Việt Nam: Đường cách mạng không có con đường thẳng

© Ảnh : TTXVN - Nhan Hữu SángQaung cảnh Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Qaung cảnh Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.06.2024
Đăng ký
TS. Nguyễn Viết Chức cho rằng, Đảng phải trong sạch, vững mạnh, phải thật sự là một tổ chức nêu gương cho tất cả mọi tổ chức khác trong hệ thống. Con đường cách mạng không có đường thẳng, mỗi người phải tự rèn luyện.
Theo ông, Nhà nước phải có một bộ máy hoàn chỉnh để làm việc. Muốn vậy, cần tuân thủ một đường lối rất nhất quán rằng Đảng phải trong sạch và vững mạnh.

Quốc hội đã làm tốt

Tại kỳ họp lần thứ 7 Quốc hội khoá XV, Quốc hội đã kiện toàn các chức danh cán bộ cao cấp của Nhà nước.
Đồng thời, Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng kiện toàn các chức danh về Đảng đối với một số cán bộ cấp cao. Đây là công việc bình thường để bảo đảm cho quá trình lãnh đạo, điều hành đất nước được kịp thời, thông suốt.
Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp. 

 - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.06.2024
Quốc hội hợp đợt 2 của kỳ họp thứ 7: Sẽ xem xét thông qua nhiều nội dung quan trọng
Trả lời VOV, TS. Nguyễn Viết Chức – nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục Quốc hội cho rằng, việc Quốc hội kiện toàn những chức danh lãnh đạo cao cấp của Nhà nước như vừa qua có thể nói là một cố gắng rất tốt, nhưng đồng thời cũng là thực hiện đúng theo chức năng và nhiệm vụ của Quốc hội.
Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước, có quyền quyết định những việc lớn, hệ trọng của quốc gia, đặc biệt là vấn đề nhân sự.
“Vậy thì Quốc hội phải họp, thậm chí nếu cần thiết vẫn phải họp bất thường, để đảm bảo việc kiện toàn bộ máy của Nhà nước. Tôi cho rằng, Quốc hội đã làm tốt việc đó trong thời gian qua, trong những điều kiện khá đặc biệt của đất nước”, ông Chức nói.

Không ai đứng trên pháp luật

TS. Nguyễn Viết Chức đồng ý rằng, việc thay đổi nhân sự của Đảng đã tiến hành đúng với phương châm, cán bộ “có vào, có ra, có lên, có xuống”, chứ không phải là bất biến.
Theo ông, Đảng cũng như là đất nước đang nỗ lực xây dựng một Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Do đó, tất cả phải thượng tôn pháp luật, không một vùng nào là "vùng cấm", cũng không có vùng nào là vùng đặc biệt, không có ai đứng trên pháp luật.
“Vậy thì việc vào hay ra, lên hay xuống đều tuân thủ về luật pháp và ý chí của Nhân dân. Cho nên, việc Quốc hội với chức năng, nhiệm vụ của mình như thế thì phải kiện toàn hoặc bãi miễn là để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cấp bách cho đất nước phát triển”, ông Chức nói.
Quốc hội bầu, phê chuẩn một số chức danh trong Quốc hội và Chính phủ - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2024
Việt Nam có thêm Phó Thủ tướng và Phó Chủ tịch Quốc hội
TS. Chức cho biết, đã là người dân Việt Nam, ai cũng đau xót khi nhiều cán bộ cấp cao bị kỷ luật như thế. Những cán bộ này cũng có một thời kỳ, một quá trình phấn đấu rất tốt, nhưng rất tiếc là sau đó lại sa ngã.
Để đào tạo được một đội ngũ cán bộ lên tới cấp cao như thế không phải dễ, biết bao nhiêu người phấn đấu, phải trải qua biết bao nhiêu quá trình.
“Bây giờ bị kỷ luật, bị xử lý kỷ luật thì cũng đáng tiếc chứ. Nhưng ngược lại, không có cách nào khác, đau xót, đáng tiếc nhưng vẫn phải xử lý. Chúng ta đã đưa ra một mục tiêu rất là rõ, đưa ra một đường lối rất rõ là không có ai đứng trên pháp luật, không có ai nằm ngoài pháp luật. Tất cả đều phải thượng tôn pháp luật”, ông Chức nhấn mạnh.

Đảng phải thật sự trong sạch

Theo ông, việc xử lý, kỷ luật cán bộ là “cực chẳng đã”. Tuy vậy, không làm không được, vì họ đã vi phạm. “Những viên đạn bọc đường” đã làm ảnh hưởng đến cả hệ thống. Do đó, việc xử lý kỷ luật là lời cảnh tỉnh nghiêm khắc đối với cán bộ, đảng viên. Dù sao, Nhà nước cũng cần một bộ máy hoàn chỉnh để làm việc. Muốn vậy, phải tuân thủ một đường lối rất nhất quán là Đảng phải trong sạch và vững mạnh.
“Đảng không trong sạch vững mạnh thì làm sao mà lãnh đạo được đất nước và toàn xã hội. Đảng đã nhận trách nhiệm lãnh đạo đất nước và toàn xã hội, nhận trách nhiệm là luôn luôn đứng về phía Nhân dân, vì vận mệnh của dân tộc thì Đảng phải trong sạch, vững mạnh, Đảng phải thật sự là một tổ chức nêu gương cho tất cả mọi tổ chức khác trong hệ thống”, TS. Nguyễn Viết Chức cho biết.
Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp. 

 - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2024
Hôm nay Quốc hội họp về công tác nhân sự
Theo ông, phải như vậy thì Đảng mới mạnh mẽ, có thể hoàn thành được những mục tiêu, những khát vọng. Do đó, những cá nhân, tổ chức vi phạm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng thì cần phải bị xử lý.
TS. Nguyễn Viết Chức lưu ý, con đường cách mạng không có con đường thẳng, mà có những khúc quanh co, những khó khăn, gian khổ. Mỗi người đều phải có bản lĩnh, phải tu dưỡng, rèn luyện hằng ngày.
“Ở đây tôi muốn nói rằng là về phía chúng ta, phải luôn luôn rèn luyện, tu dưỡng, không để xảy ra những việc như vừa rồi. Vì xảy ra những việc như thế, rõ ràng là không có lợi. Nó là cái cớ để cho những kẻ thiếu thiện chí chống đối, chống phá chúng ta”, ông Chức nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала