Người dân Okinawa bày tỏ quan ngại về căn cứ của Mỹ

© AFP 2023 / Toru YAMANAKAOkinawa
Okinawa - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2024
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Cư dân tỉnh cực nam Nhật Bản, Okinawa, lo lắng về các căn cứ của Mỹ, các sự cố xảy ra với quân đội Mỹ, cũng như việc triển khai nhanh chóng lực lượng tự vệ, Danny Tamaki - thống đốc tỉnh cho biết trong bài phát biểu tại lễ kỷ niệm đánh dấu sự kết thúc của Trận Okinawa.

"79 năm trôi qua kể từ cuộc chiến đó. Tổ tiên chúng ta bây giờ nhìn thế giới này và Okinawa như thế nào. Sự hiện diện các căn cứ khổng lồ của Mỹ, những sự cố và biến cố với quân nhân Mỹ, các vấn đề môi trường do các căn cứ Mỹ, gánh nặng quá mức của Okinawa do người Mỹ gây ra tiếp tục cho đến nay. Hiện việc triển khai lực lượng tự vệ ở Okinawa đang tiến triển nhanh chóng. Tất cả những điều này gợi lại ký ức của chúng ta về trận Okinawa và gây ra mối lo ngại lớn trong dân chúng", Tamaki nói.

vũ khí hạt nhân - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.06.2024
Khả năng răn đe hạt nhân của Hoa Kỳ đang suy yếu
Buổi lễ có sự tham dự của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và người đứng đầu cả hai viện quốc hội nước này. Bất chấp việc Kishida thừa nhận gánh nặng của Okinawa, nơi tập trung khoảng 70% căn cứ của Mỹ, bài phát biểu của ông vẫn kèm theo những tiếng kêu phản đối.
Trận Okinawa là một trong những trận chiến đẫm máu nhất ở Nhật Bản trong Thế chiến thứ hai, kéo dài từ ngày 26 tháng 3 đến ngày 23 tháng 6 năm 1945. Khoảng 200 nghìn người chết, một nửa trong số đó là dân thường. Cứ 1 trong 4 cư dân của tỉnh Okinawa bị thiệt mạng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала