Chuyên gia Trung Quốc giải thích Mỹ có thể triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở những nơi nào

© AFP 2023 / Lucas JacksonBinh sĩ Mỹ
Binh sĩ Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2024
Đăng ký
Chuyên gia Li Jian, giám đốc Viện Chiến lược và Quốc phòng Zhiyuan, trong cuộc phỏng vấn với Sputnik Trung Quốc, bình luận về thực tế khả năng Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Tây Thái Bình Dương.
Một thành viên cấp cao Ủy ban quân sự Thượng viện Mỹ mới đây chính thức khuyến nghị trong một báo cáo bằng văn bản việc quân đội Mỹ nên triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Hàn Quốc.
Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc Liu Pengyu cho biết ý tưởng của Mỹ rất nguy hiểm và sẽ gây tổn hại nghiêm trọng cho an ninh các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương và làm suy yếu hòa bình, ổn định trong vùng. Điều đáng chú ý là trước đây Mỹ từng triển khai vũ khí hạt nhân ở Hàn Quốc trong hơn 30 năm, từ 1958 đến 1991. Chúng tôi thảo luận với chuyên gia Trung Quốc về việc thực hiện ý tưởng triển khai vũ khí hạt nhân Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung và ở Hàn Quốc nói riêng, cũng như những hành động như vậy của Mỹ có thể dẫn đến leo thang căng thẳng trong vùng đến mức nào.

“Vấn đề triển khai vũ khí hạt nhân Mỹ có lịch sử lâu dài. Bom hạt nhân chiến thuật B61-12 của USAF phiên bản cải tiến, quá trình thử nghiệm F-15, F-16, B-2 và F-35A hoàn tất và toàn bộ quá trình sản xuất dự kiến ​​​​kết thúc vào năm 2026. Vì Bộ Quốc phòng Mỹ đặt mua 400 quả bom hạt nhân chiến thuật B61-12, điều này có nghĩa là chúng sẽ cần phải được đặt ở đâu đó".

Национальные флаги стран-членов АСЕАН, выставленные в здании АСЕАН в Джакарте, Индонезия - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2024
ASEAN sẽ không ủng hộ kế hoạch triển khai tên lửa của Mỹ
Về vị trí, có nhiều lựa chọn khác nhau. Nhìn chung, các căn cứ quân sự ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Okinawa, Philippines và Diego Garcia đều đang được xem xét để triển khai bom hạt nhân chiến thuật B61-12 ở Tây Thái Bình Dương.
Cụ thể hơn, liên quan đến việc triển khai vũ khí hạt nhân đặc biệt ở Đông Bắc Á, do tâm lý phản chiến và phản đối hạt nhân của người dân Nhật, đặc biệt là ở Okinawa, khả năng triển khai bom hạt nhân chiến thuật B61-12 tại căn cứ Không quân Mỹ ở Hàn Quốc cao hơn ở Okinawa.
"Nếu vũ khí hạt nhân chiến thuật được triển khai trực tiếp ở Hàn Quốc, nó sẽ trở thành nhân tố trực tiếp răn đe chiến lược vùng Viễn Đông Nga, miền Bắc Trung Quốc và Bắc Triều Tiên, đồng thời sẽ trực tiếp đơn phương phá vỡ cán cân chiến lược, tăng cường chạy đua vũ trang trong khu vực và phá vỡ thế cân bằng trong lĩnh vực không phổ biến vũ khí hạt nhân", chuyên gia Trung Quốc nói trong.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала