Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Israel đang trên đường biến Dải Gaza thành "vùng đất chết" khi tìm cách tiêu diệt Hamas

© AP Photo / Fatima ShbairNgười Palestine nướng bánh mì trên đường phố ở Rafah, Gaza
Người Palestine nướng bánh mì trên đường phố ở Rafah, Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2024
Đăng ký
Tel Aviv tiếp tục chiến dịch ở Rafah mà không có chiến lược kết thúc rõ ràng, trong khi Mỹ nhắm mắt làm ngơ trước cuộc tàn sát đang diễn ra, Tiến sĩ Tamer Karmut, phó giáo sư Khoa chính sách công tại Viện Nghiên cứu sau đại học Doha, nói với Sputnik.

Israel tấn công khu lều trại ở Rafah

Israel đã phái xe tăng tấn công Rafah vào ngày 29 tháng 5 sau cuộc tấn công chết người hôm Chủ Nhật vào trại dành cho người di tản trong khu vực. Theo CNN, loại đạn do Mỹ sản xuất đã được sử dụng trong vụ tấn công hôm Chủ nhật, khiến ít nhất 45 người thiệt mạng và 200 người khác bị thương. Tuy nhiên, chính quyền Biden khẳng định rằng hành động của Tel Aviv không phải là một chiến dịch lớn trên bộ vượt qua bất kỳ lằn ranh đỏ nào của Mỹ.
“Theo quan điểm của Israel, họ muốn đạt được chiến thắng hoàn toàn”,-tiến sĩ Tamer Karmuth, phó giáo sư Khoa chính sách công tại Viện sau đại học Doha, nói với Sputnik. “Và đối với họ, chiến thắng hoàn toàn đồng nghĩa với việc thả tù nhân và quan trọng nhất là chấm dứt hoàn toàn việc Hamas cầm quyền ở Dải Gaza. (...) Gần 8 tháng của cuộc chiến này đã trôi qua, và rõ ràng là Israel vẫn chưa đạt được kết quả nào”.
Hiệu quả cuộc không kích của Israel vào thành phố Rafah - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2024
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Truyền thông: Chính quyền Biden không cho rằng Israel đã vượt “ranh giới đỏ”

Liệu có thể tiêu diệt hoàn toàn Hamas?

Karmuth cho biết Israel có thể phải mất nhiều năm mới có thể nhổ tận gốc Hamas và các nhóm kháng chiến khác của người Palestine. Câu hỏi đặt ra là liệu thế giới có dung thứ cho nạn diệt chủng đang diễn ra ở Gazans hay không, ông lưu ý.
Vào ngày 29 tháng 5, Tel Aviv phát tín hiệu rằng cuộc chiến ở Dải Gaza có thể sẽ tiếp tục cho đến ít nhất là năm 2024. Trong khi đó, Đài phát thanh quân đội Israel dẫn lời Bộ trưởng nội các chiến tranh Gadi Eisenkot nói rằng: để khu vực này ổn định đáng kể, sẽ mất "3 đến 5 năm".

“Bất chấp tất cả các vụ giết người hàng loạt và chiến tranh diệt chủng mà Israel đã gây ra, giờ đây chúng tôi thấy rằng cộng đồng quốc tế thực sự mệt mỏi với điều này, Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) , phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ), còn Israel và Mỹ đang trở nên bị cô lập phần lớn” - Karmuth nói. “Những gì đang xảy ra hiện nay là nhận thức của nhiều nhà lãnh đạo quân sự Israel, bao gồm cả các chính trị gia, chứ không phải Netanyahu và chính phủ cánh hữu của ông ta, rằng những mục tiêu này rất khó đạt được”.

Theo ý kiến của phó giáo sư, điều mà nội các của ông Netanyahu có thể đạt được là phá hủy Gaza từ quan điểm dân sự, khiến nơi đây không thể ở được, nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ kết liễu Hamas.

“Người Israel chưa có lựa chọn nào khác”, - Karmuth cho biết thêm rằng Tel Aviv hiện đang tiến hành đàm phán với Mỹ, các nước châu Âu và Ả Rập về việc quản lý dải đất thời hậu chiến. "Israel muốn có một cơ quan an ninh tối cao ở Gaza, nhưng họ không muốn chịu chi phí tái chiếm Gaza và chịu trách nhiệm về 2,5 triệu cư dân ở đây".

Theo phân tích của "Al Jazeera", Dải Gaza đã bị thu hẹp gần 32% do vùng đệm do quân đội Israel áp đặt. Ấn phẩm tuyên bố rằng, đánh giá bằng hình ảnh vệ tinh, tổng diện tích của dải đã giảm khoảng 120 km2 (khoảng 46 dặm vuông).

Nạn diệt chủng ở Dải Gaza

Hơn 800.000 người Palestine đã buộc phải rời Rafah kể từ khi Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) bắt đầu chiến dịch trong khu vực.
Chuyên gia bổ sung rằng thật đáng ngạc nhiên khi Israel bắt đầu cuộc diệt chủng ở Dải Gaza, nhắm vào nhóm quân sự duy nhất - Hamas.
“Không phải tất cả người Gaza đều là Hamas. Hamas chỉ là một phe, một phe chính trị-quân sự của xã hội Palestine. Người dân Palestine bình thường không có tiếng nói hay ý kiến ​​gì về địa điểm đóng quân của Hamas, để tiếp cận các chiến binh Hamas, vì vậy họ đi đánh dân thường để trả thù cho sự thất bại của họ”.
Người Palestine đi quanh vũng nước trước những tòa nhà và lều trại bị phá hủy ở Khan Yunis, Palestine - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2024
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Tổng thư ký LHQ gọi mức độ tàn phá ở Gaza là chưa từng có
Theo lời Karmuth, Israel tiếp tục thúc đẩy các kế hoạch quân sự của mình bất chấp sự lên án ngày càng tăng từ thế giới bởi vì được Washington bảo vệ: "Mỹ đã cung cấp sự bảo vệ thông qua Liên hợp quốc, thông qua quyền phủ quyết của mình trong Hội đồng Bảo an".
Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) ngày 24 tháng 5 kêu gọi Israel “ngay lập tức chấm dứt cuộc tấn công quân sự và bất kỳ hành động nào khác ở tỉnh Rafah có thể tạo điều kiện sống cho nhóm người Palestine ở Gaza và có thể dẫn đến sự hủy diệt vật lý của họ ở Gaza” toàn bộ hoặc một phần". Tuy nhiên, Tel Aviv giải thích quyết định này theo hướng có lợi cho mình, nói rằng họ được yêu cầu không phạm tội diệt chủng ở Rafah.
“Chúng tôi đã không phạm tội diệt chủng và chúng tôi sẽ không phạm tội diệt chủng”, cố vấn an ninh quốc gia của ông Netanyahu, Tzachi Hanebbi nói với kênh truyền hình N12 của Israel hôm 25 tháng 5.

“Ngay từ đầu cuộc chiến này, Mỹ đã vạch ra nhiều ranh giới đỏ và Israel đã vi phạm tất cả các ranh giới đỏ này , còn Mỹ đã "ngậm miệng làm thinh" về điều đó. Lần nào họ cũng tìm cớ hay bào chữa để bảo vệ Israel. Mỹ can dự rất nhiều vào cuộc xung đột này”.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала