Tìm ra người đăng tin sai lệch về Thích Minh Tuệ. Ông Lê Anh Tú làm căn cước

© Ảnh : TTXVN - Mai Huyền TrangLực lượng chức năng làm việc với các đối tượng thông tin sau lệch về ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ).
Lực lượng chức năng làm việc với các đối tượng thông tin sau lệch về ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ). - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2024
Đăng ký
Sau khi ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) tự nguyện dừng việc đi bộ hành, ông đã được cơ quan chức năng hỗ trợ đưa ông đến nơi ông yêu cầu. Nhà chức trách cũng đã hỗ trợ ông Tú làm thẻ căn cước (CCCD), đảm bảo quyền công dân theo pháp luật.
Trước đó, qua làm việc với cơ quan chức năng, ông Thích Minh Tuệ đã nhận thức rõ quyền và nghĩa vụ của công dân, tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực.

Ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) được làm căn cước

Báo Thanh niên dẫn nguồn tin từ cơ quan chức năng ở Thừa Thiên - Huế cho biết, sau khi ông Lê Anh Tú (tức "Thích Minh Tuệ") tự nguyện dừng cuộc đi bộ khất thực, lực lượng chức năng đã hỗ trợ đưa ông đến nơi mà ông mong muốn.
Tại đây, ông Tú đã được chính quyền địa phương hỗ trợ làm CCCD để có giấy tờ tùy thân, đảm bảo quyền công dân theo pháp luật.
Các nhà sư trong khuôn viên của Học viện Phật giáo ở làng Zhedui, Tây Tạng - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2024
Vì sao ông Thích Minh Tuệ dừng đi bộ?
Như Sputnik đã đưa tin, ông Lê Anh Tú sinh năm 1981, tại xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Hộ khẩu thường trú của ông tại thôn 6, xã Ia Tô, H.Ia Grai, Gia Lai. Hiện ông không có địa chỉ cư trú cố định. Trước khi chấm dứt cuộc đi bộ, ông Lê Anh Tú chưa làm CCCD.
Từ năm 2017 đến năm 2023, ông Thích Minh Tuệ tự tu và thực hành hạnh đầu đà, đi khất thực. Ông đã 3 lần đi bộ từ nam ra bắc và ngược lại. Trong suốt thời gian này, việc đi lại và thực hành hạnh nguyện của ông diễn ra thuận lợi, không bị khó khăn, cản trở, cũng như không gây ảnh hưởng tới an ninh trật tự.
Ở lần đi bộ thứ tư năm 2024, ông Thích Minh Tuệ xuất phát từ Khánh Hòa, theo trục đường chính lên Cao Bằng - Hà Giang.
Tuy nhiên, trong chặng đường ngược lại của lần đi bộ thứ tư, một lượng lớn người dân, Youtuber, TikToker,… đã tụ tập, đi theo ông Thích Minh Tuệ, gây ảnh hưởng tới an ninh trật tự và cảnh quan môi trường.
Đặc biệt, ngày 30/5/2024, một người đàn ông trong đoàn người đi theo là Lương Thanh Sơn (trú Quận 1, TP.HCM) đã bị sốc nhiệt, ngất xỉu. Dù được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng ông Sơn đã tử vong do suy đa tạng, xuất huyết tiêu hóa.
Đến ngày 2/6, có 2 người phụ nữ đi theo ông Tú và đoàn người cũng bị sốc nhiệt, đuối sức, nằm gục trên mặt đường. Lực lượng chức năng đã kịp thời đưa 2 người phụ nữ này đến bệnh viện để điều trị, ổn định sức khoẻ.
Thích Minh Tuệ - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2024
Những điều chưa biết về “Thích Minh Tuệ”
Trước những sự việc đáng tiếc nói trên, các cơ quan chức năng đã gặp gỡ, trao đổi với ông Lê Anh Tú, nhấn mạnh Nhà nước nhất quán chủ trương tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người. Chính quyền các địa phương cũng luôn quan tâm, tạo điều kiện để ông được đi bộ và hành trì theo ý nguyện. Tuy nhiên, cần phải bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho người dân và sự ổn định xã hội.
Tại buổi làm việc, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) đã nhận thức rõ quyền và nghĩa vụ của công dân, tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực.

Xử lý nghiêm các trường hợp thông tin sai lệch

Chiều 3/6, TTXVN dẫn nguồn Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, Sở đã xử lý nghiêm các đối tượng thông tin sai lệch về sự việc ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) tại địa bàn xã Hương Thọ (TP. Huế).
Theo đó, Sở đã làm việc với Nguyễn Văn Tý (sinh năm 1990, trú tỉnh Bình Dương, quản lý kênh Youtube "15s Bình Dương") về việc người này có hành vi đăng tải các video có tiêu đề, ảnh bìa thể hiện nội dung "giật tít", "câu view" với thông tin sai sự thật về tình hình an ninh trật tự địa phương, gây hoang mang dư luận.
Sau buổi làm việc, ông Tý đã nhận thức hành vi của mình đã tạo sự hiếu kỳ, tò mò, khiến người dân tụ tập đông người, gây cản trở giao thông, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự.
Ông Tý đã viết bản tường trình, cam đoan không tái diễn việc làm tương tự; chấp nhận mọi hình thức xử lý theo quy định của pháp luật.
Tượng nữ thần Độ Mẫu Tara Trắng bên trong tu viện Phật giáo chính của Tuva Thubten Shedrub Ling - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2024
Thích Minh Tuệ là ai? Giáo hội nói gì về hiện tượng “Sư Thích Minh Tuệ”?
Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên - Huế đã yêu cầu ông Nguyễn Văn Tý gỡ bỏ các video vi phạm đã đăng tải trên các kênh Youtube và trang mạng xã hội.
Chủ tịch UBND xã Hương Thọ Lê Văn Thìn cho biết thêm, tối ngày 2/6, ông Thích Minh Tuệ và đoàn người đi bộ khất thực đã rời khỏi địa bàn xã. Cùng với đó, những người dân đi theo cũng đã giải tán, không còn tụ tập.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала