Chuyên gia: Điều gì đang được quyết định trong cuộc bầu cử ở Iran?

© AFP 2023 / Joe KlamarФлаг Ирана
Флаг Ирана - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Trong cuộc đua bầu cử ở Iran, hai phe chính trị gia đang chiến đấu - những người ủng hộ quan hệ hợp tác với Hoa Kỳ và những người ủng hộ tăng cường hợp tác với Nga, Trung Quốc, bao gồm SCO và BRICS.
Tổng thống mới của nước cộng hòa trong mọi trường hợp không nên quay sang phương Tây, nhà phân tích trong lĩnh vực kinh tế và chính trị Iran Roohollah Mudabbir nói với Sputnik.

“Hôm nay, Lãnh đạo tối cao Iran nhấn mạnh một điều rất quan trọng: người dân biết rằng vị tổng thống mà ủng hộ việc nối lại quan hệ với Mỹ và phương Tây sẽ không thể thực hiện tốt nhiệm vụ của ông trên cương vị nguyên thủ quốc gia”, - ông Roohollah Mudabbir nói.

Chuyến công tác của Tổng thống Vladimir Putin tới St. Petersburg - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.06.2024
“Iran và Nga là nạn nhân của nạn khủng bố thông tin từ phương Tây”
Theo lời chuyên gia, hiện nay ở Iran có hai phe chính trị gia: phe thứ nhất là những người ủng hộ việc xích lại gần với Mỹ và phương Tây, tìm cách giải quyết các vấn đề kinh tế của Iran bằng cách dỡ bỏ các lệnh trừng phạt thông qua việc xích lại gần với các nước này, phe thứ hai là những người ủng hộ một thế giới đa cực , đặc biệt là việc tăng cường hơn nữa quan hệ với Nga, Trung Quốc và các tổ chức quốc tế như SCO, BRICS và EAEU.

“Tin tưởng vào Mỹ một lần nữa sẽ là một sai lầm to lớn. Mỹ là kẻ thù chính của các quốc gia độc lập… Washington không bao giờ đồng ý với sự phát triển kinh tế của Iran. Tổng thống mới của Iran không nên quay sang phương Tây và xích lại gần đến nó”, - Roohollah Mudabbir nhấn mạnh.

Cuộc bầu cử tổng thống mới, theo Điều 131 của hiến pháp Iran, phải được tổ chức trong vòng 50 ngày kể từ ngày tuyên bố tổng thống qua đời hoặc mất năng lực và chuyển giao nhiệm vụ cho phó tổng thống thứ nhất. Vị trí này hiện do Mohammad Mokhber nắm giữ.
Iran - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2024
Phương Tây chuẩn bị cho thời kỳ bất ổn gia tăng với Iran
Các ứng cử viên chính cho chức tổng thống là cựu Bộ trưởng Nội vụ dưới thời Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad, giáo sĩ Mostafa Pourmohammadi, đại diện Lãnh tụ Tối cao Iran trong Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Said Jalili, Chủ tịch Quốc hội đương nhiệm Mohammad Bagher Ghalibaf , thị trưởng thủ đô Iran Alireza Zakani, cựu Bộ trưởng Y tế và Giáo dục Y tế Iran trong nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của Mohammad Khatami (2001-2005) và thành viên quốc hội Masoud Pezeshkian, cũng như người đứng đầu Quỹ Liệt sĩ và Cựu chiến binh Amir-Hossein Ghazizadeh-Hashemi.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала