Tướng Nguyễn Văn Bổng: Sĩ quan nghỉ hưu như hiện nay là rất lãng phí nhân lực

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Trọng ĐứcCác đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.06.2024
Đăng ký
Chất lượng đội ngũ sĩ quan hiện nay của Việt Nam đã được nâng lên. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam xuất hiện một số vướng mắc, bất cập.
Trong đó có thể kể đến các vướng mắc về chức vụ của sĩ quan; tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan; trần quân hàm cấp tướng; rút ngắn thời hạn xét thăng quân hàm cấp úy; chế độ, chính sách đối với sĩ quan; về sĩ quan dự bị...
Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Chính ủy Quân chủng Hải quân nhận xét, sĩ quan nghỉ hưu như hiện nay là rất lãng phí nhân lực.

Chất lượng sĩ quan được nâng cao

Cổng TTĐT Bộ Quốc phòng cho hay, hôm nay 10/6, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam.
Trung tướng Nguyễn Văn Gấu, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, trình bày báo cáo tóm tắt tổng kết thực hiện Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam.
Các thành viên Đội Công binh Việt Nam đón Trung tướng Phạm Trường Sơn và Đoàn công tác tại sân bay của Phái bộ UNISFA. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.06.2024
Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam thăm lực lượng gìn giữ hòa bình tại Abyei
Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam năm 1999 được Quốc hội khóa X thông qua tại Kỳ họp thứ sáu ngày 21/12/1999, có hiệu lực từ ngày 1/4/2000 và sửa đổi, bổ sung vào các năm 2008, 2014.
Báo cáo cho biết, so với năm 2014, số lượng, chất lượng đội ngũ sĩ quan hiện nay được nâng lên, cơ cấu được điều chỉnh phù hợp. Cụ thể: Số lượng sĩ quan đạt 100% nhu cầu biên chế; sĩ quan có trình độ sau đại học tăng 5,39%; tỷ lệ cán bộ nữ và cán bộ người dân tộc đều tăng cao.
Nhiều đồng chí được cấp có thẩm quyền phân công, điều động giữ các chức vụ lãnh đạo trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương và trực tiếp công tác, hoạt động liên tục trong môi trường quốc tế (tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, làm công tác đối ngoại, tùy viên quốc phòng…).
Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam đã tạo động lực để đội ngũ sĩ quan phấn đấu hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, thực sự là nòng cốt trong xây dựng QĐND Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam cũng xuất hiện một số vướng mắc, bất cập, như chức vụ của sĩ quan; tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan; trần quân hàm cấp tướng; rút ngắn thời hạn xét thăng quân hàm cấp úy; chế độ, chính sách đối với sĩ quan; về sĩ quan dự bị...
Chủ tịch nước trao Quyết định bổ nhiệm chức vụ Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND cho Thượng tướng Trịnh Văn Quyết - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2024
Thượng tướng Trịnh Văn Quyết là tân Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam
Do đó, Bộ Quốc phòng đề nghị Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội cho sửa, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam tại Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV.

Sĩ quan nghỉ hưu như hiện nay là rất lãng phí nhân lực

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng Hải quân đề cập đến sự bất cập liên quan đến độ tuổi nghỉ hưu của đội ngũ sĩ quan theo Luật Sĩ quan hiện hành.
Theo báo Quân đội nhân dân dẫn lời Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Khoản 1, Điều 13 Luật Sĩ quan hiện hành quy định hạn tuổi phục vụ tại ngũ cao nhất của sĩ quan: Cấp úy (46 tuổi), thiếu tá (48 tuổi), trung tá (51 tuổi), thượng tá (54 tuổi).
Ông Bổng cho rằng, thực tế này là bất cập với Luật Bảo hiểm xã hội và Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng.
Đặc biệt, đối với Quân chủng Hải quân là lực lượng tiến thẳng lên hiện đại, được trang bị số lượng lớn vũ khí, trang bị hiện đại, Quân chủng có nhiệm vụ đặc thù, chuyên ngành hẹp, phần lớn được đào tạo ở nước ngoài, thời gian đào tạo dài, công phu. Nhưng thực tiễn khi ra trường công tác ở đơn vị cơ sở, trần quân hàm chủ yếu là thiếu tá, trung tá, một số ít là thượng tá.
Các hoạt động dân vận như: cung cấp nước sạch, hỗ trợ làm nông nghiệp, sửa chữa đường, bàn ghế, thuyền, khám bệnh, cấp thuốc... tại Abyei - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.05.2024
Chiến sĩ "mũ nồi xanh" Việt Nam một thập kỷ mang sứ mệnh gìn giữ hòa bình
“Nếu sĩ quan nghỉ hưu như luật định hiện hành thì sẽ rất lãng phí và khó khăn trong việc thay thế lực lượng này. Ở độ tuổi 48, 51, 54, sĩ quan có sức khỏe tốt, trình độ, tay nghề đang ở độ "chín", nếu nghỉ hưu sớm là điều đáng tiếc”, Trung tướng Bổng bày tỏ.
Dẫn thêm ví dụ ở các bệnh viện quân đội hiện nay, Chính ủy Quân chủng Hải quân cho hay, các đồng chí là chủ nhiệm khoa khi chuẩn bị nghỉ hưu thì đã được các bệnh viện tư nhân bên ngoài sẵn sàng chào đón với mức đãi ngộ lớn.
Do đó, Trung tướng Nguyễn Văn Bổng đề nghị, với những đồng chí có cùng cấp bậc quân hàm, nhưng tuổi nghỉ hưu của các đồng chí ở cơ quan chiến lược, chiến dịch, các viện nghiên cứu, nhà trường, bệnh viện cần được nâng lên. Việc này là để tận dụng được trình độ, tay nghề, kinh nghiệm phục vụ Quân đội và đất nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала