Thực hư chaebol Hàn SK muốn thoái vốn khỏi Masan, Vingroup của Việt Nam

© Ảnh : Tập đoàn MasanMasan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang
Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang  - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2024
Đăng ký
Masan Group khẳng định thông tin SK Group đã thực hiện quyền chọn bán 9% cổ phần sở hữu tại doanh nghiệp Việt Nam này là “không chính xác”. Đến nay, SK Group vẫn chưa thực hiện quyền chọn bán.
4 ngày trước, báo Hàn đưa tin cho biết, ngoài Masan, Vingroup cũng là doanh nghiệp mà SK Group có dự định thoái vốn. Vingroup hiện chưa phản hồi.

Phản hồi từ Masan sau khi báo Hàn loan tin SK thoái vốn

Theo thông cáo mới nhất của Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (HoSE: MSN), doanh nghiệp của ông Nguyễn Đăng Quang đã chính thức lên tiếng phản hồi về những thông tin được Hàn Quốc đăng tải liên quan khoản đầu tư của SK Group vào doanh nghiệp Việt Nam này.
“Masan Group khẳng định thông tin này là không chính xác. Cho đến nay, SK Group chưa thực hiện quyền chọn bán”, theo Masan.
Masan Group lưu ý, cả hai doanh nghiệp đang trong giai đoạn cuối cùng về một lộ trình cụ thể, theo điều kiện thuận lợi của thị trường để SK Group giảm cổ phần sở hữu tại Masan Group.
đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.11.2023
Thực hư việc "chaebol" Hàn Quốc rút tiền khỏi Việt Nam
“SK đã xác định được các nhà đầu tư chuyên nghiệp, có quy mô tầm vóc quốc tế và am hiểu hoạt động kinh doanh của Masan để chuyển nhượng cổ phần sở hữu tại Masan. Lộ trình này được xây dựng để bảo vệ và giúp tối đa hóa giá trị cho cổ đông của cả hai doanh nghiệp”, Masan cho biết thêm.
Tại cuộc gặp gỡ nhà đầu tư hồi tháng 5/2024, Tổng giám đốc Masan Danny Le đã hé lộ SK Group sẽ không bán cổ phiếu MSN một cách dồn dập.
Theo đó, Masan sẽ tiếp tục hợp tác với SK Group với tư cách là đối tác, bên cạnh vai trò là cổ đông tập đoàn.
Ông Danny Le cũng nhấn mạnh rằng Masan sẽ phối hợp với SK trong việc tái cân bằng danh mục đầu tư hoặc thoái vốn hoàn toàn để bảo vệ giá cổ phiếu của tập đoàn và các cổ đông của tập đoàn đều được hưởng lợi.

Báo Hàn nói gì?

Trước đó, hôm 20/6/2024, tờ báo kinh tế lớn hàng đầu Hàn Quốc Maeil Business Newspaper đưa tin cho biết, SK Group tính bán cổ phần đầu tư của mình tại các "gã khổng lồ" Việt Nam để đảm bảo nguồn vốn hơn 1.000 tỷ won (tức khoảng 720 triệu USD).
Dự án Công ty SEHC tại Khu công nghệ cao TP.HCM - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2024
Samsung cam kết gì với Việt Nam?
Nguyên nhân thoái vốn là do SK Group đang đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc hoạt động kinh doanh nên cần xử lý các tài sản đầu tư không chính thống nhằm đảm bảo dòng tiền.
Báo Hàn nêu, các lãnh đạo cấp cao của SK Group sẽ họp vào ngày 28 - 29/6 tới đây để bàn bạc chiến lược tái cấu trúc thông qua mua bán và sáp nhập (M&A) cũng như bán tài sản.
Trong đó có việc SK Group sẽ thực hiện quyền chọn bán để bán 9% cổ phần của mình tại Masan Group và hiện đang hoàn tất đàm phán mua bán. 6 năm trước, SK Group đầu tư vào Masan là 530 tỷ won (khoảng 11.000 tỷ đồng). Dự kiến cả gốc và lãi sẽ được thu hồi vào cuối năm nay.
Hồi giữa tháng 11/2021, SK Group còn thông qua công ty con là SK South East Asia Investment đầu tư mua cổ phần của WinCommerce (Công ty con của Masan Group).
SK Group đã mua lại 16,3% cổ phần của WinCommerce với giá 460 tỷ won (khoảng hơn 9.000 tỷ đồng).
Sau đó, SK Group tiếp tục đầu tư 340 triệu USD để sở hữu 4,9% cổ phần của The CrownX. Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu của Masan và SK Group tại The CrownX lần lượt là 85% và 4,9%.
Hiện tại, SK Investment Vina I đang sở hữu 131,9 triệu cổ phiếu MSN, tương đương 9,22% vốn điều lệ của Masan Group.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.06.2024
Ông Vượng không lo lắng về doanh số bán xe điện

Thoái vốn ở cả Vingroup?

Masan Group là nhà phân phối lớn thứ hai trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Đáng chú ý, cũng theo báo Hàn, ngoài Masan, SK Group cũng đang đàm phán bán cổ phần tại tập đoàn Vingroup – vốn được mệnh danh là “Samsung của Việt Nam”.
Được biết, SK Group đã đầu tư khoảng 1 tỷ USD để sở hữu 6,1% vốn điều lệ tại Vingroup từ năm 2019.
Theo báo Hàn, dự kiến, việc đàm phán sẽ hoàn tất vào cuối năm nay và SK Group thu hồi toàn bộ khoản đầu tư vào đầu năm sau.
Đáng nói, theo một lãnh đạo của SK Group cho biết, ngay cả khi việc thoái vốn hoàn tất, mối quan hệ hợp tác với Vingroup và Masan Group vẫn sẽ được duy trì.
Hiện tại, phía Vingroup vẫn chưa có phản hồi.
Bên cạnh hai ông lớn Việt Nam là Masan Group và Vingroup, chaebol SK Group của Hàn hiện còn nắm giữ cổ phần tại nhiều doanh nghiệp khác như: Pharmacity, Imexpharm, PV Oil, Cửu Long JOC...
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала