Ông Orban: cuộc bầu cử EP đã làm chậm chuyến tàu dẫn châu Âu đến chiến tranh

© AP Photo / Denes ErdosThủ tướng Hungary Viktor Orban
Thủ tướng Hungary Viktor Orban - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.06.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban nói rằng cuộc bầu cử vào Nghị viện châu Âu đã diễn ra đúng như kế hoạch và mong muốn của ông, do đó có thể “làm chậm chuyến tàu” đang đưa châu Âu đến một cuộc chiến mới.

“Trong chiến dịch tranh cử, tôi chỉ nói rằng cuộc bầu cử vào Nghị viện Châu Âu là cơ hội để làm chậm lại hoặc ngăn chặn sự trượt dốc ngày càng nhanh chóng của các chính trị gia châu Âu về hướng chiến tranh. Đầu tiên là (bầu cử) ở châu Âu, sau đó là ở Hoa Kỳ. Nếu chúng ta không sắp xếp ổn thỏa được hai nửa đó, nếu chúng ta không thể giành chiến thắng trong cuộc đua tranh giữa những người ủng hộ hòa bình và ủng hộ chiến tranh, thì chúng ta sẽ sớm bị lôi kéo vào một cuộc chiến ở châu Âu”, - ông Orban nói trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình M1.

Theo ông, cuộc bầu cử đã diễn ra “theo kế hoạch và như mong muốn”.
"Chuyến tàu này đã bị chậm lại. Nó cũng có thể bị dừng lại, bởi vì ở Pháp, quốc gia ủng hộ chiến tranh một cách dứt khoát nhất, đã xảy ra một cơn địa chấn chính trị thực sự. Ở đó cần phải tổ chức bầu cử quốc hội, và cuộc bầu cử đó đã được ấn định, bởi vì những người ủng hộ hòa bình đã giành chiến thắng với sức mạnh to lớn và số phiếu bầu cao. Nếu các đảng ủng hộ hòa bình có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội, thì tôi nghĩ chúng ta sẽ thắng nửa thứ nhất”, - ông Orban nói.
Thủ tướng Đức Olaf Scholz - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.06.2024
Ông Scholz thừa nhận kết quả kém cỏi của liên minh cầm quyền trong cuộc bầu cử EP
“Hiện chúng tôi đang chờ đợi (cựu Tổng thống Mỹ) Donald Trump mang đến nửa thứ hai, và khi đó sẽ có hòa bình”, - Thủ tướng Hungary nói thêm.
Trước đó ông Orban cho rằng châu Âu đang lao tới chiến tranh như một đoàn tàu “với người lái mất trí”; điều đó phải được ngăn chặn. Theo ông, các chính trị gia ủng hộ chiến tranh ở châu Âu, giống như những người nghiện ma túy, muốn đánh bại nước Nga như họ đã từng cố gắng hai lần (nhưng không thành công) trong thế kỷ XX, tuy nhiên họ không hiểu thực tế. Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto nói rằng các công dân EU trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu có thể giật khóa dừng trên đoàn tàu đang lao tới chiến tranh thế giới thứ ba một cách mất kiểm soát.
Thủ tướng Orban trước đây từng nói rằng các quá trình hiện tại chỉ vài năm nữa là có thể được gọi là khúc dạo đầu cho Thế chiến thứ ba hoặc thậm chí là một giai đoạn của nó, nếu “cơn loạn thần quân sự ở Brussels” không được ngăn chặn.
Ông lưu ý rằng những tuyên bố của các chính trị gia phương Tây và giới truyền thông cho thấy châu Âu đang được chuẩn bị để bắt đầu cuộc chiến với Nga. Theo ông, các nhóm công tác của NATO ở Brussels đang cố gắng xác định xem liên minh này có thể tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraina như thế nào. Đồng thời, Budapest đang suy nghĩ về việc làm sao để Hungary, với tư cách là thành viên NATO, không phải tham gia vào các hoạt động của liên minh bên ngoài lãnh thổ của mình, ông nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала