Mỹ tiếp tục gây áp lực với nhà báo

© AP Photo / Sang TanJulian Assange
Julian Assange - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.06.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Liên đoàn Nhà báo Châu Âu (EFJ) hoan nghênh việc trả tự do cho nhà báo Úc Julian Assange, nhưng tin việc buộc ông phải thừa nhận tội lỗi vì điều mà ông không phạm phải, Hoa Kỳ tiếp tục gây áp lực lên các nhà báo trên khắp thế giới, liên đoàn cho biết trong một tuyên bố, đáp lại yêu cầu từ Sputnik.
Assange được thả khỏi nhà tù ở Anh vào sáng 24/6 sau khi ông đồng ý với các công tố viên Mỹ nhận tội một phần. Lời thú nhận này cho phép ông được trả tự do sau 5 năm ngồi sau song sắt. Liên đoàn Nhà báo Quốc tế gọi sự kiện này là một chiến thắng của các nhà báo trên toàn thế giới. Tòa án ở Quần đảo Bắc Mariana hôm thứ Tư kết án Assange hết thời gian thụ án và trả tự do cho ông, nói vụ án đã khép lại. Máy bay chở người sáng lập dịch vụ Wikileaks hạ cánh xuống thủ đô Canberra của Australia.
Assange khi rời tòa án được người dân chúc mừng và vỗ tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.06.2024
Multimedia
Assange khi rời tòa án được người dân chúc mừng và vỗ tay

"Liên đoàn Nhà báo Châu Âu (EFJ) cùng với Liên đoàn Nhà báo Quốc tế (IFJ) hoan nghênh việc trả tự do cho nhà báo Úc Julian Assange sau 14 năm bị truy tố và 5 năm ngồi tù. Việc bác bỏ 17 trong số 18 cáo buộc chống lại cho phép ông thoát khỏi việc hình sự hóa các hoạt động báo chí thông thường... Nhưng bằng cách buộc Julian Assange phải nhận tội mà ông không phạm phải, Hoa Kỳ tiếp tục gây áp lực lên bất kỳ nhà báo nào ở bất kỳ đâu trên thế giới tiết lộ thông tin mật về quốc phòng Hoa Kỳ”, theo nội dung tuyên bố được Tổng thư ký EFJ Ricardo Gutierrez gửi tới Sputnik.

Nhà báo người Australia Assange nổi tiếng khắp thế giới nhờ công việc của ông trên trang web Wikileaks, được lập ra với mục đích công bố các tài liệu bí mật. Năm 2010, trang này công bố đoạn video bí mật về quân đội Mỹ, trong đó cho thấy ít nhất 18 thường dân thiệt mạng sau cuộc tấn công bằng trực thăng của không quân Mỹ ở Baghdad năm 2007. Năm 2010, trang này cũng công bố 250.000 tài liệu ngoại giao của Mỹ.
Tại Hoa Kỳ, người sáng lập Wikileaks bị buộc tội 18 cáo buộc hình sự, trong đó ông phải đối mặt với tổng cộng 175 năm tù giam liên quan đến việc tiết lộ lượng thông tin mật lớn nhất trong lịch sử đất nước.
Julian Assange  - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.06.2024
Người sáng lập Wikileaks Assange nhận tội
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала