Người được Macron bảo trợ đã quay lưng lại với ông

© AFP 2023 / ANNE-CHRISTINE POUJOULATTổng thống Pháp Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron  - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thủ tướng Pháp Gabriel Attal, do Emmanuel Macron bổ nhiệm, đang ngày càng rời xa tổng thống trong chiến dịch bầu cử, tờ báo Les Echos viết.

“Bằng những vạch nét nhỏ nhưng ngày càng lộ rõ, Gabriel Attal đang thể hiện quyền tự chủ của mình và lưu ý sự khác biệt của mình với Emmanuel Macron trong chiến dịch bầu cử này”, - bài báo viết.

Như ấn phẩm lưu ý, tuần trước Attal đã tự giới thiệu mình là một thủ tướng “tự do”, vào cuối tuần này, tại một cuộc họp báo, ông đã đưa ra một chương trình kêu gọi người Pháp “chọn” ông làm người đứng đầu chính phủ tiếp theo.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự Diễn đàn Nga-Châu Phi - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2024
“Thất bại cay đắng”. Nga đã giáng đòn gì vào Pháp?

“Một mình trên sân khấu. Với tư cách là người lãnh đạo duy nhất của chiến dịch. Phấn lớn không có hình ảnh nào của Emmanuel Macron. Không nhiều hơn so với trong chương trình bầu cử. Dưới biểu ngữ “Cùng nhau vì nước cộng hòa” là bức chân dung của Gabriel Attal”, - Les Echos mô tả sự kiện vừa qua.

Đồng thời, Attal, khi trả lời các câu hỏi, nói rằng cuộc bầu cử sẽ là một cột mốc quan trọng trong các vấn đề quyền lực và thể chế nhà nước, như ấn phẩm gợi ý, đó “chính xác là hai điểm mà Emmanuel Macron phải chịu sự chỉ trích nội bộ mạnh mẽ.”

Nhân vật chính của chiến dịch bầu cử

Macron bổ nhiệm Attal làm thủ tướng vào tháng 1 năm nay. Chuyên gia tại Trung tâm nghiên cứu chính trị Pháp Alain Policard bình luận về việc bổ nhiệm này, nói với Sputnik rằng Macron “đã chọn một người bạn” mà ông cho phép xuất hiện trên chính trường.
EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.06.2024
EU lo ngại khủng hoảng ở Pháp sẽ gây trở ngại cho việc hỗ trợ Ukraina
“Ông ấy có nghĩa vụ với Macron, và tổng thống có thể tin rằng Attal sẽ trung thành với ông đến cùng và có thể trở thành một ứng cử viên danh tiếng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2027”, - Policar giải thích.
Trong cuộc bầu cử vào Nghị viện châu Âu ở Pháp vào tháng 6, đảng Tập hợp Quốc gia đã dẫn trước liên minh những người ủng hộ Macron hơn gấp đôi, giành được 31,36% số phiếu bầu. Macron sau đó tuyên bố giải tán Quốc hội, Hạ viện Pháp và tổ chức bầu cử quốc hội sớm trong hai vòng - ngày 30/6 và ngày 7/7.
Attal đã trở thành gương mặt chính trong chiến dịch tranh cử từ đảng Phục hưng của Macron, với đối tác cũ của ông và Bộ trưởng Ngoại giao Stéphane Sejournet đang điều hành chiến dịch này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала