- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Báo chí nước ngoài đánh giá: Ông Putin đưa ra đề xuất «cụ thể nhất» về đàm phán với Ukraina

© POOL / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Vladimir Putin gặp lãnh đạo Bộ Ngoại giao Nga
Tổng thống Vladimir Putin gặp lãnh đạo Bộ Ngoại giao Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.06.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Truyền thông nước ngoài đánh giá rằng về chuyện đàm phán với Ukraina, đề xuất của Tổng thống Nga Vladimir Putin là “cụ thể nhất” trong số những đề xuất mà Matxcơva đưa ra nhằm chấm dứt xung đột, đồng thời lưu ý rằng hẳn là Kiev khó đồng ý chấp nhận.
Để bắt đầu đàm phán, Ukraina phải rút quân khỏi toàn bộ lãnh thổ những khu vực mới của Nga - như LNR, DNR, Kherson, Zaporozhye, ông Putin tuyên bố hôm thứ Sáu tại cuộc gặp ban lãnh đạo Bộ Ngoại giao. Nguyên thủ quốc gia Nga lưu ý rằng hoạt động chiến sự sẽ chấm dứt ngay sau khi chính quyền Kiev đồng ý với điều kiện nói trên. Ngoài ra, theo lời Tổng thống Nga, Kiev phải chính thức công bố từ bỏ kế hoạch gia nhập NATO; để có thể quốc gia hoà bình, Matxcơva cần quy chế trung lập, không liên kết, phi hạt nhân của Ukraina.

Yêu cầu và hứa hẹn

Tờ báo Ấn Độ Hindustan Times viết rằng ông Putin hứa sẽ ngừng bắn ngay lập tức ở Ukraina, nhưng đồng thời đưa ra các điều kiện. Ấn phẩm lưu ý rằng Tổng thống Nga đã đưa ra tuyên bố trong bối cảnh hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra ở Ý và trước thềm hội nghị sắp tới về Ukraina ở Thụy Sĩ.
“Những yêu cầu mà Tổng thống Nga đưa ra trong bài phát biểu hôm thứ Sáu là những điều kiện cụ thể nhất mà ông Putin thúc đẩy để có thể chấm dứt chiến tranh”, - tờ báo Anh Financial Times nhận xét.
Đồng thời, theo ấn phẩm này, ông Putin đã cho người ta rõ rằng Nga “sẽ đưa ra quan điểm tối đa trong bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình”.
Putin nêu điều kiện đàm phán với Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tổng thống Nga Putin nêu điều kiện đàm phán với Ukraina
Tuyên bố của nhà lãnh đạo Nga cũng thu hút sự chú ý của các phương tiện truyền thông nổi tiếng như kênh truyền hình Anh Sky News, Bloomberg và các tờ báo Telegraph và Independent của Anh. Các tờ báo Dagsavisen và Nettavisen của Na Uy cũng như công ty phát thanh và truyền hình NRK cũng viết về đề xuất của ông Putin. Họ quan tâm đến điều kiện mà ông Putin nêu ra về quy chế không khối của Ukraina cũng như đòi hỏi về 4 khu vực.

Cảnh báo phương Tây

Ấn phẩm Mỹ Newsweek cho rằng tại cuộc họp ở Bộ Ngoại giao ông Putin đã đưa ra những tuyên bố «như điềm gở», nhấn mạnh trích dẫn từ bài phát biểu của Tổng thống Nga khi ông Putin tuyên bố rằng thế giới «đã gần đến điểm không thể quay lại». Bài báo cũng lưu ý đến một nhận định khác của ông Putin, chỉ ra thói ích kỷ và kiêu ngạo của các Nhà nước phương Tây, dẫn đến tình trạng cực kỳ nguy hiểm hiện nay, đồng thời chỉ trích “chủ nghĩa phiêu lưu quá đáng của các chính trị gia phương Tây”.
Về phần mình, báo Anh Mirror nhận thấy trong bài phát biểu của ông Putin những ngôn từ như «cơn thịnh nộ», là lời «cảnh báo phương Tây về Thế chiến III»
“Ông ấy hứa rằng những vùng lãnh thổ mà ông ấy đã chinh phục được ở Ukraina sẽ mãi mãi thuộc thành phần của Nga”, - tờ Mirror viết mà không nhắc đến sáng kiến ​​hòa bình của Tổng thống Putin.
Tờ báo Daily Mail của Anh cũng lưu ý đến «cảnh báo» của ông Putin rằng "thế giới đã tiến gần đến điểm không thể quay lại", nhưng ấn phẩm này coi ngôn từ của nhà lãnh đạo Nga là «sự kích động».
Cuộc họp của Bộ trưởng Ngoại giao BRICS - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ngoại trưởng Nga: Liên bang Nga sẽ không chạy theo ai sau đề xuất giải quyết xung đột Ukraina
Báo Nettavisen của Na Uy viết rằng tuyên bố mới đây của ông Putin chỉ ra rằng mô hình an ninh toàn cầu của các nước phương Tây đang sụp đổ và không có đường trở ngược. Tờ báo nhắc đến cáo buộc của ông Putin chống Washington phá hoại an ninh toàn cầu, "bởi Hoa Kỳ đã rút khỏi các thỏa thuận giải trừ vũ khí».

Kiev khó có thể đồng ý

Tóm tắt các đề xuất của Matxcơva, tờ Financial Times lập luận rằng "Ukraina khó có thể chấp nhận những điều kiện mà thực tế là chuyển giao quyền kiểm soát 4 khu vực cho Nga".
Báo Anh Daily Mail phán đoán rằng Kiev sẽ coi tuyên bố của ông Putin trước ngưỡng hội nghị thượng đỉnh ở Thụy Sĩ về Ukraina sẽ là kiểu "đề xuất không thể chấp nhận". Ấn phẩm lưu ý đến điều kiện của Matxcơva yêu cầu Kiev phải rút quân khỏi toàn bộ lãnh thổ các khu vực mới của Nga, trong khi Vladimir Zelensky đã nhiều lần “từ chối xem xét thỏa thuận với ngụ ý” Ukraina từ bỏ các vùng lãnh thổ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала