Kinh tế và viễn cảnh chiến tranh thế giới. Trump và Biden tranh luận trên truyền hình

© AFP 2023 / ANDREW CABALLERO-REYNOLDSCuộc tranh luận giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump
Cuộc tranh luận giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump  - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2024
Đăng ký
Cuộc tranh luận trên truyền hình đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump diễn ra ở Atlanta.
Đơn vị tổ chức sự kiện này là Đài truyền hình CNN. Lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ tại trường quay nơi diễn ra cuộc tranh luận không có khán giả mà chỉ có đội quay phim truyền hình, người dẫn chương trình và hai người tham gia tranh luận.

Vấn đề đầu tiên - kinh tế và giá cả

Cuộc tranh luận trước bầu cử giữa Joe Biden và Donald Trump bắt đầu từ vấn đề kinh tế: đương kim Tổng thống cáo buộc người tiền nhiệm đã để lại sau mình một nền kinh tế hỗn loạn, cựu nguyên thủ quốc gia phản bác rằng đất nước chưa bao giờ có cuộc sống tốt như dưới thời của ông.
Trump cho rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế và đặc biệt là thị trường lao động, điều mà Biden tự hào, chỉ mang tính chất phục hồi, còn lạm phát đang “giết chết đất nước”.

Những lời xúc phạm

Biden là người đầu tiên xúc phạm đối thủ, gọi Trump là “kẻ thất bại và thua cuộc”.
Ngược lại, chính trị gia Đảng Cộng hòa tỏ ý lo ngại rằng nếu Đảng Dân chủ thắng cử lần nữa vào mùa thu năm nay, thì nước Mỹ “sẽ chẳng còn lại điều gì”. Trump cũng gọi Biden là "Tổng thống tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ". Ông nói thêm rằng nước Mỹ đang sống “trong địa ngục”.
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có sức khỏe thể chất rất tốt và đề nghị người kế nhiệm hiện tại là Joe Biden nên đi giám định sức khỏe tâm thần.
Trump và Biden tranh luận trên truyền hình - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Trump: Xung đột ở Ukraina lẽ ra có thể tránh được nếu Nga tôn trọng Biden

Viễn cảnh chiến tranh thế giới

Trump lưu ý rằng thế giới đã đến rất gần với chiến tranh thế giới vì các chính sách của Biden. Chính trị gia Đảng Dân chủ trả lời một cách vô căn cứ rằng một cuộc xung đột như vậy sẽ bắt đầu nếu “Nga chiếm được Kiev”. Trump nói thêm rằng Ukraina đang thua trong cuộc xung đột với Nga.
Cựu tổng thống Mỹ một lần nữa lại hứa hẹn sẽ giải quyết xung đột ở Ukraina trước khi trở lại Nhà Trắng.

Hỗ trợ Israel và quan hệ với Trung Quốc

Trump nói rằng Biden đang hành động như một "người Palestine rất xấu và yếu đuối" trong việc ủng hộ Israel. Theo ông, Biden nên để Israel có cơ hội “hoàn thành công việc” trong cuộc chiến chống lại phong trào Hamas của người Palestine ở Dải Gaza.
Cựu Tổng thống Mỹ cáo buộc đối thủ nhận tiền từ Trung Quốc.
“Ông ta là một ứng cử viên người Mãn Châu. Ông ta nhận tiền từ Trung Quốc”, - Trump nói.
Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2024
“Trực tiếp trên sóng”: chi tiết đáng sợ về ngoại hình của Biden gây chú ý ở Mỹ

Những nội dung tranh luận nóng nhất

Biden gọi biến đổi khí hậu là mối đe dọa hiện hữu duy nhất đối với nhân loại, đồng thời thẳng thừng cáo buộc đối thủ của ông không có hành động nào về vấn đề này.
“Mối đe dọa hiện hữu duy nhất đối với nhân loại là biến đổi khí hậu. Và ông ta (Trump) đã không làm bất cứ điều chết tiệt nào về vấn đề đó”, - Biden nói.
Nóng bỏng không kém là cuộc tranh luận xem ai là người chơi golf giỏi hơn.

Kết thúc cuộc tranh luận

“Tôi xin hỏi tất cả các khán giả ở đây”, - Biden nói khi kết thúc bài phát biểu trong trường quay, nơi không cho ai vào ngoại trừ những người quay phim.
Phần cuối cùng trong bài phát biểu của ông có vẻ rối rắm và hay bị ngắt quãng.

Phía Đảng Dân chủ hoảng loạn

CNN đưa tin các thành viên Đảng Dân chủ hoảng loạn sau khi hết thúc phần phát biểu của Biden.
Các nhà phân tích của kênh truyền hình vốn được coi là vẫn ủng hộ Đảng Dân chủ nói thẳng rằng rất khó để hình dung Biden trong vai trò ứng cử viên của đảng và ông ấy có vẻ không thuận lợi khi đứng chung diễn đàn với Trump.
Đồng thời, truyền thông Mỹ viết rằng vị Tổng thống đương nhiệm bị cảm lạnh khi đến tranh luận nên giọng nói bị khàn khiến nhiều người chú ý.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала