Tà giáo “Thiên triều Nam quốc” ở Bình Thuận: Hàng chục cảnh sát đột kích bắt giữ 4 bị can

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Văn ThanhCông an thành phố Phan Thiết công bố quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt giam và khám xét chỗ ở đối với các bị can trong vụ giữ người trái pháp luật, bạo hành tại xã Thiện Nghiệp.
Công an thành phố Phan Thiết công bố quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt giam và khám xét chỗ ở đối với các bị can trong vụ giữ người trái pháp luật, bạo hành tại xã Thiện Nghiệp.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2024
Đăng ký
Liên quan vụ bạo hành do cuồng tín tà giáo “Thiên triều Nam quốc” ở Bình Thuận, nhà chức trách đã khởi tố 4 bị can về tội Giữ người trái pháp luật.
Chỉ vì cuồng tín tà giáo “Thiên triều Nam quốc”, các bị can đã giam giữ trái pháp luật, bạo hành dã man nạn nhân trong suốt thời gian dài. Trên mạng xã hội cũng xuất hiện một số video các bị can thực hiện nhiều nghi thức cúng bái kỳ lạ, dựng pháp trường để “hành hình”, đốt hình nộm bằng cách ném vào chảo lửa.

Cảnh sát bao vây, khởi tố 4 bị can

Báo PLO đưa tin, vào 15h30 ngày 9/6, hơn 40 cảnh sát Công an tỉnh Bình Thuận đã đồng loạt tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam và khám xét chỗ ở đối với các bị can liên quan vụ giữ người trái pháp luật, bạo hành do cuồng tín tà giáo, xảy ra tại xã Thiện Nghiệp, TP. Phan Thiết.
Theo đó, nhà chức trách đã khởi tố 4 bị can về tội Giữ người trái pháp luật, quy định tại Điều 157 BLHS, gồm: Nguyễn Thị Ngọc Lan (35 tuổi, cựu giáo viên Trường PTTH Phan Bội Châu, Phan Thiết); Nguyễn Thị Hoài Diễm (41 tuổi, cựu giáo viên, chị ruột bà Lan); Nguyễn Hồng Tâm (50 tuổi, ngụ huyện Bắc Bình) và Nguyễn Hữu Tình (32 tuổi, tài xế của gia đình bà Lan).
Trong đó, 2 bị can Nguyễn Hồng Tâm và Nguyễn Hữu Tình được áp dụng biện ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương nhắc nhở tình nguyện viên thực hiện tốt việc trông giữ đồ cá nhân cho thí sinh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2024
Công an tìm người tung tin lộ đề thi Ngữ văn ở Hà Nội
Cơ quan CSĐT Công an TP. Phan Thiết đã thực hiện lệnh khám xét căn biệt thự số 241, Bàu Me, Thiện Nghiệp, Phan Thiết và căn nhà biệt lập trong khu đất ở số 29, Trần Bình Trọng, Thiện Nghiệp, Phan Thiết.

Người phụ nữ bị bạo hành dã man nhiều tháng liền

Trước đó, ngày 18/4, chị T.T.B.D. (33 tuổi) đã đến cơ quan công an tố cáo gia đình chồng cũ là ông N.T.T. và 2 người chị chồng là bà Nguyễn Thị Ngọc Lan và Nguyễn Thị Hoài Diễm, sau nhiều ngày chị D. bị giam giữ, bạo hành dã man.
Chị D. cho biết, chị và anh T. kết hôn năm 2014, có với nhau 3 người con, chung sống ở xã Thiện Nghiệp. Sau đó, cả gia đình cùng cha mẹ, chị chồng chuyển về thuê nhà tại đường Nguyễn Phúc Nguyên, phường Phú Thủy do cuồng tín tà giáo, tin rằng căn biệt thự ở Thiện Nghiệp có “tà ma”.
Đến cuối tháng 12/2023, chị D. bị ép buộc ký đơn ly hôn nhưng vẫn tạm ở lại để chăm sóc 3 con nhỏ. Sau đó, gia đình nhà chồng cũ đã thay ổ khóa, thu giữ điện thoại, không cho D. ra ngoài.
Kể từ lúc này, do cuồng tín tà giáo, nhiều người trong gia đình chồng cũ bắt đầu hành hạ chị D. nhằm để "trừ tà". Họ ép chị D viết giấy nhận tội dùng bùa ngải hãm hại gia đình chồng cũ, ăn cắp tiền, ngoại tình...
Việc hành hạ xảy ra liên tục trong thời gian dài, thậm chí những người chị chồng còn ép chị D. phải uống nước thải, nước lau nhà. Nếu phản kháng, chị D. sẽ bị đánh hoặc bị doạ cho con gái 10 tuổi của chị uống nước thải. Vì thương con, chị D. phải thực hiện những yêu cầu của nhà chồng.
Đại tá Dương Văn Long, Phó Giám đốc Công an tỉnh thăm hỏi, động viên Trung tá Trương Công Cường. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2024
Nghi phạm ma tuý 24 tuổi đâm trọng thương 1 trung tá, 1 thiếu tá công an tỉnh
Do bị 2 bị can Nguyễn Hồng Tâm và Nguyễn Hữu Tình cắt cử luân phiên canh giữ, chị D. không thể trốn thoát hay kêu cứu những người xung quanh hỗ trợ.
Đến ngày 16/4, Nguyễn Thị Ngọc Lan cho rằng chị D. ăn cắp tiền nên đã áp giải chị đến một chi nhánh ngân hàng ở Phan Thiết để kiểm tra, sao kê tài khoản. Mãi đến lúc này chị D. mới có cơ hội bước ra khỏi nhà sau hơn 4 tháng bị giam giữ.
Tuy nhiên, tại thời điểm này chị không dám bỏ trốn hay cầu cứu vì những người trong giáo phái “Thiên triều Nam quốc” đe doạ, nếu chị kêu cứu hay bỏ trốn sẽ khống chế 3 con nhỏ của chị uống thuốc độc.
Chị D. sau đó bị đưa đến một căn nhà ở xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc trong 2 ngày. Đến 18/4, người chị chồng mới đưa chị D. về nhà cha mẹ ruột của chị ở xã Phong Nẫm (Phan Thiết) để lấy cuốn sổ mà các bị can cho rằng chị D. đã lấy cắp. Tại đây, cha mẹ ruột phát hiện mặt, tay và cơ thể con gái đầy thương tích nên hô hoán và đưa chị D. đến cơ quan công an trình báo.
Kết quả giám định thương tật cho thấy, chị D. bị 10 vết thương với tổng tỉ lệ tổn thương cơ thể 20%, trong đó có các vết thương gãy xương chính mũi (tỉ lệ 7%); gãy xương sườn VII, VIII (tỉ lệ 4%)… Các chấn thương này được xác định là do vật tày gây ra với lực tác động mạnh.

Cuồng tín tà giáo “Thiên triều Nam quốc”

Theo chị D., từ đầu năm 2023, cả gia đình chồng đã bị dụ dỗ tham gia vào tổ chức có tên "Thiên triều Nam quốc". Từ đó, vì cuồng tín tà giáo nên họ cho rằng chị là “yêu quái” đầu thai về làm dâu để hãm hại cả gia đình chồng. Ngay sau khi ép buộc chị ly hôn, cả gia đình này liên tục đánh đập, hành hạ chị hết sức dã man.
Nghệ An: Triệt xóa ổ nhóm lừa đảo bán “bùa ngải” thu lợi hơn 86 tỷ đồng - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.06.2024
Triệt phá đường dây bán "bùa yêu" chiếm đoạt hơn 86 tỷ đồng
Đặc biệt, một số clip được đưa lên mạng xã hội được cho là hình ảnh cúng bái kỳ dị của gia đình chồng cũ chị D. do cuồng tín tà giáo. Những người này thậm chí còn dựng lên pháp trường để “hành hình” các hình nộm bằng cách ném vào chảo lửa. Nơi cúng bái chình ngôi biệt thự và khu đất mà cơ quan điều tra đang thực hiện lệnh khám xét.
Do quá cuồng tín với tà giáo “Thiên triều Nam quốc”, cả 4 người trong gia đình đều ly hôn. Cả 5 đứa trẻ, trong đó có 3 con của chị D. và 2 con của Nguyễn Thị Ngọc Lan, đều không được đến trường.
Song song với việc khởi tố bắt giam, Công an TP. Phan Thiết cũng đã giải cứu 2 con nhỏ của bà Lan, tạm thời giao cho người chồng chăm sóc.
Việc giải quyết vụ án là nỗ lực rất lớn của các trinh sát, điều tra viên Công an TP. Phan Thiết do các bị can có nhiều thủ đoạn đối phó tinh vi. Các bị can đã phi tang hết số thẻ nhớ trong camera tại căn nhà giam giữ chị D., bàn bạc thống nhất lời khai để qua mặt nhà chức trách. Chưa hết, họ còn gởi đơn tố cáo, khiếu nại khắp nơi.
Qua khám xét, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ quan trọng. Hiện vụ án đang được nhà chức tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала