Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Putin: Mở rộng hơn nữa cánh cửa hợp tác

© Ảnh : TTXVN Nhan Hữu SángChủ tịch nước Tô Lâm chủ trì Tiệc chiêu đãi Tổng thống LB Nga Vladimir Putin
Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì Tiệc chiêu đãi Tổng thống LB Nga Vladimir Putin  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2024
Đăng ký
Theo đánh giá của người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và ASEAN tại Viện Trung Quốc và Châu Á hiện đại thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga Vladimir Mazyrin, chuyến thăm của Tổng thống Putin đã mở ra những cánh cửa rộng lớn hơn nữa cho quan hệ đối tác giữa Nga và Việt Nam.
Kết quả chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Việt Nam đang là tâm điểm chú ý của các chuyên gia Nga - những nhà Việt Nam học.
Nói về tuyên bố chung của Liên bang Nga và Việt Nam về việc làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, Giáo sư Mazyrin cho rằng tầm quan trọng của văn kiện này cần được xem xét trong bối cảnh rộng hơn. Cụ thể, như một dấu hiệu cho chính mình và cho thế giới thấy rằng các bên sẵn sàng tăng cường quan hệ đối tác trong điều kiện Việt Nam tích cực nâng cao tầm quan hệ với Mỹ, Australia, Nhật Bản.
Tiến sĩ kinh tế Vladimir Mazyrin trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, đã đặc biệt lưu ý đến lĩnh vực kinh tế trong quan hệ Nga-Việt đã được đề cập trong chuyến thăm.
Vladimir Putin tại APEC-2017 - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.06.2024
Tổng thống Putin và Việt Nam: Sắp diễn ra cuộc gặp lần thứ 5
Không thể đánh giá thấp tầm quan trọng của giấy phép đầu tư phát triển lô dầu 11-2 trên thềm lục địa Việt Nam. Rốt cuộc, những lô mà công ty liên doanh Việt-Nga «Vietsovpetro» đã vận hành trong bốn thập kỷ đã gần cạn kiệt. Nếu trữ lượng lớn không được phát hiện ở các lô mới, liên doanh sẽ chấm dứt.
Tài liệu quan trọng nữa là biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa công ty NOVATEK, công ty sản xuất khí đốt tự nhiên ở Nga và tập đoàn Petrovietnam. Công ty Nga từ lâu đã ấp ủ kế hoạch cung cấp khí hóa lỏng cho Việt Nam nhưng dự án này vẫn chưa được triển khai.Tất nhiên, lệnh trừng phạt của phương Tây gần đây đã cản trở dự án. Và xét về trình độ công nghệ, việc cung cấp khí hóa lỏng đòi hỏi phải xây dựng thiết bị đầu cuối xây dựng dài hạn và đắt tiền để tiếp nhận khí hóa lỏng trên bờ biển Việt Nam.
Cờ Việt Nam và Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.05.2024
Nga giúp Việt Nam tăng khai thác dầu khí
Thỏa thuận giữa Quỹ đầu tư trực tiếp Nga và phía Việt Nam cũng rất cấp thiết. Nhìn chung, tình hình đầu tư của Nga vào Việt Nam không thuận lợi, trái ngược với đầu tư của Việt Nam vào Nga. Tại Nga, các nhà đầu tư Việt Nam được đảm bảo cơ chế thuận lợi nhất để phát triển thành công, chẳng hạn như trong lĩnh vực dầu khí, nông nghiệp và lĩnh vực chăn nuôi bò sữa. Và bất kỳ dự án nào của Nga bắt đầu ở Việt Nam đều bị đình trệ ngay lập tức hoặc đóng cửa sau một thời gian, bởi vì đủ loại trở ngại được tạo ra cho nó.
Đối với các văn bản về chính sách thuế, hải quan, tôi cho rằng có liên quan đến việc thực hiện hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EAEU. Điều bắt buộc là phải đảm bảo tính minh bạch hoàn toàn trong việc trao đổi dữ liệu hải quan. Nếu lấy đỉnh cao thương mại song phương vào năm 2021 thì phía Nga tuyên bố đạt 7,1-7,2 tỷ USD, trong khi phía Việt Nam hoạt động với con số ít hơn 2 tỷ USD. Sự khác biệt lớn như vậy đến từ đâu? Rõ ràng là do vi phạm hải quan.

Giáo sư Mazyrin nói: “Tôi cho rằng người Việt Nam mang đến cho chúng ta, theo hiệp định thương mại tự do, theo đó thuế nhập khẩu vào Nga từ Việt Nam đối với hầu hết các mặt hàng đều bằng 0, không chỉ hàng hóa Việt Nam mà cả hàng hóa Trung Quốc, được xem là hàng Việt Nam. Trong khi đó hàng hóa Trung Quốc phải làm thủ tục hải quan thông thường và phải trả mức thuế nhập khẩu cao hơn".

Chuyến công tác của Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev tới Vùng Liên bang Viễn Đông 
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.06.2024
Ông Medvedev đánh giá triển vọng hợp tác giữa EAEU, ASEAN và SCO
Theo ý kiến của Giáo sư Mazyrin, văn kiện ký tại Hà Nội liên quan đến việc xây dựng Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân tại Việt Nam với sự tham gia của Nga cũng mang ý nghĩa rất quan trọng. Và thêm một tài liệu về sự phát triển các hoạt động của Trung tâm Nhiệt đới chung, từ lâu đã tích cực thực hiện các nghiên cứu quan trọng, có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với lĩnh vực xã hội và cuộc chiến chống dịch bệnh, mà còn đối với nền kinh tế, không chỉ của Việt Nam, mà còn cả của Nga.
Các văn bản được ký kết trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Putin sẽ trở thành động lực bổ sung cho sự phát triển hợp tác kinh tế - lĩnh vực hẹp nhất hiện nay trong quan hệ hợp tác Nga-Việt, - Giáo sư Mazyrin nêu kết luận vào cuối cuộc phỏng vấn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала