Công ty Nhật để 88 lao động Việt Nam chờ việc mà không trả lương suốt hơn 2 tháng

© Flickr / Japanexperterna.seĐồng yên
Đồng yên  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.06.2024
Đăng ký
Báo chí Nhật Bản đưa tin 88 lao động Việt Nam phải mòn mỏi chờ việc trong tình trạng không được nhận lương suốt 2,5 tháng.
Sau khi bị chỉ trích, doanh nghiệp này đã hứa sẽ sắp xếp công việc cho lao động Việt Nam và hỗ trợ phát phụ cấp.

Hơn 2 tháng không có lương

Báo chí Nhật thẳng thắn chỉ trích công ty Chaterraise Co., nhà sản xuất bánh kẹo ở Kofu, tỉnh Yamanashi về tình trạng ký hợp đồng với nhóm lao động Việt, những người đã được cấp thị thực làm việc ở Nhật, nhưng lại để họ phải ngồi nhà chờ công việc hơn 2 tháng mà không có lương hay trợ cấp.
“Các công nhân Việt này lẽ ra đãđược bố trí việc làm sớm nhất là vào tháng 2 tại nhà máy mới của hãng ở tỉnh Yamanashi. Tuy nhiên, việc khai trương nhà máy bị hoãn lại, khiến họ rơi vào tình trạng phải chờ đợi trung bình suốt 2 tháng rưỡi mà không được nhận phụ cấp”, JPN của nhật báo The Yomiuri Shimbun lưu ý.
Сờ nhật bản - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2024
Nền tảng của ngoại giao Nhật Bản hiện đại: Chủ nghĩa thực dụng và tính kép
Sau khi bị báo chí Nhật chỉ trích, đại diện Chateraise hứa sẽ sắp xếp công việc cho các lao động Việt Nam từ ngày 19/6 và phát phụ cấp vào đầu tháng 7tới đây.
Hãng kẹo Chateraise thừa nhận thời gian qua đã gây bất tiện và khiến lao động nước ngoài lo lắng. Công ty khẳng định sẽ không để tình trạng tương tự tái diễn trong tương lai.

Nhiều người tay nghề cao

Hai ngày trước, tờ Mainichi cho hay, trong số 88 lao động này có nhiều người sang Nhật với tư cách thị thực "Công nhân có tay nghề đặc định" (SSW), diện cư trú được thiết lập hồi năm 2019 của Chính phủ Nhật Bản nhằm thu hút nhiều lao động nước ngoài đến quốc gia mặt trời mọc này trong bối cảnh tình hình lao động thiếu trầm trọng vì già hoá dân số.
Có 12 ngành nghề được cấp dạng thị thực trên, trong đó có xây dựng, chăm sóc điều dưỡng, sản xuất thực phẩm và đồ uống.
Cơ quan Dịch vụ di trú Nhật Bản (ISA) trước đó cho biết, tính đến cuối tháng 6/2023, đã có khoảng 880.000 cư dân nước ngoài được cấp phép thường trú, chiếm 27% tổng số người nước ngoài đủ điều kiện lưu trú.
Con số này tăng hơn 200.000 người trong thập kỷ qua và là mức lớn nhất trong tất cả các loại thị thực cư trú.
Những người có thể làm việc tại Nhật Bản với tư cách SSW phải từ 18 tuổi trở lên, có sức khỏe tốt, đặc biệt cần có các kỹ năng cần thiết để có thể làm việc ngay mà không cần qua khóa đào tạo nào v.v.
Tokyo - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2024
Nhật Bản sẽ áp đặt trừng phạt một số công ty thuộc 4 nước vì lách lệnh trừng phạt chống Nga
Ngoài ra, còncó một chương trình khác phổ biến ở Nhật được gọi là "Thực tập kỹ năng (Technical Intern Training)" với mục đích cống hiến cho cộng đồng quốc tế, bằng cách thông qua thực tập tại hiện trường, thực tập sinh tiếp thu các kỹ thuật khác nhau của Nhật Bản, sau đó về nước lan tỏa kỹ thuật đó ở đất nước của mình.
Những người đã hoàn thành tốt chương trình thực tập (training) thì không cần dự thi kỹ năng và thi năng lực tiếng Nhật mà được chuyển tư cách lưu trú sang SSW cùng lĩnh vực.
Hãng thông tấn Kyodo cho biết, một số người lao động trong nhóm bị ảnh hưởng đã bắt đầu được đi làm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала