Ông Thích Minh Tuệ xuất hiện trên VTV, bác bỏ tin đồn bị bắt

© Ảnh : TTXVN - Mai Huyền TrangLực lượng chức năng làm việc với các đối tượng thông tin sau lệch về ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ).
Lực lượng chức năng làm việc với các đối tượng thông tin sau lệch về ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ). - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2024
Đăng ký
Thích Minh Tuệ (tên thật là Lê Anh Tú) vừa xuất hiện trên VTV1 sau 1 tuần “tự nguyện dừng đi bộ” và ẩn tu.
Cuộc phỏng vấn của VTV thực hiện sau 7 ngày ông Thích Minh Tuệ ẩn tu. Trái với tin đồn “bị bắt” và “bị cưỡng bức dừng tu” của các thế lực xấu, ông Tuệ khẳng định tinh thần và sức khỏe vẫn tốt, vẫn đảm bảo học theo lời Phật dạy, không có gì thay đổi.

Bác bỏ tin đồn ông Thích Minh Tuệ bị bắt, bị cưỡng bức

Ông Thích Minh Tuệ xuất hiện trong bản tin Thời sự 19h của VTV1 tối 8/6 trong bộ trang phục quen thuộc người ta vẫn thường thấy trên mạng.
Việc ông Tuệ xuất hiện trên VTV giữa lúc xuất hiện nhiều thông tin sai sự thật của các thế lực chống phá xuyên tạc về lý do ông Tuệ dừng bộ hành để ẩn tu suốt tuần nay.
Theo Đài truyền hình Việt Nam, từ việc ông Thích Minh Tú tự nguyện dừng đi bộ hành, đã xuất hiện nhiều tin sai lệch cho rằng “ông Thích Minh Tuệ bị bắt và bị buộc phải dừng tu tập”.
“Sau khi ông Thích Minh Tuệ dừng cuộc bộ hành để ẩn tu, các đối tượng chống phá đã lợi dụng sự việc này để xuyên tạc chính sách tôn giáo ở Việt Nam, đưa tin sai sự thật vềviệc phân biệt đối xử, đàn áp tôn giáo, bịa đặt ông Thích Minh Tuệ bị bắt, cưỡng bức buộc phải dừng việc tu tập...”, VTV khẳng định.
Lực lượng chức năng làm việc với các đối tượng thông tin sau lệch về ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ). - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2024
Tìm ra người đăng tin sai lệch về Thích Minh Tuệ. Ông Lê Anh Tú làm căn cước
Mặt khác, thay vì tôn trọng quyền cá nhân ẩn tu của ông Thích Minh Tuệ, nhiều người tiếp tục tìm ông, gia đình ông để quay phim, chụp ảnh, đăng tải các video với mục đích câu view, câu like.
Theo VTV, nhiều ngày trước đây, khi đoàn người đi theo ông Thích Minh Tuệ càng ngày càng đông, việc tụ tập đông người ngày càng phức tạp, đã tiềm ẩn những nguy cơ về mất an ninh trật tự và an toàn giao thông.
Dù chính ông Thích Minh Tuệ không ít lần bày tỏ mong muốn của mình, tuy nhiên nhiều người dân vẫn tiếp tục đi theo ông.

“Mọi người về làm công việc của mình, chúng tôi không cần ai đi theo nữa vì đi theo vừa mất trật tự, vừa mất giao thông, chúng tôi cũng không cần như thế này”, VTV trích đoạn phỏng vấn với ông Minh Tuệ.

Liên tục xuất hiện tình trạng người dân xô đẩy, tràn ra đường, mọi hoạt động của ông Thích Minh Tuệ đều bị quay lại phát tán trên mạng trong những ngày qua.
Nhiều người dân cho rằng sự yêu mến, sự hiếu kỳ, cùng với mục đích kinh doanh của nhiều người đã quá làm phiền ông.
Nhà tù  - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2024
Bất ngờ vụ giám đốc xâm hại thiếu niên 16 tuổi: Đối tượng là Tỉnh uỷ viên
Ông Trần Văn Thạnh (xã Phước Quang, huyện Tuy Phước, Bình Định) nêu quan điểm:
“Mình đi theo đông như vậy sẽ ảnh hưởng đến trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, thứ hai nếu ở góc độ người tu hành thì đang quấy rầy ông Minh Tuệ, làm ảnh hưởng đến việc tu tập của ông Tuệ”.
Ông Nguyễn Sơn, trú Gia Lai cho rằng, ông Minh Tuệ cũng là con người, ông cũng có sức khỏe, mà không cho ông nghỉ ngơi thì thử hỏi sức khỏe ông còn bao nhiêu để ông còn đi theo hạnh đạo của ông được.
“Nếu mà mình cố tình như vậy là mình đã làm phiền ông cho ông nhiều lắm, làm phiền rất nhiều”, ông Sơn nói.

Ông Thích Minh Tuệ trả lời VTV

Trước thực trạng trên, ông Thích Minh Tuệ đã lên tiếng sau 7 ngày ẩn tu.

“Tinh thần, sức khoẻ của con vẫn tốt, vẫn đảm bảo để học theo lời Phật dạy được. Không có người dân đông như thế hay việc ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông xã hội thì con vẫn học tập ở ngoài, không có gì thay đổi. Giờ nguyện vọng học tập của mình mà họ ra làm ách tắc, mình đi không được thì nên dừng. Con cũng mong muốn khi mình ra đường mọi người đừng tập trung như thế để làm ảnh hưởng nhiệm vụ của mình không học được nữa. Khi họ quay phim kiếm tiền hay có gì đó thì không phù hợp”, ông Thích Minh Tuệ bày tỏ.

Hacker - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.04.2024
Kênh của Độ Mixi với hơn 7 triệu người theo dõi bị hacker 'hỏi thăm'
Bản tin của VTVcũng cho hay, mới đây gia đình ông Lê Anh Tú đã có đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị xử lý các trường hợp lợi dụng hình ảnh của ông để đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội, gây ảnh hưởng tới ông Thích Minh Tuệ và gia đình ông.
Đài truyền hình quốc gia của Việt Nam cho rằng việc tu tập thực hành giáo lý nhà Phật là nhu cầu chính đáng của người dân và được pháp luật bảo hộ.

“Quyết định dừng bộ hành của ông Thích Minh Tuệ cần được tôn trọng”, VTV nhấn mạnh nhiều người cho rằng, đã đến lúc cần siết chặt công tác quản lý nội dung số, nếu không các YouTuber, TikToker sẽ bất chấp tất cả để kiếm tiền mà không quan tâm đến hậu quả gây ra cho xã hội.

Thích Minh Tuệ là ai?

Ông Thích Minh Tuệ có tên khai sinh là Lê Anh Tú, sinh năm 1981, quê gốc ở tỉnh Hà Tĩnh, thường trú tại huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai.
Sau khi họchết trung học phổ thông, ông Lê Anh Tú đi nghĩa vụ quân sự. Xuất ngũ về nhà, ông theo học Trường trung cấp Lâm nghiệp Tây Nguyên, rồi trở thành nhân viên đo đạc địa chính.
Trong thời gian này ông Lê Anh Tú đã tìm hiểu Phật pháp qua sách vở và thực hành ăn chay, tu tại gia. Đến năm 2015, ông Tú quyết định xuất gia, lấy pháp hiệu là Thích Minh Tuệ.
Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định ông Lê Anh Tú không phải là tu sĩ Phật giáo. Bản thân ông Lê Anh Tú cũng không nhận mình là tu sĩ Phật giáo, chỉ là công dân tu học theo lời dạy của Đức Phật
Như Sputnik đã đưa tin, hôm 3/6, Ban Tôn giáo Chính phủ cho biết, sau khi làm việc, trao đổi với cơ quan chức năng, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) đã tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực.
Từ năm 2017 đến năm 2023, ông Lê Anh Tú tự tu, thực hành hạnh khất thực và đã 3 lần đi bộ từ Nam ra Bắc và ngược lại.
Chùa Tam Chúc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2024
Ông Thích Minh Tuệ sắp đi qua Quảng Nam, tỉnh kêu gọi dân không tụ tập
Trong suốt quá trình đó, việc đi lại và thực hành hạnh nguyện của ông Lê Anh Tú diễn ra thuận lợi, không có khó khăn, cản trở và không gây ảnh hưởng tới an ninh trật tự.
Tuy nhiên, đến năm 2024, trong lần thứ tư ông Tú đi bộ xuất phát từ tỉnh Khánh Hòa, theo trục đường chính lên Cao Bằng – Hà Giang và hiện nay đang đi chiều ngược trở lại, hiện đã đến khu vực miền Trung, ông Tuệ bị nhiều người tập trung đi theo, gây ảnh hưởng tới an ninh trật tự và cảnh quan môi trường.
Đặc biệt, ngày 30/5/2024 đã xảy ra việc một người đàn ông trong đoàn người đi theo có tên là Lương Thanh Sơn, trú tại Quận 1, TP Hồ Chí Minh bị sốc nhiệt, suy đa tạng, xuất huyết tiêu hóa dẫn tới tử vong.
Đến ngày2/6/2024 có 2 người phụ nữ khi đi theo ông Tú và đoàn người đã bị sốc nhiệt, đuối sức, nằm gục trên mặt đường. Các cơ quan chức năng đã kịp thời đưa đến bệnh viện để điều trị.
Trước sự việc đáng tiếc nêu trên, các cơ quan chức năng đã gặp gỡ, trao đổi với ông Lê Anh Tú.
Đại diện cơ quan chức năng khẳng định về việc Nhà nước nhất quán chủ trương tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người.
Đồng thời, chính quyền các địa phương đã luôn quan tâm, tạo điều kiện để ông Lê Anh Tú được đi bộ và hành trì theo ý nguyện, song cần phải bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho người dân và sự ổn định xã hội. Do đó, ông Lê Anh Tú đã tự nguyện dừng việc đi bộ.
“Ông Lê Anh Tú đã nhận thức rõ quyền và nghĩa vụ của công dân, tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực”, Ban Tôn giáo Chính phủ cho biết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала