Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Chuyên gia: Nước Mỹ tồn tại nhờ xung đột, chiến tranh ở nước khác

© AP Photo / Mahmoud EssaNgười Palestine chờ đợi viện trợ nhân đạo trên bờ biển ở thành phố Gaza
Người Palestine chờ đợi viện trợ nhân đạo trên bờ biển ở thành phố Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.06.2024
Đăng ký
Chuyên gia về các vấn đề chiến lược và chính trị Abbas az-Zeydi bình luận với Sputnik về tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng Mỹ đang đổ thêm dầu vào lửa xung đột ở Trung Đông.

Ông Lavrov cáo buộc Mỹ kích động xung đột ở Trung Đông

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, Mỹ bằng việc công khai tuyên bố cam kết về một giải pháp công bằng cho vấn đề Palestine, thực chất đang đổ thêm dầu vào lửa xung đột ở Trung Đông.

Ông Lavrov nói: “Người Mỹ tiếp tục công khai nói về cam kết của họ đối với một giải pháp công bằng cho vấn đề Palestine. Đồng thời, trên thực tế, họ còn hào phóng đổ thêm dầu vào ngọn lửa đối đầu vũ trang”.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2024
Điện Kremlin: Nga - nước kế thừa hợp pháp của Liên Xô, công nhận nhà nước Palestine
Ông lưu ý trong sáu tháng qua, Washington đã ngăn chặn việc thông qua quyết định ngừng bắn tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, “về cơ bản bật đèn xanh cho việc phá hủy Dải Gaza”, và khi tháng 3 năm nay “người Mỹ buộc phải kiềm chế khi bỏ phiếu và Hội đồng thông qua nghị quyết yêu cầu chấm dứt giao tranh, đại diện Mỹ tuyên bố không chút xấu hổ rằng tài liệu của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không có tính ràng buộc".

“Thông báo của Washington về việc đình chỉ cung cấp đạn dược cho Israel chỉ ảnh hưởng đến bom trên không - và chỉ từ “một lô viện trợ ngắn hạn”. Vài ngày sau, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật hủy bỏ “tạm dừng” việc cung cấp vũ khí cho Israel. Nếu tài liệu do đảng Cộng hòa chuẩn bị được thông qua tại Thượng viện, nó sẽ không cho phép Nhà Trắng từ chối cung cấp viện trợ quân sự cho Tel Aviv”, Bộ trưởng kết luận.

Mục tiêu ích kỷ của Mỹ

“Thực tế đây không phải là lần đầu tiên Hoa Kỳ đóng vai trò phá hoại như vậy, đặc biệt là ở Trung Đông và nói chung trong các vấn đề khu vực và quốc tế. Thật không may, Washington đã khuất phục ngay cả Liên Hợp Quốc theo ý muốn của mình; người Mỹ muốn tổ chức thế giới này chỉ phục vụ lợi ích của họ”.

Chuyên gia nhấn mạnh Hoa Kỳ, với lý do hỗ trợ nhân đạo, đang theo đuổi một chính sách mà tất nhiên là khác xa với tính nhân văn. Ngày nay, họ tích cực ủng hộ chủ nghĩa Phục quốc Do Thái, cung cấp cho chế độ này những vũ khí được [Israel] sử dụng để giết người hàng loạt, diệt chủng và hủy diệt. Hoa Kỳ chỉ tồn tại bằng cách kích động xung đột và chiến tranh ở các nước khác.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2024
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Ngoại trưởng Nga cáo buộc Hoa Kỳ kích động xung đột tại Trung Đông

“Điều quan trọng cần đề cập là, ngoài tham vọng địa chính trị của Mỹ, người Mỹ còn theo đuổi các mục tiêu kinh tế ích kỷ, bởi khu vực Trung Đông rất giàu tài nguyên, đặc biệt là dầu mỏ. Nước Mỹ sẽ không thể tồn tại một ngày mà không can thiệp vào công việc của chúng tôi, bởi vì đối với Washington, đó là vấn đề sinh tử”.

“Từ đó dẫn đến mong muốn của Hoa Kỳ là duy trì quyền bá chủ của mình bằng mọi cách, ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc phải hy sinh hàng triệu sinh mạng. Nhưng người Mỹ hiểu rất rõ thế giới không còn như trước nữa, hệ thống đơn cực sắp biến mất. Hoa Kỳ không muốn chấp nhận thực tế này và đang cố gắng quay ngược thời gian. Vì cùng một mục đích, họ dính líu vào nhiều cuộc khủng hoảng và xung đột khác nhau, có thể là với Nga, Trung Quốc, Iran hay bất kỳ quốc gia nào khác”.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала