Trung Quốc có thể giành lại quyền kiểm soát Đài Loan mà không cần 1 phát súng

CC BY-SA 4.0 / Supreme Dragon / Flags of the Cross-Strait entities (cropped photo)Cờ của Đài Loan và Trung Quốc
Cờ của Đài Loan và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.06.2024
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Trung Quốc có thể giành lại quyền kiểm soát Đài Loan thông qua "cách ly" mà không cần bắn "một phát súng", CNN viết, trích dẫn một báo cáo từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington.
Các nhà phân tích Mỹ từ lâu đã xem xét hai kịch bản chính cho các hành động có thể xảy ra của Trung Quốc: một cuộc xâm lược toàn diện hoặc phong tỏa quân sự, nhưng CSIS tuyên bố phương án khả thi thứ ba, mà họ gọi là “cách ly kiểm dịch”.
Quân nhân Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.06.2024
Đài Loan theo dõi 41 máy bay quân sự Trung Quốc gần đảo
Như các nhà phân tích của Trung tâm khẳng định: Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc và các lực lượng an ninh hàng hải khác có thể tiến hành "cách ly toàn bộ hoặc một phần" đối với Đài Loan, hạn chế quyền tiếp cận các cảng của hòn đảo, cắt đứt nguồn cung cấp quan trọng.

Cách ly kiểm dịch

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc, giống như hầu hết các lực lượng khác trên thế giới, được coi là cơ quan thực thi pháp luật, vì vậy họ có thể ngăn chặn và điều tiết hoạt động vận chuyển quanh đảo như một phần của “cái gọi là kiểm dịch”.
Lầu Năm Góc - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2024
Bộ Ngoại giao Mỹ phê chuẩn việc bán tên lửa cho Đài Loan
“Kiểm dịch [là] một hoạt động được thực hiện bởi các cơ quan thực thi pháp luật để kiểm soát giao thông hàng hải hoặc hàng không trong một khu vực nhất định, trong khi việc phong tỏa chủ yếu mang tính chất quân sự”, - báo cáo nêu rõ.
CSIS cho biết trong trường hợp này, Washington sẽ rơi vào tình thế khó khăn. Các nhà phân tích chỉ ra rằng trong trường hợp tàu chiến hoặc máy bay Mỹ can thiệp vào hoạt động như vậy của Cảnh sát biển Trung Quốc, Mỹ có thể bị coi là khai mào hành động quân sự.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала