Nước Nga tự tin phát triển, bất chấp trừng phạt

© Sputnik / Sergey Bobylev / Chuyển đến kho ảnhPhiên họp toàn thể SPIEF-2024
Phiên họp toàn thể SPIEF-2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2024
Đăng ký
Tổng thống Vladimir Putin đã đề cập tới nhiều vấn đề quốc tế cũng như nước Nga, về hợp tác trong một thế giới đa cực đang hình thành, nhưng có thể nói ngắn gọn rằng: Nước Nga đang rất tự tin vượt qua khó khăn và là một quốc gia – một nền văn minh dẫn dắt trong một thế giới mới công bằng hơn.
Chiều nay, 7/6/2024, Tổng thống Liên bang Nga đã tham dự và có bài phát biểu tại Phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint Petersburg.
Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg 2024 nổi bật về quy mô với 18,6 nghìn người tham gia từ 139 quốc gia. Trong số đó có các quốc gia Châu Phi và Đông Nam Á, Trung Quốc và Ấn Độ, cùng đại diện các quốc gia trên Bán đảo Ả Rập.
Ngay sau khi Tổng thống Vladimir Putin kết thúc bài phát biểu Sputnik đã có cuộc trao đổi nhanh với chuyên gia quan hệ quốc tế độc lập, PGS – TS Hoàng Giang về những điểm ấn tượng trong bài phát biểu của vị khách được mong đợi nhất tại SPIEF 2024.

Bức tranh thế giới toàn diện, chính xác

Sputnik: Thưa PGS-TS Hoàng Giang, Tổng thống Putin V.V. đã nói khá nhiều về những xu hướng thế giới hiện nay, theo bà, những điểm nào là đáng chú ý nhất và bà có đánh giá như thế nào?
PGS – TS Hoàng Giang:
Những phát biểu của Tổng thống Nga đã mô tả một cách toàn diện, chính xác bức tranh tổng thể của thế giới hiện nay
Thứ nhất, Tổng thống Nga đã nói về một xu hướng thế giới đặc biệt quan trọng: Một cuộc chạy đua giữa các quốc gia nhằm củng cố chủ quyền đã bắt đầu. Tuy nhiên, các quốc gia từng là bá chủ đang cố gắng duy trì sự lãnh đạo bằng thủ đoạn này hoặc bằng thủ đoạn khác.
LIVE: Tổng thống Nga Putin phát biểu tại phiên họp toàn thể SPIEF-2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.06.2024
Tổng thống Nga Putin phát biểu tại phiên họp toàn thể SPIEF-2024
Nhận định này thể hiện rõ bức tranh toàn cảnh của thế giới hiện nay, hoàn toàn chính xác. Chúng ta thấy nhiều nước nhỏ hiện không còn sợ các nước lớn phương Tây nữa, dũng cảm bảo vệ chủ quyền kinh tế của mình, dũng cảm nêu rõ những hành động can thiệp vào công việc nội bộ của các nước họ từ phía các thế lực phương Tây và Mỹ. Còn Mỹ và phương Tây thì đang dùng mọi mưu mô, thủ đoạn, để giữ quyền lực và ảnh hưởng của mình.
Thứ hai, Tổng thống Putin V.V. đã nhấn mạnh: Hiện nay, nền kinh tế số một là Trung Quốc, Ấn Độ đứng thứ ba. Các quốc gia khác ở châu Á và châu Phi đang ngày càng thể hiện sự hiện diện của mình một cách rầm rộ hơn. Theo các chuyên gia, những nước này sẽ quyết định bức tranh toàn cầu vào giữa thế kỷ 21.
Thứ ba, Tổng thống Nga nhận định: Thế giới đang chứng kiến sự phát triển bùng nổ về công nghệ trong mọi lĩnh vực của đời sống. Khi nghe tới đây, tôi nhớ lại ngay phát biểu ngày hôm qua, cũng tại SPIEF 2024, của ông Alexander Krainov, Giám đốc Phát triển Công nghệ Trí tuệ Nhân tạo của Yandex rằng Yandex tạo ra gần như 100% doanh thu nhờ trí tuệ nhân tạo, còn Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng quản trị Sberbank Alexander Vedyakhin cho biết, GDP của Nga đã nhận được 1 nghìn tỷ rúp vào năm 2023 nhờ áp dụng trí tuệ nhân tạo.
Một điểm rất đáng chú ý nữa là phát biểu của Tổng thống Nga về BRICS. ️Vladimir Putin đã lưu ý, BRICS có tiềm năng lớn để bổ sung thêm thành viên mới. Hiện tại, việc hình thành một hệ thống thanh toán độc lập trong khuôn khổ BRICS, không chịu áp lực từ bên ngoài, đang được thực hiện.
Để hoạt động thương mại, tài chính, đầu tư trong điều kiện bị hơn 20 nghìn lệnh trừng phạt khác nhau, Bộ Tài chính cùng Ngân hàng Trung ương Nga, Nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS và các đối tác của nhóm này đang chuẩn bị hàng loạt sáng kiến nhằm cải thiện hệ thống tiền tệ và tài chính quốc tế. Hệ thống này sẽ tập trung chủ yếu vào việc tạo nền tảng thanh toán kỹ thuật số chung đa phương BRICS Bridge.
Khi tạo được nền tảng thanh toán kỹ thuật số đa phương, các thị trường tài chính của các nước thành viên BRICS sẽ có cơ hội xích lại gần nhau hơn, đồng thời tăng kim ngạch song phương giữa các nước trong khối. Nền tảng thanh toán kỹ thuật số chung này được xem là có thể “đảm bảo mức độ bình đẳng phù hợp và góp phần phát triển quan hệ thương mại” giữa các nước BRICS và các quốc gia thân thiện.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại SPIEF 2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.06.2024
Ông Putin nói về xu thế dịch chuyển các trung tâm phát triển của thế giới sang châu Á

Tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Nga vượt mức trung bình thế giới bất chấp trừng phạt

Sputnik: Các chuyên gia nhận định, SPIEF 2024 là cơ hội để Nga chứng minh rằng nước Nga đang thịnh vượng và không chịu nhượng bộ, bất chấp lệnh trừng phạt của nhiều quốc gia đối với Nga. Trong bài phát biểu của mình Tổng thống Putin V.V. đã nêu những con số nổi bật của nền kinh tế Nga trong điều kiện chịu áp lực của hàng chục lệnh trừng phạt từ các nước phương Tây và Mỹ. Bà có bình luận gì về chủ đề này?
PGS – TS Hoàng Giang:
Khi nói về các vấn đề kinh tế của nước Nga hiện nay, Ngài Putin đã đưa ra những con số cụ thể và chúng thực sự ấn tượng.
Ví dụ, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Nga vượt mức trung bình thế giới. Vào cuối năm ngoái, tốc độ tăng trưởng GDP là 3,6% và theo kết quả những tháng gần đây con số này đã vượt quá 5%. Điều này tốt hơn các nền kinh tế hàng đầu thế giới.
Đây phải nói là một thành tựu lớn của nước Nga. Nước Nga đã đứng vững và phát triển, phát triển mạnh, “Nga vẫn là một trong những nước tham gia chủ chốt vào thương mại toàn cầu, bất chấp mọi trở ngại và lệnh trừng phạt bất hợp pháp”.Các nước thân thiện chiếm 3/4 kim ngạch thương mại của Nga. Quan hệ kinh tế với châu Á tăng 60%, với châu Phi tăng 69% và với châu Mỹ Latinh tăng 42%.
Tỷ trọng thanh toán cho hàng xuất khẩu của Nga bằng các loại tiền tệ "độc hại" đã giảm một nửa, trong khi tỷ trọng của đồng rúp trong giao dịch đang tăng lên, đạt gần 40%.
Tổng thống Nga cũng nói về việc cần khai thác các thị trường mới và nhấn mạnh sự phát triển khu vực phía Đông của Nga là một trong những ưu tiên. Ông cũng nói về việc nhập khẩu của Nga giảm và đặt mục tiêu tới năm 2030 thị phần nhập khẩu phải giảm 17% GDP không phải thông qua các rào cản mà thông qua sự tăng trưởng của sản xuất trong nước. Hiện tại, Nga đứng thứ tư trên thế giới về sản xuất thịt và tự cung tự cấp 100% sản phẩm thịt.
“Chúng tôi đặt mục tiêu gia nhập bốn nền kinh tế lớn nhất thế giới. Mới tuần trước, Ngân hàng Thế giới đã tính toán bổ sung và đưa Nga lên vị trí thứ tư”, - Tổng thống Nga nhấn mạnh tại phiên họp toàn thể SPIEF 2024.
Tóm lại, Ngài Putin đã đề cập tới nhiều vấn đề quốc tế cũng như nước Nga, về hợp tác trong một thế giới đa cực đang hình thành, nhưng có thể nói ngắn gọn rằng: Nước Nga đang rất tự tin vượt qua khó khăn và là một quốc gia – một nền văn minh dẫn dắt trong một thế giới mới công bằng hơn.
Sputnik: Cảm ơn bà vì cuộc phỏng vấn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала