMLRS, hệ thống phóng loạt HIMARS và hệ thống pháo binh “ở khu vực Kharkov”.
“Tôi nghĩ rằng không ai nên sốc khi Tổng thống (Vladimir) Zelensky một mặt tỏ ra biết ơn, mặt khác vẫn tiếp tục thúc đẩy trường hợp của ông ấy. Vì vậy, chúng tôi sẽ có một cuộc trò chuyện như vậy. Chúng tôi sẽ có những bàn luận như thế với với người Ukraina”, - ông nói trong một cuộc họp báo.
Tên lửa phóng loạt HIMARS của Mỹ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Hoa Kỳ sẽ cho phép Kiev tấn công lãnh thổ Nga bằng HIMARS, GMRLS và pháo
Kirby nói thêm: “Chắc chắn sẽ có một số điều, nhưng liệu chúng có dẫn đến những thay đổi chính trị bổ sung hay không, tôi không thể nói vào lúc này, nhưng chúng tôi sẽ không quay lưng lại với nhu cầu của Ukraina”.
Ông cho biết, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục điều chỉnh hỗ trợ căn cứ diễn biến cụ thể trên chiến trường.
Như Điều phối viên Truyền thông Chiến lược của Nhà Trắng John Kirby cho biết một ngày trước đó, giấy phép hiện có hiệu lực với những hạn chế và áp dụng cho những mục tiêu bên trong Nga mà theo quan điểm của Hoa Kỳ, có thể gây ra mối đe dọa cho khu vực Kharkov. Theo ông, chúng ta đang nói về “các địa điểm quân sự, vị trí bắn, căn cứ hậu cần”.
Vladimir Putin nhấn mạnh đại diện các nước NATO phải nhận thức được "họ đang chơi trò gì" khi nói về kế hoạch cho phép Kiev tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga.

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina vào ngày 24/2. Tổng thống Putin gọi mục tiêu của nó là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm qua". Ông lưu ý rằng chiến dịch quân sự đặc biệt là một biện pháp bắt buộc, Nga "không còn cơ hội để làm khác, rủi ro về an ninh đã được tạo ra đến mức không thể phản ứng bằng các biện pháp khác."
Theo ông, Nga đã cố gắng trong 30 năm để thỏa thuận với NATO về các nguyên tắc an ninh ở châu Âu, nhưng để đáp lại, Nga đã phải đối mặt hoặc với sự lừa lọc và dối trá cay độc, hoặc bị gây áp lực và tống tiền, trong khi đó liên minh này bất chấp sự phản đối của Matxcơva lại dần dần mở rộng và tiếp cận với biên giới của Liên bang Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала