Bài viết của Vladimir Putin: “Nga và Việt Nam: tình bạn được thử thách bởi thời gian”

© SputnikĐường phố Hà Nội ngay trước chuyến thăm của Tổng thống LB Nga Vladimir Putin
Đường phố Hà Nội ngay trước chuyến thăm của Tổng thống LB Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2024
Đăng ký
Trước chuyến thăm lần thứ năm tới nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tôi muốn chia sẻ tầm nhìn của mình về lịch sử, hiện trạng và tương lai của quan hệ đối tác Nga-Việt trên trang báo Nhân Dân, ấn phẩm có uy tín và ảnh hưởng rộng rãi.
Điều mang tính biểu tượng là chuyến đi Việt Nam sắp tới của chúng tôi sẽ diễn ra vào đúng dịp kỷ niệm 30 năm ngày ký kết Hiệp ước Nga-Việt về những nguyên tắc cơ bản của mối quan hệ hữu nghị. Văn kiện chiến lược này đã mở ra những cơ hội rộng lớn để củng cố và phát triển toàn bộ các mối quan hệ song phương. Ở giai đoạn lịch sử mới, tài liệu đã tạo ra một động lực mạnh mẽ và ngày càng phát triển.
Nguồn gốc của sự hợp tác song phương giữa chúng ta là người con vĩ đại của nhân dân Việt Nam và người bạn vĩ đại của đất nước chúng tôi, Hồ Chí Minh. Nước Nga vinh danh tưởng nhớ người yêu nước, nhà chính trị và chính khách kiệt xuất, người luôn kiên quyết bảo vệ chủ quyền, tự do của Tổ quốc. Tôi muốn lưu ý năm ngoái tượng đài vị Chủ tịch nước đầu tiên của Việt Nam đã được dựng lên ở St. Petersburg nhân dịp kỷ niệm 100 năm chuyến thăm thủ đô phía Bắc nước Nga của ông.
Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.06.2024
Trợ lý Tổng thống Nga nói về chương trình chuyến thăm Việt Nam của ông Vladimir Putin
Nước chúng tôi đã hỗ trợ đắc lực cho cuộc đấu tranh anh dũng của nhân dân Việt Nam chống giặc ngoại xâm. Và sau chiến thắng, giải phóng hoàn toàn đất nước Việt Nam khỏi tay quân xâm lược, các nhà xây dựng, kỹ sư, bác sĩ, nhà giáo và nhà khoa học Liên Xô giúp đỡ Việt Nam trong công cuộc khôi phục đất nước. Họ đã làm rất nhiều việc để xây dựng tiềm năng kinh tế, quốc phòng cũng như giải quyết các vấn đề xã hội ưu tiên.
Những truyền thống được thử thách qua thời gian về tình bạn thân thiết và sự hỗ trợ lẫn nhau như vậy đóng vai trò là nền tảng vững chắc cho sự phát triển hơn nữa của hợp tácsong phương trong mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.
Việt Nam là một nền văn minh cổ kính, sôi động và đặc sắc trong bức tranh thế giới đa cực. Trên trường quốc tế, Hà Nội theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập, ủng hộ mạnh mẽ trật tự thế giới công bằng dựa trên luật pháp quốc tế, nguyên tắc bình đẳng của tất cả các quốc gia và không can thiệp vào công việc nội bộ các nước.
Đường phố Hà Nội ngay trước chuyến thăm của Tổng thống LB Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2024
Việt Nam dự kiến tổ chức thường xuyên thi Olympic tiếng Nga
Chúng tôi đánh giá cao việc hai nước chúng ta có những cách tiếp cận trùng khớp hoặc tương tự đối với các vấn đề hiện tại trong chương trình nghị sự quốc tế. Chúng ta tương tác chặt chẽ tại các nền tảng đa phương quan trọng, chủ yếu là ở Liên Hợp Quốc. Chúng ta có những đánh giá tương tự về tình hình ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Chúng tôi coi Việt Nam là đối tác có cùng chí hướng trong việc hình thành một cấu trúc mới về an ninh Á - Âu bình đẳng và không thể chia cắt trên cơ sở toàn diện và không phân biệt đối xử.
Chúng tôi biết ơn những người bạn Việt Nam vì lập trường cân bằng trong cuộc khủng hoảng Ukraina và mong muốn đóng góp vào việc tìm kiếm những giải pháp thực sự để giải quyết vấn đề này một cách hòa bình. Tất cả những điều này hoàn toàn phù hợp với tinh thần và bản chất mối quan hệ của chúng ta.
Điều quan trọng là cả hai nước phải không ngừng quan tâm sâu sắc đến việc tăng cường thương mại lẫn nhau và kích thích đầu tư. Theo thống kê của Nga, năm 2023 kim ngạch thương mại song phương tăng 8% và trong quý 1 năm nay tăng hơn 1/3 so với cùng kỳ năm ngoái. Thực phẩm, nguyên liệu khoáng sản, máy móc, thiết bị được xuất khẩu sang Việt Nam. Nhiều mặt hàng Việt Nam, bao gồm quần áo, trái cây, rau quả và các sản phẩm nông nghiệp khác, đã tìm được người tiêu dùng trên thị trường Nga. Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh Kinh tế Á-Âu và Việt Nam ký kết năm 2015 giúp củng cố và phát triển những xu hướng tích cực này.
Quang cảnh tại khách sạn Metropol, nơi mọi thứ đã sẵn sàng để đón tiếp Tổng thống Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2024
Multimedia
Ở Việt Nam đã sẵn sàng để tiếp đón Tổng thống Nga Putin
Giữa hai nước chúng ta có thể thực hiện thanh toán bằng tiền tệ quốc gia - rúp Nga và đồng Việt Nam. Năm ngoái, những giao dịch như vậy chiếm hơn 40% khối lượng thương mại song phương. Và trong quý đầu tiên năm nay, con số này là gần 60%. Điều này phù hợp với xu hướng toàn cầu là dần dần loại bỏ việc sử dụng nhiều loại tiền tệ bị tổn hại trong thương mại và đầu tư quốc tế. Ngân hàng liên doanh Việt - Nga đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo các giao dịch tài chính đáng tin cậy và tôi đã tham dự lễ khai trương ngân hàng này vào năm 2006. Chúng tôi hy vọng họ sẽ tiếp tục công việc của mình, tích cực thúc đẩy sự hợp tác kinh tế ngày càng sâu sắc giữa hai nước chúng ta.
Lĩnh vực năng lượng vẫn là lĩnh vực có tầm quan trọng chiến lược trong hợp tác song phương. Liên doanh Vietsovpetro thăm dò khai thác các mỏ trên thềm lục địa Việt Nam hơn 4 thập kỷ qua với hiệu quả cao. Khối lượng dầu do họ sản xuất trong nhiều năm qua vượt quá 250 triệu tấn. Tại Khu tự trị Nenets của Nga, công ty liên doanh Rusvietpetro được thành lập năm 2008 đã hoạt động thành công. Trong điều kiện khó khăn của vùng Viễn Bắc, công ty đã khai thác được hơn 35 triệu tấn dầu từ dưới lòng đất. Về phần mình, Gazprom đang sản xuất khí đốt tại Việt Nam và một công ty lớn khác của Nga là Novatek dự định triển khai các dự án LNG trên lãnh thổ Việt Nam.
Một dự án sáng tạo ở Việt Nam đang được lên kế hoạch với sự hỗ trợ của Trung tâm Khoa học và Công nghệ Hạt nhân Rosatom. Về vấn đề này, tôi muốn lưu ý tập đoàn nhà nước Nga nhìn chung sẵn sàng giúp đỡ các đối tác Việt Nam trong việc hình thành ngành năng lượng hạt nhân quốc gia, bao gồm cả việc đào tạo nguồn nhân lực.
Nước chúng tôi có truyền thống đóng góp to lớn vào việc phát triển tiềm năng thủy điện của Việt Nam. Vì vậy, công ty RusHydro rất quan tâm đến việc tham gia tái thiết, nâng công suất các công trình thủy lợi trên các dòng sông Việt Nam.
Chiến sĩ Việt Nam thi đấu Cúp Biển ở Vladivostok trong khuôn khổ Hội thao Quân đội Quốc tế lần thứ VII Army Games-2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.06.2024
Điều chỉnh quan hệ Nga-Việt phù hợp với tình hình mới
Tại Đà Nẵng, liên doanh GAZ-Thành Đạt đang phát triển hoạt động lắp ráp thiết bị ô tô mang thương hiệu GAZ của Nga.
Chúng tôi hy vọng các nhà đầu tư Việt Nam cũng sẽ tích cực tận dụng hơn nữa những cơ hội rộng lớn sẵn có tại thị trường Nga. Ví dụ, điều này được thực hiện bởi công ty TH Group của Việt Nam, công ty đang xây dựng các nhà máy chế biến sữa ở khu vực Moskva và Kaluga cũng như Lãnh thổ Primorsky.
Và tất nhiên, tôi không thể không nhắc đến truyền thống hợp tác lâu đời giữa hai nước trong lĩnh vực giáo dục. Trong nhiều thập kỷ qua, hàng chục nghìn chuyên gia Việt Nam thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau đã được đào tạo, nâng cao tay nghề ở Nga và hàng nghìn chuyên gia đã nhận được bằng cấp học thuật. Chúng tôi dự định tiếp tục tăng cường quan tâm đến quan hệ đối tác trong lĩnh vực này. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục đào tạo công dân Việt Nam tại các trường đại học Nga bằng ngân sách liên bang. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để thúc đẩy trao đổi sinh viên và triển khai các dự án và chương trình học thuật chung. Một ví dụ nổi bật về sự tương tác tích cực giữa hai nước chúng ta là công trình Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Nhiệt đới Nga - Việt, tại đó trong nhiều năm qua đã thực hiện việc nghiên cứu ứng dụng và nghiên cứu cơ bản.
Đương nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển các mối quan hệ nhân đạo. Tôi biết nhiều người Việt Nam am hiểu và yêu thích âm nhạc, văn học, điện ảnh Nga. Và ở Nga, người dân cũng thể hiện sự quan tâm thực sự đến nghệ thuật nguyên bản của Việt Nam. Những ngày văn hóa Việt Nam tại Nga dự kiến ​​được tổ chức vào đầu tháng tới sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về điều này.
Chuyến thăm và làm việc của Tổng thống Vladimir Putin tới Belarus - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2024
Trong điều kiện khó khăn hiện nay Nga và Việt Nam cần nhau
Du lịch chắc chắn góp phần làm sâu sắc thêm sự hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc chúng ta. Việt Nam từ lâu đã trở thành một trong những điểm đến nghỉ dưỡng ưa thích của người Nga và người dân Việt Nam luôn bị thu hút bởi những thắng cảnh của đất nước chúng tôi. Việc tăng cường các luồng khách du lịch sắp tới sẽ được tạo điều kiện thuận lợi nhờ tăng số lượng chuyến bay thẳng.
Cùng với những người bạn Việt Nam, chúng ta sẽ tiếp tục xây dựng quan hệ song phương và phát triển hợp tác vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì lợi ích ổn định, thịnh vượng trong khu vực và trên toàn thế giới. Và tôi tin tưởng hai nước chúng ta, dựa trên truyền thống hữu nghị tốt đẹp, tin cậy và giúp đỡ lẫn nhau, sẽ đạt được tất cả các mục tiêu quy mô lớn của mình.
Tôi chúc nhân dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hòa bình, hạnh phúc và thịnh vượng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала