Các nước NATO đang bàn thảo về việc đưa đầu đạn hạt nhân vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu

© AFP 2023 / John ThysJens Stoltenberg
Jens Stoltenberg  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.06.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trả lời báo Telegraph của Anh, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết các nước NATO đang bàn thảo về việc đưa các đầu đạn hạt nhân của liên minh này vào trạng thái sẵn sàng hoạt động.

“Tôi sẽ không đi sâu vào chi tiết cụ thể về số lượng đầu đạn hạt nhân cần được đặt trong tình trạng sẵn sàng hoạt động… nhưng chúng tôi cần tham khảo ý kiến về những vấn đề này. Đó chính xác là những gì chúng tôi đang làm”, - tờ báo dẫn lời Tổng Thư ký liên minh cho biết.

Theo ấn phẩm, Stoltenberg giải thích rằng NATO phải thể hiện kho vũ khí hạt nhân của mình cho thế giới để gửi tín hiệu trực tiếp đến những kẻ thù của Liên minh Bắc Đại Tây Dương.
Tổng thư ký NATO nói thêm rằng Trung Quốc đang tích cực đầu tư vào kho vũ khí hạt nhân của mình, theo ông, kho vũ khí này sẽ tăng lên 1.000 đầu đạn vào thập niên 2030.
Jens Stoltenberg  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2023
Stoltenberg: Trung Quốc sẽ có 1.500 đầu đạn hạt nhân vào năm 2035

"Và điều đó có nghĩa là trong tương lai không xa NATO có thể sẽ phải đối mặt với vấn đề mà tổ chức này chưa từng đối mặt trước đây, đó là hai đối thủ tiềm tàng có vũ khí hạt nhân - Trung Quốc và Nga. Và dĩ nhiên điều đó sẽ gây ra hậu quả", – tờ báo trích dẫn phát biểu của ông Stoltenberg.

Trước đó tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Moskva không đem vũ khí hạt nhân ra đe dọa. Người đứng đầu nước Nga cảnh báo không nên xử sự một cách khinh suất trong vấn đề sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt.
Các trường hợp mà theo đó về mặt lý thuyết Nga có thể sử dụng đến vũ khí hạt nhân đã được nêu rõ trong học thuyết quân sự của Nga và “Các nguyên tắc cơ bản của chính sách nhà nước trong lĩnh vực răn đe hạt nhân”. Theo các tài liệu nói trên, việc này có thể xảy ra trong trường hợp có sự gây hấn chống lại Nga hoặc các đồng minh của nước này bằng vũ khí hủy diệt hàng loạt hoặc gây hấn bằng vũ khí thông thường đe dọa đến sự tồn vong của quốc gia.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала