Bộ trưởng Quốc phòng Bolivia cho rằng âm mưu đảo chính có thể do bên ngoài kích động

© AFP 2023 / AIZAR RALDESBinh lính tụ tập ở quảng Murillo thủ đô La Paz
Binh lính tụ tập ở quảng Murillo thủ đô La Paz - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2024
Đăng ký
Âm mưu đảo chính ở Bolivia có thể do bên ngoài kích động, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Edmundo Novillo cho biết trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.
“Chúng tôi không loại trừ rằng tất cả những việc này là do những lợi ích bên ngoài thúc đẩy. Chúng tôi không loại trừ điều này. Đối với đất nước chúng tôi, luôn có mối quan tâm muốn kiểm soát quyền lực chính trị nhằm cướp bóc tài nguyên thiên nhiên. Hiện nay lợi ích đó là nguồn lithium <..> Chúng tôi không loại trừ rằng những hành động này được thúc đẩy từ bên ngoài nhằm phá hoại nền dân chủ của chúng tôi”, - ông nói.
Quân đội Bolivia đã phong tỏa một số đường phố trung tâm ở thủ đô La Paz và án ngữ quảng trường phía trước tòa nhà chính phủ - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.06.2024
Ở Bolivia xảy ra âm mưu đảo chính

Âm mưu đảo chính ở Bolivia

Vào thứ Tư ngày 26 tháng 6, truyền thông Bolivia đưa tin các quân nhân tụ tập ở quảng trường Plaza Murillo tại thủ đô La Paz, nơi tọa lạc các tòa nhà chính phủ. Phương tiện thiết bị chuyên dụng đã được đưa đến đó. Một toán quân nhân do Tướng Juan José Zúñiga chỉ huy, người theo truyền thông địa phương trước đó đã bị sa thải khỏi chức vụ Tư lệnh quân đội, đã cố gắng xông vào phủ Tổng thống bằng xe bọc thép chở quân. Nhà lãnh đạo Bolivia Luis Arce kêu gọi tôn trọng nền dân chủ và gọi những gì đang xảy ra là một nỗ lực đảo chính. Lãnh đạo nhiều quốc gia nước ngoài đã lên tiếng ủng hộ ông.
Cuộc bạo loạn ở quảng trường La Paz kéo dài khoảng ba giờ. Suốt thời gian này Tổng thống đều ở trong phủ. Ông đã có bài phát biểu trước toàn dân và bổ nhiệm một bộ chỉ huy quân đội mới, kêu gọi quân đội rời khỏi quảng trường. Binh lính đã thi hành mệnh lệnh. Zúñiga và hai nhà lãnh đạo quân sự khác đã bị bắt. Chín người bị thương trong cuộc đảo chính.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала