Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Trung Quốc và Malaysia nhất trí giải quyết hoà bình các tranh chấp ở Biển Đông

© AP Photo / Johnson LaiBiển Đông
Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2024
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Trung Quốc và Malaysia đồng thuận nhất trí giải quyết các tranh chấp, vấn còn khác biệt, bất đồng quan điểm ở Biển Đông một cách hòa bình thông qua tham vấn, đối thoại mang tính thiện chí.
Hai nước bày tỏ lập trường này trong tuyên bố chung được phát đi sau chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tới Malaysia.
“Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định ở Biển Đông và nhất trí giải quyết những khác biệt còn tồn tại một cách hòa bình, dựa trên luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS), thông qua đối thoại và đàm phán thiện chí”, tuyên bố được Bộ Ngoại giao Trung Quốc phát đi khẳng định.
Cạnh đó, hai bên cũng nhấn mạnh ý định hợp tác với các nước ASEAN khác trong việc thực hiện toàn diện và hiệu quả “Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)”, đồng thời bày tỏ hy vọng sớm xây dựng được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông.
Tàu vận tải RMS Sierra Madre của Philippines cố tình neo đậu ở bãi cạn Second Thomas ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.06.2024
Biển Đông
Hơn 70% người Philippines ủng hộ sử dụng vũ lực trong tranh chấp với Trung Quốc
Suốt nhiều thập kỷ, Trung Quốc có tranh chấp với một số nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương về chủ quyền đối với một số đảo và vùng biển ở Biển Đông.
Đáng nói, đây là những nơi phát hiện trữ lượng dầu khí đáng kể trên thềm lục địa. Các tranh chấp vẫn diễn ra tại khu vực quần đảo Tây Sa - theo cách gọi của Bắc Kinh (tức Quần đảo Hoàng Sa), Nam Sa (Trường Sa) và Hoàng Nham (bãi cạn Scarborough).
Những tranh chấp trên Biển Đông này của Trung Quốc liên quan đến Việt Nam, Brunei, Malaysia và Philippines ở nhiều mức độ khác nhau.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала