Kết luận bất ngờ vụ clip cô gái bị vong nhập ở chùa Ba Vàng

CC BY-SA 4.0 / Nghien87 / Toàn cảnh chùa Ba Vàng nhìn từ trên cao (cropped photo)Toàn cảnh chùa Ba Vàng nhìn từ trên cao
Toàn cảnh chùa Ba Vàng nhìn từ trên cao - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2024
Đăng ký
Liên quan đoạn clip cô gái bị vong nhập ở chùa Ba Vàng, chính quyền thành phố Uông Bí đã vào cuộc tìm hiểu và xác định, vụ việc đã xảy ra từ năm 2018.
Với sai phạm này, ông Thích Trúc Thái Minh – trụ trì nhà chùa đã được bị Giáo hội Phật giáo Việt Nam xử lý kỷ luật vào năm 2019. Tuy nhiên, chính quyền địa phương sẽ giám sát chặt, yêu cầu nhà chùa phải báo cáo và gửi các clip ghi lại các nội dung đã thuyết giảng tại khoá tu mùa hè (khoá 1) năm nay 2024.

Sự việc trong clip đã có từ năm 2018

Sáng 19/6, báo PLO dẫn lời lãnh đạo TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh cho biết ngay trong tối 18/6, chính quyền thành phố đã lập đoàn liên ngành, xác minh thông tin về những video clip đang gây xôn xao dư luận trên mạng xã hội, được cho là tại khoá tu mùa hè ở chùa Ba Vàng.
Trước đó, như Sputnik đã thông tin, những ngày gần đây, một số trang mạng xã hội đăng tải đoạn clip được cho là trong khóa tu mùa hè tại chùa Ba Vàng có xuất hiện cô gái có biểu hiện lạ như co giật, choáng váng không kiểm soát, được cho là do bị "vong nhập".
Chùa Ba Vàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.06.2024
Xác minh vụ ‘vong linh làm gái lầu xanh’ ở chùa Ba Vàng của sư Thích Trúc Thái Minh
Sau đó là những lời giải thích từ bà Phạm Thị Yến và ông Thích Trúc Thái Minh – trụ trì nhà chùa cho rằng đây do nghiệp của cô và vong linh từ 14 kiếp trước.
Đoạn video này thu hút nhiều sự chú ý của người dùng mạng. Đa phần mọi người đều chỉ trích câu chuyện hết sức hoang đường, vô lý do bà Phạm Thị Yến kể và được ông Thích Trúc Thái Minh đồng tình.
Về vụ việc này, Trưởng phòng Nội vụ TP. Uông Bí Nguyễn Khánh Toàn cho biết qua làm việc, ông Thích Trúc Thái Minh khẳng định đoạn clip trên không phải là clip của khoá tu mùa hè (khoá 1) năm 2024 và chùa Ba Vàng không đăng tải clip trên như các bài viết của mạng xã hội.
Theo ông Toàn, TP. Uông Bí đã xác minh rõ những clip nói trên và nhận thấy đây là những clip về khoá tu mùa hè tại chùa Ba Vàng hồi năm 2018. Về những nội dung này, năm 2019, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có hình thức kỷ luật ông Thích Trúc Thái Minh.
Tương tự, Thượng tọa Thích Đạo Hiển, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, cũng cho biết đoạn clip về cô gái nói trên được ghi lại tại chùa Ba Vàng nhưng đã có từ năm 2018. Vụ việc đã được Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh xử lý cách đây 5 năm.
"Sau sự việc năm 2018, chính quyền địa phương cùng với các ban, ngành liên quan, Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP. Uông Bí cũng đã thường xuyên kiểm tra, giám sát về các nội dung được truyền dạy tại các khoá tu. Đến thời điểm này, không nhận thấy các khoá tu mùa hè tại chùa Ba Vàng còn có những ồn ào’’, báo PLO dẫn lời ông Nguyễn Khánh Toàn cho biết.
Thầy Thích Trúc Thái Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2024
Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt

Giám sát chặt khoá tu mùa hè của chùa Ba Vàng

Về những ồn ào trên mạng xã hội liên quan đến đoạn clip, các phòng chức năng của TP. Uông Bí đã đề nghị trụ trì chùa Ba Vàng có văn bản phản hồi lại thông tin của các trang mạng trong thời gian gần đây.
Sau khi kết thúc khoá tu thứ nhất, trụ trì chùa Ba Vàng phải có báo cáo về các nội dung liên quan gửi về UBND TP. Uông Bí và Ban Trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam TP. Uông Bí, cũng như các clip ghi lại các nội dung đã thuyết giảng tại khoá tu mùa hè (khoá 1) năm 2024.
Cùng với đó, cơ quan chức năng đề nghị chùa Ba Vàng tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung theo Thông bạch số 95 của Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Ông Toàn cho biết thêm, sau sự việc này, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các ngành, đơn vị chức năng tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn, đặc biệt trong thời gian chùa Ba Vàng tổ chức các khoá tu mùa hè năm 2024.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала