Ukraina có thể vỡ nợ vào tháng 8 tới

© iStock.com / Mphillips007Концептуальное изображение падающей стрелки на стодолларовых банкнотах
Концептуальное изображение падающей стрелки на стодолларовых банкнотах - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Ukraina có thể vỡ nợ sớm nhất là vào tháng 8 nếu chính quyền không đạt được thỏa thuận với các chủ nợ để cơ cấu lại nợ, mặc dù thỏa thuận như vậy có vẻ khó xảy ra, ấn bản The Economist của Anh đưa tin hôm thứ Hai.
Trước đó, Bloomberg đưa tin chính quyền Ukraina đã không đạt được thỏa thuận với các chủ nợ trong vòng đàm phán đầu tiên về việc tái cơ cấu khoản nợ 20 tỷ USD.
“Ukraina có một tháng để tránh vỡ nợ. Quỹ Tiền tệ Quốc tế quan tâm đến việc Bộ trưởng Tài chính Ukraina Marchenko đàm phán về việc xóa nợ, nhưng một thỏa thuận như vậy dường như khó có thể xảy ra trong thời gian đó,” ấn phẩm The Economist cho biết.
Những lá cờ có biểu tượng của Liên minh Châu Âu trong tòa nhà Nghị viện Châu Âu ở Strasbourg - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Viễn cảnh u ám. Tại sao việc hỗ trợ Ukraina có thể khiến EU sụp đổ
The Economist nhấn mạnh rằng khả năng Ukraina vỡ nợ trong dài hạn có thể dẫn đến thảm họa cho quá trình phục hồi của đất nước.
Tờ The Economist giải thích: “Nguồn tài chính của Kiev chủ yếu thông qua việc cung cấp vũ khí, trong khi hỗ trợ tiền tệ chỉ là một phần nhỏ và không cho phép trang trải toàn bộ chi phí của Kiev”.
Đồng thời, ấn phẩm The Economist đưa tin rằng khu vực tư nhân, vốn đang cho Ukraina vay, lo ngại việc tái cơ cấu nợ như vậy sẽ là nỗ lực đầu tiên của các đồng minh Kiev nhằm chuyển “gánh nặng tài chính của chiến tranh và chi phí tái thiết từ các chính phủ” sang khu vực tư nhân.” Ngoài ra, họ cũng hoài nghi về kế hoạch phục hồi lâu dài của đất nước sau khi kết thúc khủng hoảng.

“Sự bế tắc hiện tại đặt ra một viễn cảnh đáng lo ngại: sự ngờ vực giữa chính quyền phương Tây và các nhà đầu tư tư nhân sẽ làm chậm tiến độ”, tờ Economist viết, nhấn mạnh rằng phần lớn quá trình phục hồi của Ukraina "sẽ không bao giờ tạo ra lợi nhuận" và do đó sẽ phải do các đồng minh của nước này gánh chịu.

Trụ sở NATO tại Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2024
Ở Mỹ có ý kiến đề nghị Ukraina một giải pháp bí mật thay thế NATO
Như tờ Financial Times đã viết vào tháng 3, dẫn lời Roksolana Pidlasa, chủ tịch Ủy ban Ngân sách Verkhovna Rada, Ukraina đã phân bổ gần một nửa trong ngân sách hàng năm 87 tỷ USD của mình cho chi tiêu quốc phòng, nhưng doanh thu nội địa của nước này chỉ lên tới 46 tỷ USD. Thâm hụt dự kiến ​​​​sẽ còn tăng thêm do làn sóng huy động quân dự kiến, vì sẽ cần hàng tỷ USD để trả lương, đào tạo và trang bị cho lính nghĩa vụ.
Như nghị sĩ Ukraina Alexandra Ustinova đã tuyên bố trước đó, các lỗ hổng trong ngân sách nhà nước đang được đóng lại với sự trợ giúp từ nguồn tài trợ của phương Tây; nếu ngừng hỗ trợ từ Hoa Kỳ, chính quyền sẽ buộc phải “xòe tay” xin các nước G7. Cuối tháng 11, Vladimir Zelensky đã ký dự thảo luật về ngân sách nhà nước Ukraina đến năm 2024 với mức thâm hụt hơn 43 tỷ USD.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала