- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Chuyên gia kinh tế gia Mỹ kêu gọi cứu Ukraina khỏi tay Hoa Kỳ

© Sputnik / Alexander Astafyev / Chuyển đến kho ảnhNhà kinh tế học nổi tiếng người Mỹ Jeffrey Sachs
Nhà kinh tế học nổi tiếng người Mỹ Jeffrey Sachs - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.06.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Nhà kinh tế học nổi tiếng người Mỹ, giáo sư Jeffrey Sachs từ Đại học Columbia đã kêu gọi cứu Ukraina khỏi tay Hoa Kỳ và ông tuyên bố rằng Kiev cần phải ngồi vào bàn đàm phán. Chuyên gia kinh tế nêu ý kiến này trong bài viết dành cho tạp chí Hill.
Nhà kinh tế bày tỏ quan điểm rằng cứu cánh đang chờ đợi Ukraina không phải trên chiến trường mà là trên bàn đàm phán. Đồng thời, GS Mỹ chỉ ra rằng không phải tất cả các chính trị gia Ukraina đều hiểu điều đó, bởi họ tin rằng “Hoa Kỳ sẽ cứu Ukraina khỏi tay Nga”.
“Ngược lại mới đúng. Ukraina thực sự cần được cứu khỏi tay Hoa Kỳ”, GS Sachs viết.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống  Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2024
Chuyên gia kinh tế Sachs: Nhiều sinh mạng gặp nguy hiểm khi Biden chưa nói chuyện với Putin
Như ông nhắc nhở, 30 năm trước, những người theo chủ nghĩa tân bảo thủ ở Hoa Kỳ đã cho rằng Ukraina sẽ là “công cụ lý tưởng để làm suy yếu nước Nga”. Họ quyết định đạt tới điều này bằng cách can thiệp vào chính trị nội bộ của Ukraina, thúc đẩy việc mở rộng NATO về phía đông, cung cấp vũ khí cho Kiev và áp đặt lệnh trừng phạt chống Liên bang Nga.

“Cứ như thế, phe tân bảo thủ đã khiến Ukraina thất bại”, nhà kinh tế nhấn mạnh.

Theo quan điểm của ông, Ukraina có thể được cứu vãn nếu giữ vị thể trung lập, nhiều bất đồng có thể tháo gỡ bằng con đường ngoại giao.
Matxcơva nhiều lần cho thấy sẵn sàng đàm phán, nhưng Kiev đã ban hành đạo luật lệnh cấm thương lượng. Phương Tây liên tục kêu gọi Nga đàm phán, điều mà Matxcơva luôn sẵn sàng, nhưng đồng thời phương Tây phớt lờ việc Kiev khăng khăng từ chối tham gia đối thoại. Trước đó, Điện Kremlin tuyên bố hiện không có điều kiện tiên quyết nào để tình hình Ukraina chuyển sang quỹ đạo hòa bình; ưu tiên tuyệt đối của Nga là đạt được các mục tiêu của chiến dịch đặc biệt; hiện tại điều đó chỉ có thể thực hiện bằng con đường quân sự. Như Điện Kremlin đã tuyên bố, tình hình ở Ukraina có thể chuyển sang hướng hòa bình với điều kiện là tính đến tình hình thực tế và thực địa mới, mọi yêu cầu của Matxcơva thì tất cả đã rõ.
Nhà báo Mỹ Tucker Carlson - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.06.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Nhà báo Mỹ Tucker Carlson đưa ra phát biểu bất ngờ về Nga và Ukraina
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала