Bất thường vụ 1 người mở đến 116 công ty ở TPHCM

© Fotolia / Africa StudioTòa án
Tòa án - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2024
Đăng ký
Thông tin 1 cá nhân lập tới 116 doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh đang được dư luận chú ý bởi đằng sau đó là một loạt vấn đề về quản lý doanh nghiệp, khả năng trốn thuế và các hoạt động rửa tiền bất hợp pháp ra nước ngoài.
Cơ quan chức năng xác định, người đại diện pháp luật của 116 công ty này là Nguyễn Thị Hương (sinh năm 1990, thường trú huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định), đã bị Công an TPHCM bắt.

1 người mở 116 công ty

Cục Thuế TP.HCM hiện đã đề nghị cơ quan công an vào cuộc xác minh.

“Hiện Cục Thuế đã gửi công văn cho Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đề nghị rà soát, đồng thời gửi văn bản cho công an”, ông Nguyễn Tiến Dũng, Cục phó Cục Thuế TP.HCM thông tin với báo Pháp luật TPHCM (PLO).

Theo đó, một cá nhân lập tới 116 doanh nghiệp ở TPHCM chỉ trong một thời gian ngắn từ tháng 12-2023 đến tháng 3-2024.
Theo Cục Phó Nguyễn Tiến Dũng, Cục Thuế TP.HCM đã phát hiện trên hệ thống có dấu hiện bất thường nên và mời lên nhưng người đại diện pháp luật cho116 công ty này không tới làm việc.
Điểm bất thường là 116 công ty này đều chưa có hoạt động kinh doanh, chưa đăng ký xuất hóa đơn.
Các công ty không hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh, có nơi địa chỉ không đúng.
Theo Cục Thuế, cá nhân đại diện pháp luật này lập 5 doanh nghiệp đăng ký địa chỉ tại quận 6, 22 doanh nghiệp ở quận Tân Bình, 15 doanh nghiệp ở quận Tân Phú.
Tại TP Thủ Đức, cá nhân này làm đại diện pháp luật11 doanh nghiệp, 10 doanh nghiệp đăng ký ở quận 10 và quận 7, 9 doanh nghiệp ở quận 5.
Tù nhân bị còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.06.2024
Một tổng giám đốc doanh nghiệp tự ký tạm ứng cho bản thân 60 tỷ đồng
Còn lại ở các quận huyện khác của TP.HCM cá nhân này đứng đại diện pháp luật thành lập từ 2 - 5 doanh nghiệp.
Báo Vietnamnet cho biết, cá nhân lập 116 công ty này là một trong những đối tượng thuộc đường dây tội phạm xuyên quốc gia chuyên hoạt động về rửa tiền vừa được Công an TP.HCM triệt phá.

Nguyễn Thị Hương đã bị bắt?

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM xác định, cá nhân lập 116 doanh nghiệp bị bắt nằm trong đường dây tội phạm này là Nguyễn Thị Hương, sinh năm 1990; thường trú huyện Hải Hậu, Nam Định.
Nguyễn Thị Hương cùng 12 đối tượng khác đã bị Cơ quan CSĐT Công an TPHCM khởi tố để điều tra về hành vi “Rửa tiền” và “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” vào cuối tháng4/2024.
Trước đó, ngày 27/4, Công an TP HCM thông tinđã bắt giữ Mai Trà My (SN 1992), Mai Vũ Minh (SN 1995), Lê Thị Thắm (SN 1976), Nguyễn Thị Hương (SN 1990, quê Nam Định), Nguyễn Thị Thanh Thúy (SN 1989), Okoye Christinan Ikechukwy (SN 1985, quốc tịch Nigeria) và Eneh Davidson Caleb (SN 1996, quốc tịch Nigeria) để điều tra về hành vi rửa tiền.
Cũng liên quan vụ án này, Công an TP HCM đã bắt giữ Phạm Văn Nhân (SN 1990), Đỗ ViếtĐại (SN 1971), Nguyễn Thị Kim Ngân (SN 1977) cùng nhiều người khác về hành vi vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.
Đàn ông bị còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2024
Ông Phạm Văn Tam bị bắt
Riêng Nguyễn Thị Thu Thủy(SN 1983) đang mang thai nên được tại ngoại. Tổng cộng, Công an TP HCM đã khởi tố 13 người với 2 tội danh.
Mai Trà My cùng nhiều người khác cũng được xác định là mắt xích trong đường dây tội phạm hoạt động có tổ chức, xuyên quốc gia.
Chiêu trò của đường dây tội phạm này là dùng phương thức xâm nhập email của các công ty đang trao đổi về giao dịch, hợp đồng kinh tế; tạo email giả có tên tương tự và “chỉ khác một ký tự” với email công ty đối tác của bị hại để liên lạc, nêu lý do khách quan để thay đổi tài khoản giao dịch.
Tiếp đó, các đối tượng ở nước ngoài chỉ đạo đồng phạm ở Việt Nam thành lập nhiều công ty "ma" có tên giống với tên công ty đối tác để mở tài khoản ngoại tệ USD, tài khoản VNĐ.
Sau đó, các đối tượng cung cấp số tài khoản công ty "ma" để bị hại lầm tưởng mà chuyển tiền. Khi nhận được tiền vào tài khoản ngoại tệ USD, các đối tượng đứng tên pháp nhân công ty nhanh chóng làm thủ tục đổi sang tiền VNĐ.
Ngay lập tức, nhóm này chuyển tiền vào tài khoản VNĐ rồi chuyển khoản vào tài khoản của các cá nhân khác tại Việt Nam.
Nhóm này sau đó rút tiền mặtđem đến cơ sở yến sào do Nguyễn Thị Thu Thủy và Phạm Văn Nhân làm chủ để thực hiện dịch vụ chuyển trái phép thành USD qua Campuchia cho đồng bọn.
Họ còn mang tiền đến tiệm vàng Đ.L. (quận Tân Bình) do Đỗ Viết Đại và Nguyễn Thị Kim Ngân làm chủ để chuyển tiền sang Campuchia.
Cơ quan điều tra cũng xác định, nhóm đã trực tiếp hoặc thuê người thành lập hơn 250 công ty "ma" nhằm mở tài khoản công ty phục vụ hoạt động phạm tội.
Các đối tượng thừa nhận đã mở hơn 700 tài khoản cá nhân phục vụ hoạt động lừa đảo. Công an TP HCM đã triển khai xác minh hơn 100 tài khoản liên quan, khám xét 12 địa điểm và tạm giữ nhiều đồ vật, tài liệu liên quan.
Khi thực hiện khám xét nhà vợ chồng Nguyễn Thị Thanh Thúy - Eneh Davidson Caleb, công an đã tạm giữ234 con dấu của các công ty "ma" này.
Tại cơ sở yến sào và tiệm vàng Đ.L, cảnh sát thu giữ hơn 9 tỷ đồng và 1.5 triệu USD cùng nhiều ngoại tệ.
Ông Hoàng Văn Đức - cựu Giám đốc CDC Thừa Thiên Huế - thời điểm bị bắt năm 2020. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.06.2024
Vừa được miễn tù, đã bị bắt lại
Kết quả điều tra ban đầu thể hiện tổng giao dịch hoạt động vi phạm pháp luật của tiệm vàng Đ.L. là khoảng 13.000 tỷ đồng.
Theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM nói với PLO, hiện nay quy định pháp luật không hạn chế số lượng cá nhân thành lập doanh nghiệp.
Cùng với đó, luật doanh nghiệp được triển khai theo nguyên tắc “tiền đăng, hậu kiểm”, cho nên sau khi các các nhân thành lập doanh nghiệp thì cơ quan quản lý sẽ tăng cường khâu hậu kiểm chặt chẽ, tránh các hoạt động phi pháp.
Về trường hợp cá nhân mở tới 116 công ty, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đã nắmđược thông tin.
“Đại diện pháp luật của 116 doanh nghiệp này cũng vào tầm ngắm của cơ quan công an TP.HCM liên quan đến đường dây tội phạm có tổ chức, hoạt động “rửa tiền”, “vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”. Ngay sau đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đã phối với với Công an TP.HCM thu thập thông tin, chứng cứ điều tra”, đại diện Sở cho biết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала