Ông Scholz thừa nhận kết quả kém cỏi của liên minh cầm quyền trong cuộc bầu cử EP

© Sputnik / Stringer / Chuyển đến kho ảnhThủ tướng Đức Olaf Scholz
Thủ tướng Đức Olaf Scholz - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.06.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thủ tướng Olaf Scholz thừa nhận kết quả kém cỏi của liên minh cầm quyền ở Đức trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) vừa qua. Ông nêu điều này trong cuộc họp báo với Tổng thống Chile Gabriel Boric được phát trên trang web của chính phủ Đức.
“Kết quả bầu cử của cả 3 đảng cầm quyền đều kém”, - chính trị gia nói.
Ông Scholz nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục công việc của mình để nhận được nhiều sự ủng hộ hơn từ cử tri. Theo ông, kết quả đột phá của các lực lượng cánh hữu không thể không gây lo ngại, và tình hình hiện nay “không nên để thành phổ biến”.
Trong khi đó Thủ tướng không trả lời câu hỏi về trách nhiệm cá nhân đối với kết quả bầu cử EP và khả năng tổ chức bầu cử sớm ở Đức.
Từ ngày 6 đến ngày 9 tháng 6 tại các nước thuộc Liên minh Châu Âu đã tổ chức các cuộc bầu cử vào Nghị viện Châu Âu. Theo thông tin sơ bộ, khối CDU/CSU giành chiến thắng ở Đức với 30% số phiếu bầu, đứng thứ hai là đảng cánh hữu “Lựa chọn thay thế cho nước Đức” (AfD) với 15,9%, Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) của ông Scholz chỉ giành được 13,9%, đây là kết quả tồi tệ nhất trong lịch sử bầu cử Nghị viện châu Âu. Đồng thời, toàn bộ liên minh cầm quyền nhận được chưa đến một phần ba số phiếu.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.06.2024
Ông Macron tuyên bố giải tán Quốc hội và bầu cử sớm
Sau sự việc này ở Đức bắt đầu xuất hiện những ý kiến kêu gọi tổ chức bầu cử sớm theo gương của Pháp. Cụ thể người đưa ra tuyên bố như vậy là Thủ hiến bang Bavaria (Bayern) từ đảng CSU đối lập. Theo ông, đất nước cần được “khởi động lại”.

Đêm hôm trước, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã phát biểu trước toàn quốc và tuyên bố giải tán Quốc hội (Hạ viện). Vòng đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 30/6, vòng thứ hai vào ngày 7/7. Theo dữ liệu mới nhất, đảng cực hữu Tập hợp Dân tộc (National Rally) giành được 32% số phiếu bầu, trong khi đảng Phục hưng (Renaissance) của nguyên thủ quốc gia đứng thứ hai với 15,4%.

Tuy nhiên, người phát ngôn chính phủ Đức ông Steffen Hebestreit cho biết chính phủ không coi việc tái bầu cử là phản ứng trước sự thất bại của lực lượng liên minh.
Như thư ký báo chí Dmitry Peskov của Tổng thống Nga tuyên bố, Điện Kremlin ghi nhận thành công của các đảng cánh hữu trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu và đang theo dõi các quá trình này. Về việc kêu gọi bầu cử quốc hội sớm, cụ thể là ở Pháp, thì đó là “vấn đề nội bộ của Paris”. Moskva không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác, trái ngược với những lời vu khống Nga được phát tán ở châu Âu và Mỹ, quan chức này nói thêm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала