Đại biểu còn lăn tăn, Thứ trưởng Bộ Công an tha thiết đề nghị ủng hộ cấm nồng độ cồn

© Depositphotos.com / SonarRượu.
Rượu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.06.2024
Đăng ký
Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long tha thiết đề nghị các đại biểu ủng hộ phương án nồng độ cồn bằng 0.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị nên lấy ý kiến ĐBQH bằng phiếu về quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn, bởi dù đa số đại biểu đồng ý nhưng “vẫn còn 9 - 10 đại biểu lăn tăn”.

Còn đại biểu “lăn tăn” về việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn

Sáng 11/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp cho ý kiến về một số vấn đề lớn trong dự án Luật Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, dự kiến sẽ trình Quốc hội thông qua tại đợt 2 kỳ họp thứ 7 sắp tới.
Chiến sĩ thuộc Tổ công tác đặc biệt Công an TP Hà Nội dừng xe, kiểm tra và xử lý 1 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông tại tuyến phố Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.05.2024
Thống nhất cấm tuyệt đối nồng độ cồn
Tại cuộc họp, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, nhiều đại biểu nhất trí về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến đại biểu đề nghị cần cân nhắc đặt ra ngưỡng tối thiểu nồng độ cồn. Trong khi đó, một số đại biểu khác đề nghị đưa 2 phương án để xin ý kiến đại biểu Quốc hội.
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, tại kỳ họp thứ 7 cũng có một số ý kiến đại biểu đề nghị cân nhắc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện.
"Nhưng với văn hóa của mình thì việc cấm tuyệt đối sẽ góp phần đảm bảo an toàn giao thông tốt hơn", ông Phương nhận định.
Về phần mình, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định ủng hộ đề xuất của cơ quan thẩm tra, cho rằng thực tế quy định cấm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đã phát huy tác dụng, đang được Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và nhiều đại biểu thống nhất.
Tuy vậy, thống kê các ý kiến phát biểu trên hội trường, còn một số ý kiến còn “lăn tăn” về vấn đề này. Có 9 đại biểu đồng tình với phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn, có 7 đại biểu đề nghị lấy ý kiến ĐBQH, còn 3 đại biểu đề nghị quy định ngưỡng chứ không cấm tuyệt đối.
Từ đó, ông Nguyễn Khắc Định cho rằng, có thể đưa ra biểu quyết riêng vấn đề này khi thông qua luật, vì "nếu biểu quyết riêng và được Quốc hội thông qua thì hiệu lực sẽ tốt hơn".
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, sau khi nghe các ý kiến thì thấy rằng nên lấy ý kiến ĐBQH bằng phiếu. Tuy nhiên, trong thiết kế phiếu xin ý kiến với 2 phương án, có thể thiết kế để ĐBQH thấy phương án nào thuận nhất, có lợi nhất.
"Lấy phiếu xin ý kiến ĐBQH là thể hiện sự tôn trọng, dân chủ. Vì đa số ĐBQH đồng ý nhưng vẫn còn 9 - 10 đại biểu còn lăn tăn", ông Mẫn nói.
Tài liệu tòa án. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2024
Xử lý kỷ luật thượng tá công an vi phạm nồng độ cồn, lái ôtô tông chết người

Tha thiết đề nghị đại biểu ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn

Tại phiên họp, Trung tướng Nguyễn Văn Long - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, các ý kiến đóng góp của các đại biểu đều rất chất lượng, có đóng góp quan trọng đối với dự án Luật TTATGT đường bộ.
"Chúng tôi sẽ tiếp thu tối đa, tiếp tục hoàn thiện để dự án luật trình Quốc hội phiên họp tới có chất lượng cao nhất", ông Long khẳng định.
Đặc biệt, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long cũng bày tỏ quan điểm của mình về quy định cấm người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn trong máu hoặc trong hơi thở.
"Bằng kinh nghiệm chỉ đạo công tác đảm bảo TTATGT, tôi tha thiết đề nghị các đồng chí để 1 phương án là nồng độ cồn bằng 0 để đảm bảo sự thống nhất trong việc chấp hành pháp luật, đảm bảo an toàn cho người dân", ông Long nói.
Theo ông, nhờ xử lý nghiêm nồng độ cồn nên năm 2023, cả nước giảm gần 2.000 người tử vong do tai nạn giao thông so với năm trước đó. Cũng nhờ vậy mà hàng nghìn gia đình Việt Nam không mất người thân, hàng nghìn trẻ em không bị mồ côi, bố mẹ không bị mất con.
"Khi chúng tôi chỉ đạo quyết liệt xử lý vi phạm về nồng độ cồn thì tai nạn giao thông đã giảm rõ rệt như vậy nên chúng tôi tha thiết đề nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ủng hộ phương án nồng độ cồn bằng 0", Trung tướng Nguyễn Văn Long bảy tỏ.

Nhiều tác hại nếu không cấm tuyệt đối nồng độ cồn

Theo ông Lê Tấn Tới, có nhiều ý kiến nhất trí quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn. Tuy nhiên, một số đại biểu đề nghị cân nhắc quy định có ngưỡng tối thiểu và một số ý kiến khác đề nghị đưa 2 phương án để xin ý kiến ĐBQH.
Ông Tới cho biết, quy định này được kế thừa từ Luật Giao thông đường bộ 2008 và thống nhất với quy định tại luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019.
CSGT kiểm tra người vi phạm - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.04.2024
Bị bắt nồng độ cồn, người đàn ông đốt luôn xe máy trên xe tải của cảnh sát
Tại lần thảo luận thứ nhất ở kỳ họp thứ 6 cuối năm 2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã phân tích cụ thể, rõ ràng ưu điểm, hạn chế của mỗi phương án để báo cáo hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, đồng thời gửi xin ý kiến các đoàn đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan liên quan.
Hầu hết các ý kiến đều nhất trí và có góp ý cụ thể đối với phương án quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn.
"Không có đoàn đại biểu Quốc hội nào đề nghị lấy ý kiến ĐBQH hai phương án về nội dung này", ông Tới nêu rõ.
Theo ông, nếu không tiếp tục quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, thì sẽ có thể làm tăng số vụ tai nạn giao thông, dẫn đến tăng hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra đối với tính mạng, sức khỏe, tài sản của người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông khác.
Các tác hại này ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, nguồn lực của đất nước, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội; đồng thời đi ngược lại những cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, gây lãng phí công sức, tiền bạc của Nhà nước và nhân dân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала