Multimedia
Những bức ảnh thay ngàn lời nói. Xem những gì đang xảy ra trên thế giới từ góc nhìn trực quan với thư viện ảnh, đồ họa thông tin và nội dung đa phương tiện khác từ Sputnik.

Mỹ đang bàn việc dùng Việt Nam làm đối trọng với Trung Quốc

Đăng ký
Sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Putin, Mỹ công khai bày tỏ sự không hài lòng với sự hợp tác giữa hai nước này. Các chính trị gia Mỹ đề xuất “khích bẩy” Việt Nam chống lại Trung Quốc, lợi dụng xung đột giữa họ nhằm mục đích chống Nga.

“Có những nước như Việt Nam chẳng hạn, không có dân chủ. Họ nhận thức rất rõ mối đe dọa từ Trung Quốc cộng sản. Chúng ta cần tăng cường các mối quan hệ này trên toàn bộ quyền lực quốc gia và tận dụng chúng”, - ở Washington tuyên bố.

Tuy nhiên, Việt Nam tuân thủ chính sách trung lập, nhờ chính sách này trong những năm gần đây, Việt Nam đã có thể tăng cường ảnh hưởng kinh tế trên thế giới nhờ chính sách điều động khá hiệu quả giữa các nước chủ chốt trên thế giới, bao gồm chủ yếu là Trung Quốc, Hoa Kỳ, và xét về mối quan hệ lịch sử giữa Liên Xô với Việt Nam, Nga. Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam ổn định - trong vài thập kỷ qua, Trung Quốc đã đầu tư khoảng 30 tỷ USD vào Việt Nam trong hơn 4 nghìn dự án khác nhau, bao gồm phát triển cơ sở hạ tầng, triển khai sản xuất toàn bộ thiết bị chu trình đầy đủ và xây dựng các trung tâm giao thông để thống nhất lãnh thổ Trung Quốc và Việt Nam nhằm cung cấp dịch vụ hậu cần hiệu quả hơn cho toàn khu vực. Cần lưu ý rằng kim ngạch thương mại song phương giữa Trung Quốc và Việt Nam đã tăng 90 lần trong hơn 20 năm qua: từ 2,5 tỷ USD năm 2000 lên 235 tỷ USD vào năm 2023. Như vậy, trong nhiều năm qua, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong số các nước ASEAN.
Đối với Việt Nam, Nga được gọi là đối tác tư tưởng: dù hợp tác với Mỹ nhưng người Việt Nam vẫn không quên cuộc chiến tranh với Mỹ và sự hỗ trợ của Liên Xô dành cho Việt Nam. Nhưng nếu nói về quan hệ thương mại giữa hai nước thì Liên bang Nga thậm chí còn không nằm trong top 10 đối tác quan trọng của Việt Nam. Về phía mình, Nga và Việt Nam dự định đạt kim ngạch thương mại 10 tỷ USD vào năm 2025. Đây là một mục tiêu hoàn toàn có thể đạt được: thương mại song phương tăng trưởng trung bình hàng năm 15%. Nga cũng bắt đầu tích cực tham gia các dự án đầu tư tại Việt Nam khi hiện có 170 dự án của Nga đang hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam, trị giá khoảng 1 tỷ USD.
Video: Những khoảnh khắc ấn tượng nhất trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2024
Multimedia
Video: Những khoảnh khắc ấn tượng nhất trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga Putin
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала