Trump bị kết tội: liệu ông có đi tù không?

© AP Photo / Matt RourkeCựu Tổng thống Mỹ Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2024
Đăng ký
Bồi thẩm đoàn trước đó đưa ra phán quyết có tội về tất cả 34 tội danh chống lại Trump trong vụ làm giả hồ sơ kinh doanh. Chính trị gia có quyền kháng cáo; quyết định này không tước bỏ quyền tham gia bầu cử tổng thống của ông ta. Sau bản án, chính Trump tuyên bố mình là tù nhân chính trị.
“Trump bị kết tội” — Tờ Telegraph của Anh đứng đầu trong cuộc thi tiêu đề hấp dẫn nhất về phán quyết của bồi thẩm đoàn trong vụ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Wall Street JournalFinancial Times sử dụng tiêu đề nhẹ nhàng hơn để đưa tin về kết quả tạm thời của phiên tòa giật gân. Bồi thẩm đoàn gồm 5 phụ nữ và 7 nam giới tuyên bố cựu tổng thống Mỹ phạm mọi tội danh. Sau đó, nội dung của các ấn phẩm kinh doanh có uy tín tỏ ra khác nhau. Theo Wall Street Journal, Trump nhìn chằm chằm vào từng thành viên bồi thẩm đoàn khi thẩm phán hỏi từng người xem họ có đồng ý với phán quyết hay không. Tờ báo cho biết, ông tỏ ra khó chịu và siết chặt tay con trai Eric một lúc lâu trước khi trịnh trọng rời khỏi phòng xử án.
Theo Financial Times, Trump ngồi nhắm mắt trong khi trưởng bồi thẩm đoàn, một doanh nhân gốc Ireland đến từ Harlem, đọc bản án trước hội trường im lặng. Vài phút sau, phiên điều trần đột ngột kết thúc, lúc này Trump bắt tay con trai, người vỗ nhẹ vào lưng cha mình.
Khi duyệt các trang web các ấn phẩm nổi tiếng của phương Tây, bạn cũng có thể nhận thấy màu cà vạt của Trump thay đổi như thế nào: trong một số bức ảnh phòng xử án, phụ kiện có màu xanh lam, trong khi ở những bức ảnh khác, nó có màu vàng. Rõ ràng, chúng ta đang nói về ảo ảnh quang học ở đây.
Ông Donald Trump trong phiên tòa ở New York - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2024
Bồi thẩm đoàn kết luận ông Trump phạm tội giả mạo tài liệu

Điều gì tiếp theo cho Trump?

“Liệu Trump có phải ngồi tù không?” – Theo Wall Street Journal, hành vi phạm tội của Trump được xếp vào loại tội phạm cấp độ thấp. Ngoài ra, cựu tổng thống chưa từng bị kết án trước đó. Tờ báo kết luận những trường hợp như vậy khó có thể xảy ra án tù. Như lưu ý, thẩm phán có nhiều lựa chọn về các hình phạt khác - từ phạt tiền đến quản chế. Trump có thể nộp đơn kháng cáo và việc này có thể mất vài tháng hoặc nhiều năm để giải quyết.
Washington Post viết trong mọi trường hợp, Trump sẽ phải trải qua một thủ tục nhục nhã ở bộ phận quản chế, nơi chuẩn bị báo cáo đề nghị cho các thẩm phán. Ở đó, Trump sẽ bị thẩm vấn về lịch sử cá nhân, sức khỏe tâm thần và hoàn cảnh dẫn đến việc ông bị kết án. Các luật sư cho biết quá trình này rất khiêm tốn, theo tờ báo chỉ ra.
Tờ Guardian của Anh dẫn lời các chuyên gia pháp lý lưu ý việc bỏ tù Trump sẽ rất khó khăn xét từ góc độ hậu cần. Ví dụ, Mật vụ sẽ bảo vệ cựu tổng thống như thế nào nếu ông bị tống vào tù. Ấn phẩm tin hình phạt rất có thể sẽ bao gồm phạt tiền, quản chế, phục vụ cộng đồng hoặc một số sự kết hợp. Phần lớn có thể phụ thuộc vào cách thẩm phán giải thích hành vi của Trump, bao gồm cả việc ông ta không hề hối hận, ấn phẩm lưu ý.
Tờ New York Times lưu ý phiên tuyên án Trump dự kiến ​​diễn ra vào ngày 11 tháng 7, bốn ngày trước Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa, tại đó Trump được đề cử làm ứng cử viên cho chức tổng thống Hoa Kỳ. Tờ Financial Times nhắc nhở không có điều gì trong Hiến pháp Hoa Kỳ cấm một tội phạm bị kết án giữ chức vụ này. Ấn phẩm ghi nhận một xung đột pháp lý thú vị khác: nếu tái đắc cử tổng thống, Trump sẽ không thể ân xá cho chính mình, vì trong trường hợp các công tố viên bang đưa ra cáo buộc, quyền này lại thuộc về thống đốc New York. Bài báo viết bất chấp phiên tòa kéo dài nhiều tuần, Trump vẫn chiếm vị trí cao trong các cuộc thăm dò trước bầu cử và tự tin dẫn trước Tổng thống đương nhiệm Joe Biden ở những bang quan trọng nhất.
“Phán quyết thực sự sẽ được người dân Mỹ thông qua vào ngày 5 tháng 11”, tờ báo dẫn lời Trump nói với các phóng viên với tư cách là một tội phạm bị kết án.
 Donald Trump - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2024
Video trên trang Trump có dòng chữ "đế chế thống nhất" gây scandal
Tờ Times viết sau phán quyết của tòa án, cổng thu thập tiền quyên góp WinRed cho chiến dịch tranh cử của Trump, phải đối mặt với tình trạng ngừng hoạt động khi số lượng truy vấn liên quan trong công cụ tìm kiếm Google tăng mạnh. Trang web này không truy cập được trong một khoảng thời gian. Ấn phẩm suy đoán trục trặc này là do dòng tiền quyên góp từ những người ủng hộ trung thành, những người tiếp tục ủng hộ Trump trong thời kỳ hỗn loạn chính trị và pháp lý sau nhiệm kỳ của ông.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала