Bộ Ngoại giao Nga: Matxcơva có thể hiệu chỉnh học thuyết hạt nhân do mối đe dọa từ NATO

© Sputnik / Vitaly BelousovThứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.06.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Nga có cách tiếp cận đầy trách nhiệm đối với vấn đề đưa sửa đổi vào học thuyết hạt nhân của mình, tuy nhiên, kinh nghiệm những năm gần đây cho thấy những thay đổi đó đã quá muộn, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói với các nhà báo.
Theo lòi ông, tình hình quốc tế có xu hướng phức tạp hơn, trong khi đó “yếu tố răn đe hạt nhân đóng vai trò then chốt trong hệ thống đảm bảo an ninh của chúng ta, đây là điều không thể chối cãi và tất cả biết rõ - các đối tác và đối thủ của chúng ta đều hiểu rõ ý nghĩa mà chúng ta dành cho yếu tố răn đe hạt nhân".

"Kinh nghiệm của thời gian gần đây, bao gồm cả kinh nghiệm thu được trong quá trình chiến dịch đặc biệt và phân tích mô hình hành vi của tập thể phương Tây trong truyền thông và trong chiến dịch quân sự đặc biệt, cho thấy rằng cần phải làm rõ một số thông số áp dụng cho những tình huống được mô tả cả trong học thuyết quân sự cũng như trong văn kiện «Nguyên tắc cơ bản của chính sách Nhà nước trong lĩnh vực răn đe hạt nhân”, ông Ryabkov nói với các nhà báo.

Jens Stoltenberg  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.06.2024
Các nước NATO đang bàn thảo về việc đưa đầu đạn hạt nhân vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu
“Công việc này đang được tiến hành và vẫn chưa kết thúc. Tôi chưa sẵn sàng thảo luận về bất kỳ khung thời gian, phạm vi, lịch trình nào của công việc này. Trong mọi trường hợp, mọi người cần hiểu rằng chúng tôi đang tiếp cận chủ đề này với trách nhiệm cao nhất. Các chuyên gia của chúng tôi đảm trách về thành phần hạt nhân trong các tổ chức quân sự của Nga, trước hết là nhằm đảm bảo rằng công việc này được thực hiện có hệ thống và với trách nhiệm tối đa”, Thứ trưởng nói thêm.

Matxcơva thực hiện cách tiếp cận có trách nhiệm đối với răn đe hạt nhân

Nga thực hiện cách tiếp cận cực kỳ có trách nhiệm đối với vấn đề đưa sửa đổi vào học thuyết hạt nhân của mình, tuy nhiên, kinh nghiệm những năm gần đây cho thấy những thay đổi đó đã quá muộn, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố với các nhà báo.

Còn ông Dmitry Peskov Thư ký báo chí của Tổng thống Nga khi bình luận về tuyên bố của Tổng Thư ký NATO Stoltenberg đã lưu ý rằng những phát ngôn như vậy sẽ dẫn đến gia tăng căng thẳng.

Quan điểm của Nga về sử dụng vũ khí hạt nhân

Hồi đầu tháng 6, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố tại SPIEF rằng Matxcơva không phô trương thanh thế bằng vũ khí hạt nhân. Nguyên thủ quốc gia Nga cảnh báo không nên xem nhẹ vấn đề sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt.
Tổng thống Nga Vladimir Putin hy vọng thế giới sẽ không bị tấn công bằng tên lửa hạt nhân - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.06.2024
Ông Putin hy vọng rằng thế giới sẽ không xảy ra cảnh tấn công bằng tên lửa hạt nhân
Ông Putin lưu ý rằng Nga có học thuyết hạt nhân, trong đó nêu rõ rằng việc sử dụng vũ khí hạt nhân là có thể chỉ trong những trường hợp đặc biệt; mà trường hợp như thế còn chưa xảy ra. Các kịch bản lý thuyết, theo đó Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân đã được nêu trong học thuyết quân sự của Nga và trong “Nguyên tắc cơ bản của chính sách Nhà nước trong lĩnh vực răn đe hạt nhân”. Tương ứng với các văn kiện, điều này là có thể trong trường hợp có sự gây hấn chống Nga hoặc chống các đồng minh của Nga bằng vũ khí hủy diệt hàng loạt hoặc xâm lược hiếu chiến bằng vũ khí thông thường khiến sự tồn vong của chính quốc gia bị đe dọa.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала