Saudi Arabia trả thù Biden vì chỉ trích thái tử

Thành phố Riyadh, Saudi Arabia  - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2024
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Việc chấm dứt thỏa thuận petrodollar giữa Mỹ và Saudi Arabia là sự trả thù của Thái tử Mohammed bin Salman, người mà Joe Biden từng gọi là "kẻ bất hảo", theo ý kiến của giám đốc bộ phận thông tấn đối ngoại tờ báo Thổ Nhĩ Kỳ Sabah, Bercan Tutar.
Như bài báo nêu rõ, cán cân toàn cầu và vị thế các đồng minh chiến lược của phương Tây đang thay đổi đáng kể.
"Có thể nói, những người chơi ở cả hai bờ Đại Tây Dương đang hướng tới thảm họa trong chính sách đối nội và đối ngoại của mình. Trật tự cũ sụp đổ nhanh chóng. Các nhà lãnh đạo phương Tây theo đuổi mục tiêu tối đa đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang thời kỳ hậu Mỹ nhanh hơn nữa", Tutar viết.
Vàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.05.2024
Indonesia và Saudi Arabia yêu cầu EU không tịch thu tài sản của Nga
Theo ông, một trong những dấu hiệu chính của kỷ nguyên mới này là sự kết thúc của hệ thống petrodollar, theo đó Saudi Arabia đồng ý bán dầu của mình lấy đô la. Như tác giả nhắc lại, trong chiến dịch bầu cử năm 2020, Tổng thống Mỹ Joe Biden xúc phạm Bin Salman, gọi ông là “kẻ bất hảo” và hứa sẽ đưa ông ra trước công lý vì cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi.

Sự kết thúc của hệ thống petrodollar

"Quyết định của Riyadh đại diện cho một thất bại hoàn toàn đối với Hoa Kỳ. Không còn nghi ngờ gì nữa, sự sụp đổ của đồng petrodollar cũng sẽ là dấu chấm hết cho việc Hoa Kỳ trở thành siêu cường toàn cầu. Bởi vì động thái này sẽ gây ra biến động lớn trong trật tự tài chính toàn cầu. Thái tử trả thù Biden, người từng gọi mình là 'kẻ bất hảo“, Tutar tóm tắt.
Máy bay vận tải hạng nặng hiện đại hóa Il-76MD-90A của Tập đoàn Thống nhất Chế tạo Máy bay (UAC, trong thành phần Tập đoàn Nhà nước Rostec) được giới thiệu tại Triển lãm Quốc phòng Thế giới «World Defense Show» lần thứ 2 ở Riyadh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.02.2024
Multimedia
Triển lãm quốc phòng toàn thế giới «World Defense Show» lần thứ 2 tại Saudi Arabia
Cái gọi là thỏa thuận petrodollar giữa Saudi Arabia và Hoa Kỳ, được chính thức hóa sau cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973, kết thúc vào ngày 9 tháng Sáu tới.
Thỏa thuận quy định Saudi Arabia sẽ định giá dầu xuất khẩu độc quyền bằng đô la Mỹ và đầu tư doanh thu từ dầu vào trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ. Đổi lại, Hoa Kỳ cung cấp cho vương quốc sự hỗ trợ và bảo vệ quân sự. Thỏa thuận này nâng cao vị thế của đồng đô la với tư cách là đồng tiền dự trữ của thế giới, có tác động sâu sắc đến nền kinh tế Mỹ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала