EU tìm ra kẽ hở để vượt qua phủ quyết của Hungary trong việc mua vũ khí cho Kiev

© AP Photo / Olivier MatthysCờ Ukraina và EU trong tòa nhà Nghị viện châu Âu ở Brussels
Cờ Ukraina và EU trong tòa nhà Nghị viện châu Âu ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Bằng cách sử dụng lợi nhuận từ tài sản bị phong tỏa của Nga, Brussels đã tìm ra kẽ hở để vượt qua quyền phủ quyết của Hungary đối với việc EU mua vũ khí cho Kiev, tờ Financial Times đưa tin dẫn nguồn từ Cao uỷ ngoại giao EU Josep Borrell.

“EU đã tìm ra giải pháp pháp lý để bác bỏ phủ quyết của Hungary trong việc mua vũ khí cho Ukraina bằng cách sử dụng lợi nhuận từ tài sản bị phong tỏa của Nga”, ấn phẩm viết.

Nguồn tin nói với tờ báo rằng giải pháp pháp lý mà Liên minh châu Âu tìm ra để vượt qua sự phản đối của Hungary chắc là đủ để đảm bảo phân bổ khoản vay 50 tỷ USD từ các nước G7 cho Kiev.
Tuy nhiên, như các quan chức tuyên bố với ấn phẩm, Hungary vẫn có thể cố gắng ngăn chặn lệnh trừng phạt của EU liên quan tới tài sản bị đóng băng của Nga, bởi lệnh trừng phạt này phải được các nước thành viên EU nhất trí gia hạn 6 tháng một lần.
Thủ tướng Hungary Viktor Orban - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ông Orban: Hungary muốn thỏa thuận với NATO về việc không tham gia vào xung đột với Nga
Về phần mình, Cao uỷ Borrell nói với ấn phẩm rằng Brussels đã đề xuất với Budapest một thỏa thuận tương tự như thỏa thuận đã đạt được với NATO: theo đó Hungary được đề nghị có thể không cần tham gia vào các sáng kiến ​​của EU nhằm hỗ trợ Kiev, đổi lấy việc không phủ quyết các sáng kiến ​​​​như vậy của EU.Thế nhưng Hungary đã từ chối.
Ngày 21 tháng 5, Hội đồng EU đã thông qua đề xuất của Cao uỷ Borrell, trong đó bao gồm gửi 90% thu nhập nhận được từ tài sản của Nga bị đóng băng ở EU vào ngân sách EU để cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraina, còn 10% sẽ phân bổ cho các chương trình hỗ trợ phục hồi Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала